Tìm thấy mộ vua Maya 1.700 năm cùng mặt nạ ngọc cực đẹp

Chiếc mặt nạ ngọc thạch tuyệt đẹp cũng được tìm thấy trong ngôi mộ cổ, lâu đời nhất vùng.

Ngôi mộ của một nhà cai trị cổ đại vừa được tìm thấy tại thành phố cổ Waka’ của người Maya, miền bắc Guatemala, một quốc gia ở Trung Mỹ.

Tìm thấy mộ vua Maya 1.700 năm cùng mặt nạ ngọc cực đẹp
Ngôi mộ cổ của một nhà cai trị Maya cổ đại.

Theo Daily Mail, phân tích các hiện vật được tìm thấy trong khu vực cho thấy ngôi mộ có niên đại từ năm 300 đến 350 sau Công nguyên, tức khoảng 1.700 năm trước.

Trong ngôi mộ có một mặt nạ ngọc thạch tuyệt đẹp – hiện vật giúp xác định đây là mộ của một thành viên có dòng dõi hoàng gia. Điều này khiến đây trở thành ngôi mộ hoàng gia cổ nhất được tìm thấy ở vùng Petén tây bắc Guatemala.

Các nghiên cứu trước đây tại địa điểm này đã phát hiện 6 mộ hoàng gia và các hầm mộ hiến tế từ thế kỷ thứ 5, 6 và 7 sau Công nguyên.

Phát hiện lần này là thành quả của các nhà khảo cổ Guatemala thuộc Dự án khảo cổ học El Perú-Waka’ hợp tác với Mỹ.

Tìm thấy mộ vua Maya 1.700 năm cùng mặt nạ ngọc cực đẹp
Phân tích các hiện vật được tìm thấy trong khu vực cho thấy ngôi mộ có niên đại từ năm 300 đến 350 sau Công nguyên.

Giám đốc nghiên cứu, ông David Freidel, cho biết: "Người Maya cổ tôn kính các nhà cai trị thần thánh và coi họ như linh hồn sống kể cả sau khi chết.

"Ngôi mộ vua này khiến cung điện hoàng gia trở thành một thánh địa uy nghi trong lịch sử triều đại Wak của người Maya”.

Thành phố cổ El Perú, hay còn gọi là Waka’ của người Maya, nằm gần sông San Pedro Martir trong Vườn quốc gia Laguna del Tigre. Thành phố từng là nơi có các tuyến thương mại lớn từ bắc xuống nam và từ đông sang tây.

Giật mình bằng chứng UFO từng hạ cánh trên tượng Nhân sư

Một tài liệu cổ của người Ai Cập gây chú ý khi miêu tả hình ảnh một vật thể hình đĩa được cho là UFO từng hạ cánh trên tượng Nhân Sư.

Đăng ngày: 19/09/2017
Nguồn gốc của biểu tượng số “0” còn lâu đời hơn chúng ta nghĩ

Trong bản thảo Bakhshali rải rác những biểu tượng cho số

Đăng ngày: 18/09/2017
Phục dựng gương mặt người phụ nữ được cho là vợ Chúa Jesus

Ở thị trấn từ thời Trung cổ tại miền nam nước Pháp, hầm mộ nằm bên dưới nhà thờ chứa một trong những bộ hài cốt nổi tiếng nhất thế giới gồm hộp sọ và những chiếc xương thuộc về Mary Magdalene.

Đăng ngày: 18/09/2017
Kiến

Kiến "ma cà rồng" 98 triệu năm chết cứng trong khối hổ phách

Các nhà nghiên cứu phát hiện một khối hổ phách tại Myanmar, bên trong chứa xác một loài kiến hút máu mới có niên đại cách đây 98 triệu năm, Smithsonianhôm 13/9 đưa tin.

Đăng ngày: 15/09/2017
Truy tìm tông tích những quái nhện khổng lồ ăn thịt người thời cổ đại

Trái đất trong quá khứ đã từng có những thời kỳ khí hậu toàn cầu ấm nóng, lượng oxy trong không khí dồi dào, tạo điều kiện cho các loài sinh vật phát triển đột biến.

Hóa thạch khủng long hiếm 66 triệu năm tuổi được tìm thấy ở Colorado

Các nhà khoa học đã khai quật được một hóa thạch khủng long quý hiếm ở Colorado, Hoa Kỳ, được cho là 66 triệu năm tuổi, theo một báo cáo vừa được công bố.

Các ngôi mộ La Mã mới được phát hiện ở Dakhla Oasis, Ai Cập

Bộ Khảo cổ vật Ai Cập đã phát hiện ra năm ngôi mộ La Mã trong các công trình khai quật được thực hiện tại khu vực Beir Al-Shaghala ở Ốc đảo Dakhla ở sa mạc phía Tây Ai Cập.