"Tòa nhà" chọc trời tự phân hủy giúp phục hồi rừng

Kiến trúc sư Italy nêu ý tưởng xây một cấu trúc lớn từ đất, hạt giống và chất dinh dưỡng đặt giữa khu rừng bị lửa tàn phá.

Kiến trúc sư Italy Alberto Roncelli đưa ra ý tưởng về "tòa nhà chọc trời" Regenera tự phân hủy, giúp phân tán dưỡng chất và hạt giống một cách tự nhiên tại những khu rừng bị lửa tàn phá, Mail hôm 28/6 đưa tin. Regenera không phải một tòa nhà thực sự mà được gọi như vậy vì cấu trúc này có kích thước lớn.

Tòa nhà chọc trời tự phân hủy giúp phục hồi rừng
Thiết kế của Regenera - cấu trúc làm từ đất, hạt giống và chất dinh dưỡng. (Ảnh: Alberto Roncelli).

Regenera xây từ đất, hạt giống và chất dinh dưỡng. Nó sẽ được đặt ở trung tâm của một hệ sinh thái từng trải qua cháy rừng. Trong giai đoạn đầu, các nhà khoa học sẽ theo dõi sự phục hồi của hệ sinh thái từ một phòng thí nghiệm trên mặt đất. Cuối cùng, khi Regenera dần phân hủy do tác động của gió và trở thành đống đổ nát, các nhà nghiên cứu sẽ để nó lại làm nơi trú ẩn cho chim và động vật nhỏ.

Roncelli cho biết, để thiết kế của mình thực sự hiệu quả, ông sẽ cần hợp tác với các nhà hóa học, sinh vật học, nhà khí tượng và nông dân để xác định số lượng và tính đa dạng của các dưỡng chất, thời gian xói mòn và cách phản ứng với gió của mỗi "tòa nhà". Ông miêu tả Regenera là "bản tuyên ngôn" về một phương pháp mới giúp liên kết kiến trúc với thiên nhiên, các công trình với hệ sinh thái, thời gian với sự xói mòn, các tòa nhà chọc trời với rừng cây.

Mùa hè năm ngoái, hơn hai 20 vụ cháy rừng lớn hoành hành ở California, Mỹ. Trong đó, vụ cháy August Complex bắt đầu từ ngày 17/8/2020 được coi là vụ cháy lớn nhất lịch sử bang này. Đến ngày 10/ 9/2020, hơn 190.600 ha đất xung quanh hạt Tehama đã bị tàn phá.

Tại Australia, mùa cháy rừng năm 2019 - 2020 nghiêm trọng đến mức được gọi là "Mùa hè đen". Các đám cháy đạt đỉnh điểm vào tháng 12/2019 và tháng 1/2020. Đến tháng 3, khoảng 18,6 triệu ha rừng tại New South Wales, Victoria và Lãnh thổ Thủ đô Úc, bị ảnh hưởng, giết chết ít nhất 36 người và hàng trăm triệu động vật bò sát, thú có túi và các sinh vật khác. NASA ước tính cháy rừng ở Australia thải ra khoảng 337 triệu tấn CO2.

Cháy rừng trở nên nghiêm trọng hơn trong những năm gần đây do hạn hán và nhiệt độ tăng - hậu quả của biến đổi khí hậu. Một trong những vấn đề đáng lo ngại nhất là cháy rừng lan nhanh khiến các nhà chức trách có ít thời gian để cảnh báo và sơ tán người dân.

"Các đám cháy tự nhiên có thể mang lại lợi ích cho thực vật bản địa, động vật và các hệ sinh thái vốn phát triển nhờ cháy rừng. Nhưng vài chục năm gần đây, chúng ta đang đối mặt với những thảm họa cháy rừng ngày càng lớn do con người gây ra. Trong trường hợp cháy rừng lớn và nghiêm trọng, hệ sinh thái có thể bị phá hủy hoàn toàn, một số thậm chí không có khả năng phục hồi", Roncelli cho biết.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Có gì thú vị tại bãi biển Wadden

Có gì thú vị tại bãi biển Wadden "biến mất" 2 lần 1 ngày ở Hà Lan?

Không chỉ có những chiếc cối xay gió khổng lồ, những ngôi làng cổ xinh đẹp, Hà Lan còn có một điểm đến hút khách khác là bãi biển Wadden.

Đăng ngày: 30/06/2021
Đập thủy điện lớn thứ hai Trung Quốc lần đầu phát điện

Đập thủy điện lớn thứ hai Trung Quốc lần đầu phát điện

Nhà máy thủy điện Bạch Hạc Than khổng lồ đặt tại thượng nguồn sông Dương Tử lần đầu tiên phát điện. Đây là dự án thủy điện lớn thứ 2 Trung Quốc, sau thủy điện Đập Tam Hiệp.

Đăng ngày: 29/06/2021
Đám mây bụi bay 1.000km từ châu Phi tới châu Âu

Đám mây bụi bay 1.000km từ châu Phi tới châu Âu

Hàng chục triệu tấn bụi bị cuốn đi từ sa mạc Sahara mỗi năm, có thể làm giảm chất lượng không khí nhưng cũng có lợi cho hệ sinh thái.

Đăng ngày: 29/06/2021
Những cột đá tự nhiên kỳ lạ ở đất nước của băng và lửa

Những cột đá tự nhiên kỳ lạ ở đất nước của băng và lửa

Iceland - vùng đất kỳ diệu của băng và lửa có hàng nghìn cột đá bazan đẹp nhất thế giới và là điểm tham quan hút khách du lịch.

Đăng ngày: 25/06/2021
Tòa nhà 12 tầng tại Mỹ đổ sập kinh hoàng khiến hơn 100 người chết, bị thương và mất tích

Tòa nhà 12 tầng tại Mỹ đổ sập kinh hoàng khiến hơn 100 người chết, bị thương và mất tích

Một tòa nhà ở thị trấn ven biển tại Miami, bang Florida, Mỹ bất ngờ đổ sập vào sáng 24/6 khiến ít nhất 1 người thiệt mạng, 11 người bị thương và gần 100 người mất tích.

Đăng ngày: 25/06/2021
Trung Quốc thử nghiệm chôn rác thải hạt nhân dưới sa mạc

Trung Quốc thử nghiệm chôn rác thải hạt nhân dưới sa mạc

Trung Quốc tiến hành xây phòng thí nghiệm ở độ sâu hơn 500 m bên dưới sa mạc Gobi để tìm địa điểm đổ rác thải hạt nhân phù hợp.

Đăng ngày: 25/06/2021
Ảnh vệ tinh cho thấy, nhiệt độ tại vòng cực Bắc nóng tới 48 độ C

Ảnh vệ tinh cho thấy, nhiệt độ tại vòng cực Bắc nóng tới 48 độ C

Ảnh chụp từ vệ tinh Copernicus Sentinel của Cơ quan Vũ trụ châu Âu cho thấy nhiệt độ bề mặt ở ít nhất một khu vực tại Siberia hôm 20/6 cao bất ngờ.

Đăng ngày: 24/06/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News