Tìm thấy ngôi mộ chứa hài cốt "Romeo và Juliet" cổ đại

Hài cốt của một cặp đôi chết trong tư thế ôm nhau suốt 3.000 năm được các nhà khảo cổ đặt biệt danh là “Romeo và Juliet”.

Hàng nghìn năm trước, một cặp đôi được chôn cạnh nhau trong tư thế sóng đôi ở khu Bethsaida tại Israel, cánh tay của người đàn ông choàng qua eo người phụ nữ. Rami Arav, giám đốc dự án Bethsaida kiêm giáo sư nghiên cứu tín ngưỡng ở Đại học Nebraska Omaha, cho rằng cặp đôi chết cùng khoảng thời gian, nhưng ông và đồng nghiệp không biết chắc nguyên nhân dẫn tới cái chết. Theo Arav, hài cốt cặp đôi kiểu này rất hiếm gặp.

Tìm thấy ngôi mộ chứa hài cốt Romeo và Juliet cổ đại
Nguyên nhân cái chết của cặp đôi vẫn là điều bí ẩn với các nhà nghiên cứu. (Ảnh: Dự án Bethsaida).

Sau khi nghiên cứu bộ xương, Arav xác định người đàn ông chết vào cuối tuổi đôi mươi trong khi người phụ nữ chết ở tuổi thiếu niên. "Ít nhất họ được chôn cất cùng lúc trước khi thi thể phân hủy. Không có bằng chứng về thương tích trên hài cốt. Chúng tôi không có manh mối nào về nguyên nhân khiến họ tử vong", Arav cho biết.

Dù tư thế của cặp đôi khá thân mật, các nhà khảo cổ không thể chắc chắn họ là đôi tình nhân. Bất kỳ người nào tham gia chôn cất đều có thể đặt thi thể trong tư thế ôm nhau. Ngoài ra, trong mộ không có bất cứ đồ cúng tế nào giúp xác định cặp đôi đến từ tầng lớp thượng lưu trong xã hội hay là người bình dân.

Từ hài cốt và thông tin lịch sử còn sót lại, nhóm khảo cổ có thể suy đoán ở thời điểm cặp đôi sinh sống, người dân ở Bethsaida sử dụng tiếng Aramaic. "Thần Mặt Trăng là vị thần rất quan trọng đối với họ, bởi chúng tôi phát hiện hai tấm bia ở Bethsaida có hình thần Mặt Trăng", Arav chia sẻ.

Các nhà khảo cổ dự định lấy mẫu ADN từ bộ xương của cặp đôi để tìm hiểu nhiều hơn về họ nhưng thiếu ngân sách. Công tác khai quật ở Bethsaida kéo dài từ năm 1987, và hai bộ hài cốt được tìm thấy cách đây khoảng 10 năm.

Hộp xì gà ở Aberdeen cất giấu cổ vật Ai Cập 5.000 năm tuổi

Một nhân viên đại học đã tìm thấy cổ vật Ai Cập 5.000 năm tuổi bị mất tích, chưa được công bố trong các kho lưu trữ.

Sự thật đáng sợ về người đàn ông 1.400 tuổi tự hóa xác ướp

Bí ẩn gần 8 thập kỷ về cái chết kinh hoàng của xác ướp dị hình Guy Skiles ở Texas (Mỹ) đã được các nhà khoa học Mỹ giải mã trọn vẹn.

Phát hiện gần 100 dấu chân khủng long khổng lồ

Các nhà cổ sinh vật học hôm 14/12 công bố phát hiện một loạt dấu chân khủng long có niên đại từ kỷ Jura tại tây nam Trung Quốc.

Đăng ngày: 18/12/2020
Phát hiện quan trọng nhất thế kỷ về nhan sắc huyền thoại của nữ hoàng Cleopatra

Cleopatra, tên đầy đủ là Cleopatra VII Philopator (69 TCN – 30 TCN), người Macedonia, là một Nữ hoàng của Ai Cập cổ đại.

Đăng ngày: 17/12/2020
Loài khủng long có gai mọc tua tủa trên vai, thích nhảy múa tán tỉnh bạn tình

Những con Ubirajara joongatis có ngoại hình giống lũ công với chiếc bờm lông màu vàng và nâu dọc lưng, đi kèm với những chiếc gai dài mọc tua tủa từ vai.

Tổ

Tổ "quái thú" hóa đá tiết lộ bí ẩn giống loài 115 triệu năm vẫn sống khỏe

Các nhà khoa học đã tìm ra cách mà loài quái thú kinh dị của đảo San Salvador tồn tại nguyên vẹn xuyên qua những biến động của Trái Đất vốn đã gây đại tuyệt chủng hoặc biến đổi sâu sắc ở nhiều giống loài khác.

Đăng ngày: 17/12/2020
Đây là những chiếc kính bảo hộ đầu tiên của loài người

Theo những gì được các nhà khảo cổ tìm thấy, chúng ta có thể biết được những cư dân sống ở vùng Bắc Cực đã biết tạo ra và sử dụng “mắt kính” từ hơn 4000 năm trước.

Đăng ngày: 16/12/2020