Tinh vân cầu vồng tạo bởi cuộc chiến giữa các vì sao

Kính viễn vọng ALMA chụp hình đám mây khí nhiều màu tuyệt đẹp bao quanh hai ngôi sao chiến đấu trong chòm Centauru cách Trái Đất hơn 6.800 năm ánh sáng.

Các nhà thiên văn học nghiên cứu hệ sao nhị phân HD101584 bằng kính viễn vọng Atacama Large Millimeter/submillimeter Array (ALMA) ở Chile và phát hiện hai ngôi sao đụng độ dữ dội với nhau. Ngôi sao khổng lồ đỏ trong hệ phình lên khi đốt cháy nguồn dự trữ hydro và sắp trở thành sao lùn trắng. Nó to ra so với kích thước ban đầu, chuẩn bị chạm tới ngôi sao còn lại có khối lượng thấp hơn.

Tinh vân cầu vồng tạo bởi cuộc chiến giữa các vì sao
Hệ sao HD101584 được bao quanh bởi tinh vân rực rỡ. (Ảnh: CNN).

Nhưng ngôi sao nhỏ trong hệ đáp lại bằng chuyển động thay vì bắn ra xa. Nó di chuyển theo hình xoắn ốc về phía lõi của sao khổng lồ đỏ. Va chạm không xảy ra, nhưng chuyển động cọ xát khiến sao khổng lồ đỏ mất đi các lớp khí bên ngoài. Những lớp đó phân tán, để lộ lõi của ngôi sao.

Nghiên cứu về hệ sao này được công bố trên tạp chí Astronomy & Astrophysics. "Hệ sao HD101584 rất đặc biệt ở chỗ quá trình chết được kết thúc sớm và dữ dội khi sao khổng lồ đỏ "nuốt chửng" ngôi sao đồng hành có khối lượng thấp ở gần đó", Hans Olofsson, trưởng nhóm nghiên cứu ở Đại học Công nghệ Chalmers tại Thụy Điển, cho biết.

Kết quả, cuộc chiến giữa các ngôi sao tạo ra tinh vân tuyệt đẹp, bao gồm vật chất bắn ra và các vòng khí gas nhiều màu. Việc quan sát sự kiện kiểu này giúp nhóm nghiên cứu hiểu rõ hơn những gì Mặt Trời sắp trải qua trong quá trình tiến hóa. Các kính viễn vọng tương lai sẽ cho phép giới thiên văn học theo dõi hệ sao HD101584 tốt hơn.

Chiêm ngưỡng hiện tượng siêu trăng tháng hai

Tháng hai là thời điểm tốt để ngắm nhìn bầu trời với các hành tinh sáng và sự xuất hiện của siêu trăng, đạt cực đại vào ngày 9/2.

Đăng ngày: 05/02/2020
Vì sao màu sắc các sao lại khác nhau?

Màu sắc các sao khác nhau, đó không phải do ai vẽ nên mà quả thực màu sắc các sao muôn màu muôn vẻ.

Đăng ngày: 04/02/2020
Phát hiện oxy trong khí quyển của ngôi sao cổ đại

Phát hiện này cung cấp manh mối quan trọng cách oxy và các yếu tố quan trọng khác được tạo ra trong vũ trụ.

Đăng ngày: 03/02/2020
Tỷ phú Nhật hủy kế hoạch tìm bạn gái du hành Mặt Trăng

Hôm 30/1, tỷ phú Nhật Bản Yusaku Maezawa đã quyết định hủy bỏ kế hoạch tìm bạn đời để cùng ông du hành Mặt Trăng.

Đăng ngày: 02/02/2020
Nữ robot đáng sợ sẽ bay lên vũ trụ trong năm nay

NDIA đang lên kế hoạch đưa một robot hình người "nữ" lên vũ trụ. Con người trông thật ấn tượng này được gọi là Vyommitra và cô có thể sẽ thực hiện nhiệm vụ vào cuối năm nay.

Đăng ngày: 02/02/2020
Vì sao trong Hệ Mặt trời lại có nhiều tiểu hành tinh đến thế?

Trong hệ Mặt Trời có những gì? Một nhà thiên văn đã từng trả lời một cách khéo léo là: "Một họ đại hành tinh, một họ tiểu hành tinh".

Đăng ngày: 02/02/2020
Điều gì sẽ xảy ra khi Mặt trời đi hết vòng đời của mình?

Rồi sẽ đến một ngày Mặt Trời cạn dần đi năng lượng và sẽ không còn tỏa sáng rực rỡ được nữa.

Đăng ngày: 01/02/2020