Tìm thấy ngôi mộ 1.300 năm chứa vòng cổ bằng vàng và ngọc hồng lựu

Các nhà khảo cổ học phát hiện chiếc vòng cổ 1.300 năm làm từ vàng, ngọc hồng lựu và nhiều loại đá bán quý khác ở di chỉ khảo cổ tại miền trung nước Anh.

Tìm thấy ngôi mộ 1.300 năm chứa vòng cổ bằng vàng và ngọc hồng lựu
Các mặt trang trí trên chiếc vòng cổ. (Ảnh: MOLA)

Chiếc vòng cổ và nhiều đồ vật quý giá khác được gọi là kho báu Harpole giáo xứ địa phương ở quận Northamptonshire, nơi khai quật các cổ vật hồi tháng 4, CNN hôm 7/12 đưa tin. Kho báu hé lộ vai trò quan trọng của một số người phụ nữ thời Anglo-Saxon.

Chiếc vòng cổ được chôn cùng một người phụ nữ có địa vị cao, qua đời trong khoảng năm 630 đến 670, theo nhóm nghiên cứu ở Bảo tàng Khảo cổ London phụ trách khai quật kho báu. Ngoài vòng cổ, họ còn tìm thấy một cây thánh giá bằng bạc tương đối lớn, hai hũ gốm trang trí và một đĩa đồng nông. Món trang sức chứng tỏ người phụ nữ rất quyền lực và được tôn sùng, có thể là lãnh đạo, công chúa hoặc trưởng tu viện.

Chiếc vòng cổ bao gồm 30 mặt và hạt làm từ vàng, ngọc hồng lựu, thủy tinh và đá bán quý treo cạnh nhau cùng những đồng xu La Mã. Nhóm khảo cổ tìm thấy món đồ trong đợt khai quật kéo dài 8 tuần, theo Levente-Bence Balázs, người đầu tiên phát hiện kho báu. Ông trông thấy mặt dây hình chữ nhật ở chính giữa vòng cổ trong lúc đào xới ở một hố rác tại di chỉ.

Kết quả chụp X quang lớp đất từ ngôi mộ hé lộ cây thánh giá trang trí tinh tế đúc bằng bạc với hình mặt người. Vật chất hữu cơ trong mộ chứa mảnh vụn của lông và da. Hai hũ gốm có thể đến từ khu vực ngày nay là Pháp hoặc Bỉ. Họ hy vọng phân tích phân tử sẽ cho phép xác định loại cặn trong hũ gốm.

Bộ xương trong mộ đã phân hủy hoàn toàn, ngoại trừ những mẩu men răng nhỏ. Nhưng chiếc vòng cổ và các đặc điểm khác khiến nhóm khảo cổ tin chắc chủ nhân ngôi mộ là phụ nữ. Có khoảng hơn chục ngôi mộ của phụ nữ địa vị cao được tìm thấy ở Anh. Trong một số trường hợp, trong mộ chứa vòng cổ tương tự. Tuy nhiên, rất ít ngôi mộ có niên đại sớm hơn thế kỷ 7.

Phát hiện xác hổ Tasmania cuối cùng chết 85 năm trước

Các nhà nghiên cứu tìm thấy bộ xương và da của một con hổ Tasmania bị thất lạc hàng thập kỷ, trong ngăn kéo ở viện bảo tàng.

Đăng ngày: 08/12/2022
Siêu quái vật đầu rắn dài 10m, 100 triệu tuổi hiện hình ở Úc

Một trong những quái vật gây kinh hãi nhất của thời đại khủng long đã hiện ra gần như trọn vẹn với phần đầu và thân được bảo quản trong đá cổ đại ở phía Tây Queensland - Úc.

Đăng ngày: 07/12/2022
Phát hiện mới về hài cốt người đàn ông thời Trung Cổ được chôn cất ở Ba Lan

Các nhà khảo cổ học ở Ba Lan khi khai quật một nghĩa trang cạnh một tu viện đã phát hiện ra hài cốt của một người đàn ông thời Trung Cổ mắc hai dạng bệnh lùn khác nhau.

Đăng ngày: 07/12/2022
Phát hiện mộ cổ có nhiều hiện vật ở trường học tại Thanh Hóa

Ngôi mộ dài 3m, niên đại khoảng 1.000 năm, được phát hiện lúc đào móng xây dựng trường học ở Thanh Hóa. Ngành chức năng đang tìm phương án xử lý.

Đăng ngày: 06/12/2022
Hiện về nguyên vẹn sau 700 năm, 2 tàu ma mang kho báu vô song

Theo Ancient Origin, cặp đôi ma quái lộ diện lần đầu vào mùa xuân năm 2021 ven biển Baltic, được khai quật một cách tình cờ bởi các công nhân đang xây dựng một đường hầm xe lửa.

Đăng ngày: 06/12/2022
Tìm nhà kho cổ, sốc nặng vì lọt vào spa 1.700 tuổi hiện đại như thế kỷ 21

Một cấu trúc ban đầu bị tưởng là nhà kho, sau lại nghi là đền thờ trong một căn biệt thự La Mã cổ đại đã gây sốc nặng khi phơi bày bản chất là một dãy phòng spa 1.700 tuổi đầy đủ tiện nghi.

Đăng ngày: 05/12/2022

"Bộ sưu tập đặc biệt" gồm mặt nạ Maya bằng vữa, đá 1.300 năm tuổi ở Mexico được khai quật

Nhiều chiếc mặt nạ được phát hiện tại các cuộc khai quật ở Mexico, các nhà khảo cổ cho rằng chúng tượng trưng cho nhiều vị thần của thế giới ngầm Maya cổ đại.

Đăng ngày: 05/12/2022