Tìm thấy ngọn núi lửa Elysium hình cá đuối trên sao Hỏa

Núi lửa Elysium hình cá đuối trên sao Hỏa khiến giới khoa học sửng sốt với tạo hình địa chất độc đáo.

Tìm thấy ngọn núi lửa Elysium hình cá đuối trên sao Hỏa
Núi lửa Elysium hình cá đuối trên sao Hỏa được cho là ngọn núi lửa cao thứ hai trên hành tinh Đỏ.

Các nhà khoa học thuộc Tàu Vũ trụ Curiosity Rover có dịp khám phá bề mặt sao Hỏa và bất ngờ phát hiện ra một hiện tượng kỳ lạ trên bề mặt hành tinh này. Đó chính là một ngọn núi lửa có tên khoa học là Elysium. Núi lửa Elysium hình cá đuối trên sao Hỏa được cho là ngọn núi lửa cao thứ hai trên hành tinh Đỏ, sau núi Olympic Mons và nó cao gấp đôi chiều cao núi Everest trên Trái đất.

Không giống như những ngọn núi lửa khác trên Hỏa tinh, nhìn từ trên cao, núi lửa Elysium có tạo hình địa chất như một con cá đuối khổng lồ với hai phần thân khổng lồ và một vệt đuôi chạy dài trông rất ấn tượng.

Lý giải vấn đề này, NASA cho rằng, chính nham thạch trong miệng núi lửa tuôn trào đã chảy lan, thiêu đốt, làm xói mòn cả một vùng địa chất xung quanh núi lửa. Theo thời gian, các vết chảy này hóa thành trầm tích với những hình dáng kỳ lạ kéo dài hàng cây số.

Ước tính, những vệt chảy dung nham này có thể đã hình thành từ 3-4 triệu năm trước. Đây là bằng chứng mới về cách mà các ngọn núi lửa hình thành, hoạt động và tiến hóa trên Hỏa tinh hàng triệu năm về trước.

Space X chọn 2 công dân may mắn du hành Mặt Trăng năm 2018

Họ không phải đến từ Hollywood mà là các công dân bình thường, sẽ được du hành Mặt Trăng trên tàu vũ trụ loại mới Dragon 2 với tên lửa đẩy Falcon Heavy đã phóng thử thành công ít nhất 8 lần.

Đăng ngày: 01/03/2017
NASA tìm kiếm cổng vào thế giới khác và dấu vết người ngoài hành tinh ở Nam Cực

NASA quyết định khám phá núi lửa Erebus ở Nam Cực, tìm dấu vết người ngoài trái đất và cổng vào thế giới khác.

Đăng ngày: 01/03/2017
Ảnh, video và mô hình ba chiều của siêu tân tinh khổng lồ

Ảnh, video và mô hình ba chiều của siêu tân tinh khổng lồ "sáng nhất Vũ trụ"

Những hình ảnh tuyệt đẹp để NASA đánh dấu dấu mốc 30 năm phát hiện ra siêu tân tinh sáng nhất vũ trụ trong 400 năm trở lại đây.

Đăng ngày: 28/02/2017
Tỷ phú Elon Musk tham vọng đưa con người trở lại Mặt trăng vào 2018

Tỷ phú Elon Musk, chủ hãng công nghiệp vũ trụ SpaceX đã bày tỏ tham vọng đưa con người trở lại Mặt Trăng trong một sứ mệnh lịch sử vào năm 2018.

Đăng ngày: 28/02/2017
Bất ngờ với cuộc sống khác lạ trên hệ Mặt trời mới phát hiện

Hệ mặt trời mới TRAPPIST-1 mà NASA vừa phát hiện có 7 hành tinh kích thước tương tự Trái Đất và có nhiệt độ vừa đủ cho sự sống.

Điểm mặt thiên thạch “khủng” đáp xuống Trái đất

Giống như những kẻ tị nạn trên đường chạy trốn khỏi các hệ mặt trời xa xôi, các thiên thạch lao xuyên qua bầu khí quyển Trái đất và rơi xuống hành tinh của chúng ta. Thường thì những quả cầu lửa gồm kim loại và đất đá này sẽ bốc cháy ngùn ngụt và rất nhiều trong số chúng sẽ không “sống sót” qua cuộc va chạm v

Đăng ngày: 27/02/2017
Tên lửa plasma của phi hành gia 66 tuổi - Kèo đặt cược của NASA sắp tới lúc hái trái ngọt (Phần 2)

Bước đột phá trong ngành công nghệ này giành được sự chú ý của NASA 2 năm trước và hiện giờ, số phận nó ra sao?