Tin vui đáng mong đợi cho những người bị dị ứng thức ăn

Đây được xem là phương pháp điều trị dị ứng thực phẩm đáng mong đợi nhất bởi dị ứng đậu phộng đang là một trong những loại dị ứng hàng đầu hiện nay.

Tại Mỹ, ước tính có khoảng 1,5 triệu trẻ em bị dị ứng với đậu phộng. Dị ứng này có thể trở nên nghiêm trọng đến mức chỉ cần những người bị mắc chứng này tiếp xúc với một lượng đậu phộng nhỏ cũng có thể dẫn đến các phản ứng rất mãnh liệt.

Để đối phó với điều này, DBV Technologies, một công ty công nghệ sinh học Pháp hiện đang nghiên cứu một loại miếng dán có thể làm giảm bớt mức độ nghiêm trọng của các dị ứng trên. Hiện miếng dán chống dị ứng đậu phộng này đang được tham gia vào quy trình thử nghiệm lâm sàng theo ba bước.

Tại Học viện Mỹ về dị ứng, hen suyễn và hội nghị Miễn dịch học vào Chủ nhật vừa qua, DBV Technologies đã cho thấy 83% trẻ em trong độ tuổi từ 6 đến 11 tham gia vào thử nghiệm có thể ăn 1000 mg đậu phộng mà không có phản ứng dị ứng sau khi dán miếng băng này trong vòng 3 năm.

1000 mg đậu phộng là số lượng gấp 10 lần mà những người tham gia có thể ăn so với thời điểm họ bắt đầu tham gia thử nghiệm. Mặc dù dữ liệu cho thấy những người tham gia thử nghiệm có độ tuổi từ 6 đến 55, kết quả thử nghiệm tốt nhất lại đến từ các đối tượng là trẻ em.

Tin vui đáng mong đợi cho những người bị dị ứng thức ăn
Miếng dán này có thể giúp những người dị ứng đậu phộng cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều.

Dị ứng là phản ứng của hệ miễn dịch trong cơ thể của bạn đối với một chất nào đó nhưng lại có thể không gây hại với những người khác. Chúng là nguyên nhân thứ sáu gây ra bệnh mãn tính ở Mỹ. Theo CDC, ước tính có khoảng 4% – 6% trẻ em Mỹ bị dị ứng với thức ăn và đậu phộng là một trong những tác nhân tồi tệ nhất.

Vào tháng 12 năm 2015, DBV khởi động thử nghiệm giai đoạn 3 nhằm xem xét cách thức miếng dán hoạt động ở trẻ em trong độ tuổi từ 4 – 11 và dữ liệu này cũng đang được công ty trình lên Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ để xin cấp phép sử dụng rộng rãi trên thị trường.

Miếng dán này hoạt động như thế nào?

Thuốc trong miếng dán tác động vào hệ thống miễn dịch được phân phối qua da thông qua một quá trình mang tên "liệu pháp miễn dịch bằng miếng dán trên da" (epicutaneous immunotherapy).

Bên trong mỗi miếng dán có chứa một mẫu dung dịch protein đậu phộng. Khi bạn dùng miếng dán này, các protein sẽ tìm cách đi vào hệ miễn dịch thông qua da của bạn. Khi được thẩm thấu qua da theo cách này, các chất gây dị ứng sẽ không thể đi vào máu được và do đó phản ứng dị ứng không tồn tại.

Dựa trên dữ liệu từ giai đoạn thử nghiệm lần 2 của DBV, những người sử dụng miếng dán này trong ba năm với liều lượng 250 microgram (liều cao nhất) đã có những phản ứng đáp lại tốt nhất với phương pháp này.

Phương pháp điều trị bằng miếng dán được bắt nguồn từ cách thức dị ứng được điều trị. Thông thường, cách duy nhất để làm giảm các phản ứng tiêu cực do chứng dị ứng gây ra là phương pháp "làm giảm sự mẫn cảm" (desensitization), đây là quá trình đưa một lượng nhỏ chất gây dị ứng vào trong cơ thể. Trong trường hợp bị dị ứng đậu phộng, đồng nghĩa với việc giúp cơ thể hấp thu đậu phộng một cách hoàn toàn.

Tuy vậy, vấn đề là phương pháp này cũng rất nguy hiểm bởi nó có thể gây ra một loạt các phản ứng do chất dị ứng lan truyền khắp cơ thể thông qua đường máu. Các phương pháp phổ biến khác tập trung vào việc điều trị các triệu chứng từ phản ứng dị ứng bằng cách sử dụng thuốc kháng histamine như Benadryl hay Epinephrine trong trường hợp bị dị ứng nặng.

Ngoài dị ứng đậu phộng, DBV đang phát triển các loại miếng dán khác để điều trị các loại dị ứng thức ăn khác như trứng và sữa, một trong những loại dị ứng thực phẩm phổ biến nhất và các loại dị ứng phi thực phẩm có mối liên hệ với bệnh hen suyễn. Công ty này cũng khám phá ra phương pháp điều trị cho bệnh Crohn, bệnh celiac và bệnh tiểu đường tuýp 1 với công nghệ miễn dịch tương tự.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Bánh chưng là thực phẩm không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền tại Việt Nam. Đây là loại thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn món này.

Đăng ngày: 28/01/2019
Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Nhiều người có thói quen gọt bỏ phần ngoài mốc trước khi chiên ăn mà không biết rằng thực phẩm mốc sinh ra độc tố aflatoxin có thể gây ung thư.

Đăng ngày: 28/01/2019
Cách cúng vía thần tài mùng 10 tháng Giêng

Cách cúng vía thần tài mùng 10 tháng Giêng

Ngày vía Thần Tài mùng 10 tháng Giêng là một trong những dịp quan trọng để những người kinh doanh cầu tài lộc, sung túc và may mắn.

Đăng ngày: 25/02/2018
Răng đổi màu đen kịt khi ngâm trong nước ngọt hai tuần

Răng đổi màu đen kịt khi ngâm trong nước ngọt hai tuần

Chiếc răng chuyển sang màu đen kịt và rạn nứt sau hai tuần ngâm trong nước ngọt có gas.

Đăng ngày: 09/03/2017
Đột phá mới trong việc điều trị bệnh hồng cầu hình liềm

Đột phá mới trong việc điều trị bệnh hồng cầu hình liềm

Theo nhật báo Les Echos (Tiếng vang) của Pháp, giới y học vừa ghi nhận thành công đầu tiên trong trị liệu gene chống bệnh hồng cầu hình liềm – một dạng rối loạn máu di truyền do đột biến gene.

Đăng ngày: 09/03/2017
Dấu hiệu nhận biết bệnh ho gà cha mẹ cần biết

Dấu hiệu nhận biết bệnh ho gà cha mẹ cần biết

Ho gà thường diễn biến nặng, dễ tử vong do bị bội nhiễm. Trước tình hình gia tăng các ca mắc, Bộ Y tế đã ra công văn yêu cầu khẩn cấp ngăn chặn căn bệnh này.

Đăng ngày: 08/03/2017
Đậu nành giúp kéo dài tuổi thọ của bệnh nhân ung thư vú

Đậu nành giúp kéo dài tuổi thọ của bệnh nhân ung thư vú

Thực phẩm từ đậu nành không những an toàn cho phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú, mà còn có thể giúp kéo dài tuổi thọ ở một số nhóm bệnh nhân.

Đăng ngày: 08/03/2017
Tiêu điểm
Khoa Học News