Tòa nhà xoắn "nặng đầu" cao 155m được thiết kế nhằm khắc phục không gian hạn chế

Nhằm khắc phục không gian hạn chế, tòa nhà Vancouver House được thiết kế với phần đế tam giác nhỏ, sau đó vặn xoắn và phình to theo độ cao.

Tòa nhà chọc trời Vancouver House của tập đoàn Bjarke Ingels (BIG) tại Vancouver, Canada, sở hữu thiết kế ấn tượng nhằm phù hợp với một địa điểm xây dựng đầy thách thức, New Atlas hôm 24/11 đưa tin. Công trình tọa lạc trên một mảnh đất rất nhỏ trong một khu vực chật chội với nhiều tòa nhà khác, một dòng sông và một cây cầu lớn.

Tòa nhà xoắn nặng đầu cao 155m được thiết kế nhằm khắc phục không gian hạn chế
Tòa nhà Vancouver House với thiết kế vặn xoắn và phình to dần. (Ảnh: Laurian Ghinitoiu)

Luật quy hoạch nghiêm ngặt của địa phương yêu cầu ở độ cao 30m trở xuống, tòa nhà phải cách cây cầu ít nhất 30m. Nhằm giải quyết vấn đề này, BIG thiết kế một công trình có hình dạng vô cùng độc đáo. Tòa nhà vươn lên từ phần đế hình tam giác nhỏ dưới mặt đất, sau đó vặn xoắn và mở rộng dần cho đến khi đạt độ cao tối đa 155m. Mặt tiền bằng thép với thiết kế đặc biệt tạo ra các khu vực ban công và hiên, mang lại tầm nhìn tuyệt vời về phía dòng sông và những ngọn núi.

"Vancouver House nằm ở cửa ngõ chính của Vancouver, cụ thể là nơi cầu Granville chia thành ba nhánh khi đến trung tâm thành phố. Những khoảnh đất hình tam giác còn dư lại trước đây chưa được phát triển", đại diện BIG giải thích.

Khi được Westbank mời thiết kế một tòa nhà dân cư cho địa điểm phức tạp này, BIG bắt đầu lập sơ đồ về các giới hạn - khoảng cách với đường phố, khoảng cách 30m với cầu, khoảng cách với một công viên lân cận cần ánh sáng và không thể che bóng. Cuối cùng, phần còn lại là một khoảnh đất hình tam giác được đánh giá là "gần như quá nhỏ để xây dựng".

"Kết quả, Vancouver House vươn lên từ mặt đất một cách tinh tế và mở rộng dần theo chiều cao, giống như vị thần hiện ra từ chiếc đèn. Thứ trông như một dáng điệu siêu thực thật ra lại là một kiến trúc có khả năng đáp ứng cao được định hình bởi môi trường xung quanh", đại diện BIG cho biết.

Tòa nhà gồm 49 tầng, hầu hết là không gian dành cho dân cư, chia thành 75 căn hộ để mua và 106 căn hộ cho thuê. Ngoài ra, tòa nhà còn có khu vực bán lẻ ở các tầng dưới, không gian dành cho văn phòng làm việc và các tiện nghi.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Argentina khánh thành đài quan sát thiên văn tìm hiểu nguồn gốc vũ trụ

Argentina khánh thành đài quan sát thiên văn tìm hiểu nguồn gốc vũ trụ

Đài quan sát Qubic cho phép các nhà khoa học tiến hành đo sự phân cực nền của bức xạ vũ trụ nhằm điều tra về sự hiện diện của sóng hấp dẫn, một trong những bằng chứng về sự tồn tại của vụ nổ lớn.

Đăng ngày: 28/11/2022
Trung Quốc hoàn thành tấm vách đầu tiên của siêu

Trung Quốc hoàn thành tấm vách đầu tiên của siêu "Mặt trời nhân tạo"

Trung Quốc đã sản xuất xong một thành phần cốt lõi của Lò phản ứng Thí nghiệm Nhiệt hạch Quốc tế (ITER), " Mặt Trời nhân tạo" lớn nhất thế giới.

Đăng ngày: 26/11/2022
Hệ thống pin lưu trữ năng lượng lớn nhất châu Âu

Hệ thống pin lưu trữ năng lượng lớn nhất châu Âu

Dự án Pillswood, hệ thống pin lưu trữ năng lượng công suất 98 MW nằm gần thành phố Hull, đi vào hoạt động hôm 21/11.

Đăng ngày: 25/11/2022
Công trình độc nhất vô nhị tại Qatar: Lập kỷ lục Guinness và khiến cả thế giới nể phục

Công trình độc nhất vô nhị tại Qatar: Lập kỷ lục Guinness và khiến cả thế giới nể phục

Dài 1.143 mét, công trình " đường chạy bộ có điều hòa dài nhất thế giới" nằm tại thủ đô Doha, Qatar khiến nhiều người choáng ngợp.

Đăng ngày: 25/11/2022
Dự án sưởi năng lượng hạt nhân lớn nhất Trung Quốc

Dự án sưởi năng lượng hạt nhân lớn nhất Trung Quốc

Dự án sưởi năng lượng hạt nhân Hải Dương có công suất 365 MW, phục vụ khu vực rộng 5 triệu m2 và cung cấp nhiệt sạch cho hơn 200.000 người.

Đăng ngày: 24/11/2022
Trung Quốc tặng

Trung Quốc tặng "Mặt trời nhân tạo" cho Thái Lan

Lò phản ứng nhiệt hạch tokamak nặng hơn 84 tấn do Trung Quốc phát triển dự kiến được vận chuyển tới Thái Lan vào giữa tháng 12.

Đăng ngày: 22/11/2022
Trung Quốc hoàn thành cụm kính viễn vọng lớn nhất thế giới

Trung Quốc hoàn thành cụm kính viễn vọng lớn nhất thế giới

Cụm kính viễn vọng vô tuyến gồm 313 ăng ten hứa hẹn trở thành công cụ mạnh giúp giới nghiên cứu khám phá những bí ẩn về Mặt Trời.

Đăng ngày: 16/11/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News