Tìm thấy một loài nấm mới ở Lâm Đồng

Mới đây, đã xác định loài nấm hương (shiitake) thứ 2 ở Việt Nam và thứ 8 trên thế giới. Phát hiện này đã được công nhận mang tính quốc tế sau khi nghiên cứu được đăng trên các tạp chí khoa học quốc tế.

Tìm thấy một loài nấm mới ở Lâm Đồng
Loài nấm mới được đặt tên là Bạch Kim Hương.

PGS.TS Lê Xuân Thám – Nguyên Giám đốc Sở KH&CN Lâm Đồng cho biết ông và các công sự cho biết, loài nấm hương này được nhóm tìm kiếm, nghiên cứu đặt tên là Bạch Kim Hương được xác định, nghiên cứu từ năm 2009 bằng nhiều phương pháp hiện đại.

Phân tích gene cho thấy, bộ gene của Bạch Kim Hương không trùng lặp với bất kỳ loài nấm hương nào đã được phát hiện trước đó trên thế giới. PGS.TS Lê Xuân Thám cho biết loài nấm này phân bố tại khu vực rừng Cát Tiên (nằm trên địa phận Đồng Nai và Lâm Đồng) nhóm nghiên cứu đã nhận thấy ở khu vực này có loài giống lạ, người dân thường xuyên ăn như những loại nấm không độc khác hái được trong rừng.

Hiện nay nhóm nghiên cứu đã phối hợp với Đại học Toronto (Canada) phân tích bào tử Bạch Kim Hương tại Viên nghiên cứu Hạt nhân Đà Lạt và sau đó đã công bố nghiên cứu.Theo ông Thám, GS.TS David Hibbett (Đại học Harvard) đã liên lạc với nhóm nghiên cứu Bạch Kim Hương đề nghị hợp tác nghiên cứu sâu về loài nấm quý này và đưa vào Dự án Genome - dự án lớn chuyên nghiên cứu gene loài mới của Bộ Năng lượng Mỹ.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Hoa trong suốt khi gặp mưa

Hoa trong suốt khi gặp mưa

Khi tiếp xúc với nước, những bông hoa có màu trắng như ngọc trai bắt đầu chuyển sang dạng trong suốt như thủy tinh.

Đăng ngày: 09/07/2018
Chuyện đời cây keo cô độc nhất hành tinh

Chuyện đời cây keo cô độc nhất hành tinh

Cây keo Ténéré (L'Arbre du Ténéré) từng được xem là cây cô đơn nhất trên trái đất. Trong vòng bán kính 400km, nó là cái cây duy nhất nằm trên sa mạc Sahara cằn cỗi…

Đăng ngày: 14/02/2017
Những điều chưa biết về loài bướm chúa Bắc Mỹ

Những điều chưa biết về loài bướm chúa Bắc Mỹ

Bướm chúa với hoa văn màu cam và đen đặc trưng được coi là loài bướm phổ biến nhất trên toàn Bắc Mỹ.

Đăng ngày: 14/02/2017
Phát hiện ký sinh trùng gây ra chứng

Phát hiện ký sinh trùng gây ra chứng "khổ dâm" cho đàn ông

Gần đây, các nhà khoa học từ Đại học Charles ở Prague (Séc), phát hiện ra rằng những người đàn ông bị nhiễm loài ký sinh trùng toxoplasmosis dễ có thiên hướng tình dục khổ dâm, tình yêu ràng buộc và ái vật.

Đăng ngày: 12/02/2017
Phương pháp diệt cỏ dại không dùng chất hóa học

Phương pháp diệt cỏ dại không dùng chất hóa học

Cỏ dại là một vấn đề đau đầu đối với người nông dân của các nước trên thế giới, kể cả những nước có công nghệ tiên tiến như Mỹ.

Đăng ngày: 11/02/2017
Bọ xít hút máu đang âm thầm phát tán khắp thế giới

Bọ xít hút máu đang âm thầm phát tán khắp thế giới

Hội thảo quốc tế về bọ xít hút máu tại Việt Nam diễn ra tại Hà Nội từ ngày 17 đến 21/6, là hoạt động rất có ý nghĩa, sau khi bọ xít xuất hiện ồ ạt tại Việt Nam.

Đăng ngày: 10/02/2017
Bất ngờ với những khám phá khác về cây ba kích

Bất ngờ với những khám phá khác về cây ba kích

Cây ba kích nổi tiếng là loại viagra tự nhiên rất hiệu quả trong điều trị yếu sinh lý ở nam giới. Nhưng ít người biết đến nó còn những tác dụng khác.

Đăng ngày: 08/02/2017
Tiêu điểm
Khoa Học News