Tìm thấy nhẫn ngọc lục bảo trong xác tàu đắm 400 năm

Chiếc nhẫn nạm ngọc lục bảo bị thất lạc trong vụ đắm tàu Tây Ban Nha 4 thế kỷ trước khi được tái phát hiện trong một trong những cuộc săn tìm kho báu nổi tiếng nhất.

Tìm thấy nhẫn ngọc lục bảo trong xác tàu đắm 400 năm
Chiếc nhẫn nằm trong kho báu từ xác tàu Atocha. (Ảnh: Sotheby)

Dự kiến bán đấu giá lần đầu tiên vào tháng 12 tới, chiếc nhẫn thuộc quyền sở hữu của vợ giám đốc điều hành công ty Perdue Farms. Chiếc nhẫn nạm viên ngọc lục bảo 6,25 carat cắt theo hình bát giác nằm trên boong Nuestra Señora de Atocha, một thuyền buồm lớn của Tây Ban Nha đắm ngoài khơi Florida, Mỹ, năm 1622 sau khi gặp bão lớn ở eo biển cùng tên. Chỉ có vài thủy thủ đoàn và hành khách sống sót trong tai nạn.

Năm1985, thợ lặn Mel Fisher thông báo nhóm thợ săn tìm kho báu của ông phát hiện phần đầu tàu của Atocha chứa 180.000 đồng xu, 24 tấn bạc Bolivia, 125 thỏi vàng đến từ vùng Caribe, Mexico và Andes, cùng với bộ sưu tập ngọc lục bảo thô khai thác ở Columbia. Ước tính kho báu Atocha trị giá 400 triệu USD vào năm 1985, tương đương 1,1 tỷ USD ngày nay.

Xác tàu Atocha là một trong những kho báu lớn nhất mọi thời đại. Nhóm của Fisher đã ký thỏa thuận giao hơn 25% kho báu cho bang Florida. Sau gần một thập kỷ xét xử, năm 1982, Tòa án Tối cao đưa ra phán quyết bang Florida không có quyền sở hữu kho báu và hoàn trả lại cho những người phát hiện.

Tàu Atocha được xây dựng ở Cuba vào thế kỷ 17 dùng để chở hàng hóa. Năm 1622, tàu Antocha khởi hành từ Tây Ban Nha tới Tây Ấn, dừng chân ở các cảng tại Cartagena, Colombia, và Portobelo, Panama, để chất của cải của những hành khách quý tộc. Tàu Atocha và tàu Santa Margarita cùng chìm ở vùng ven biển Florida trên đường trở lại Tây Ban Nha.

Frank Perdue, cố giám đốc điều hành công ty Perdue Farms, thành viên của một gia đình Mỹ giàu có tài trợ cho chuyến thám hiểm, được tặng một số trang sức trong kho báu. Ông quyên tặng phần lớn, chỉ giữ lại chiếc nhẫn ngọc lục bảo làm nhẫn đính hôn cho người vợ chưa cưới là Mitzi năm 1988. Mitzi Perdue quyết định bán chiếc nhẫn để tài trợ cho các tổ chức nhân đạo ở Ukraine. Ước tính chiếc nhẫn sẽ đạt mức giá lên tới 70.000 USD trong cuộc đấu giá tại New York vào ngày 7/12.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Sốc nặng với

Sốc nặng với "công nghệ thế kỷ 21" xuất hiện trong thành cổ La Mã

Một căn biệt thự lộng lẫy, tiện nghi thuộc về thành phố nghỉ dưỡng ven biển Stabiae của người La Mã, sở hữu những thứ tưởng chừng như chỉ có thể tìm thấy trong thời hiện đại.

Đăng ngày: 07/11/2022
Tây An - Trung Quốc đối mặt với

Tây An - Trung Quốc đối mặt với "sự trỗi dậy của những lăng mộ" và bài toán khó trong việc bảo vệ di tích lịch sử

Trung Quốc ra sức bảo vệ các di tích lịch sử khỏi các dự án phát triển đô thị mới. Nhưng đó không phải là nhiệm vụ đơn giản ở Tây An - thành phố mệnh danh " thánh địa của những lăng mộ".

Đăng ngày: 06/11/2022
Khai quật được chiếc thắt lưng vàng 2.500 tuổi ở Cộng hòa Séc

Khai quật được chiếc thắt lưng vàng 2.500 tuổi ở Cộng hòa Séc

Tháng trước, một nông dân trồng củ cải ở Cộng hòa Séc đã khai quật được một tấm vàng mỏng, nhàu nát gần 2.500 năm tuổi.

Đăng ngày: 06/11/2022
Vua Tatankhamun nhìn trông như thế nào?

Vua Tatankhamun nhìn trông như thế nào?

Các nhà Ai Cập học suy đoán vua Tutankhamun tương đối gầy, đi tập tễnh, có hộp sọ hơi dài và hàm răng vẩu dựa trên xác ướp của ông, tranh vẽ và tượng.

Đăng ngày: 05/11/2022
Phát hiện chữ viết hiếm có thời Trung Cổ được chạm khắc trên đá

Phát hiện chữ viết hiếm có thời Trung Cổ được chạm khắc trên đá

Các nhà khảo cổ học và các tình nguyện viên đã phát hiện ra một phiến đá có dòng chữ bí ẩn và hình khắc những con chim mà người Picts of Scotland đã chế tác cách đây hơn một thiên niên kỷ.

Đăng ngày: 03/11/2022
Phát hiện hơn 20 dấu chân hóa thạch của rùa tại miền Đông Trung Quốc

Phát hiện hơn 20 dấu chân hóa thạch của rùa tại miền Đông Trung Quốc

Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa khủng long Chư Thành đã phát hiện hơn 20 dấu chân rùa tại một địa điểm có hóa thạch khủng long trong quá trình nghiên cứu thực địa ở tỉnh Sơn Đông, miền Đông Trung Quốc.

Đăng ngày: 02/11/2022
Xác ướp trẻ em ăn xương rồng gây ảo giác trước khi hiến tế

Xác ướp trẻ em ăn xương rồng gây ảo giác trước khi hiến tế

Mẫu tóc từ đầu đứa trẻ bị hiến tế ở Peru cổ đại cho thấy nạn nhân từng ăn thực vật chứa chất gây ảo giác trước khi chết.

Đăng ngày: 02/11/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News