Tốc độ xe chạy có ảnh hưởng đến mức độ phát thải của xe không?

Tất cả ô tô con đều có khoảng tốc độ lý tưởng để tiêu thụ nhiên liệu tối thiểu, nhưng khoảng tốc độ này của mỗi loại xe lại khác nhau, tùy vào thiết kế và thời gian xe đã qua sử dụng.

Về cơ bản thì tốc độ lý tưởng của xe được minh họa trong biểu đồ dưới đây. Từ khoảng 80km trở lên thì xe sẽ tốn nhiên liệu hơn, một phần là do lực cản của không khí tăng lên.

Tốc độ xe chạy có ảnh hưởng đến mức độ phát thải của xe không?
Mức tiêu thụ nhiên liệu thay đổi khi xe chạy ở tốc độ trung bình khác nhau trong một hành trình. Giữa hai dòng kẻ đỏ là tốc độ tối ưu để tiết kiệm nhiên liệu.

Nhưng tốc độ chỉ là một yếu tố mà thôi. Cho dù bạn sử dụng chiếc xe nào thì bạn cũng có thể giảm tiêu thụ nhiên liệu, đồng nghĩa với giảm phát thải, bằng cách lái xe thật mượt mà.

Tức là thấy trước các góc cua và tránh phanh gấp, nhấc chân khỏi chân ga ngay trước khi đến chỗ cao nhất của một con dốc, bỏ giá gác đồ trên nóc xe hoặc ba đờ sốc phía trước và các vật nặng không cần thiết trong xe để xe nhẹ hơn và giảm lực cản khí động học. 

Lái xe một cách khôn khéo

Các nhà nghiên cứu ở New Zealand đã tiến hành thử nghiệm cho xe chạy trên địa hình thực tế để xe mức tiêu thụ nhiên liệu ra sao với từng thói quen của người lái.

Mỗi xe phải đến một đích khác nhau với thời gian quy định khác nhau. Họ nhận thấy khi xe chạy với tốc độ 60 – 70km/ giờ trên đường thẳng ở nơi cho phép chạy 100km/ giờ không phải là lựa chọn lý tưởng để tiết kiệm nhiên liệu.

Tốc độ trung bình tối ưu nhất cho cả lái xe chuyên nghiệp và lái xe có kinh nghiệm vừa phải là khoảng 80km/ giờ. Điều mấu chốt để tiết kiệm nhiên liệu là lái xe hợp lý để xe chạy được mượt mà. 

Một chiếc xe chạy dầu diesel phát thải khoảng 2,7kg CO2/ lít dầu và xe chạy xăng phát thải khoảng 2,3kg CO2/ lít xăng. Sử dụng nhiên liệu sinh học thay cho dầu và xăng có thể giảm được phát thải đến 90%/ km nếu nhiên liệu sinh học này được làm từ mỡ động vật thải ra từ các lò mổ chuyên nghiệp. Lượng phát thải từ sử dụng nhiên liệu sinh học còn tùy thuộc vào nguyên liệu sản xuất ra các nhiên liệu đó là mía, lúa mì hay hạt nho. 

Cho dù là chiếc xe nào thì người lái cũng có thể tiết kiệm nhiên liệu khoảng 15 – 20% chỉ cần biết lái xe hợp lý, vừa tiết kiệm nhiên liệu, giảm phát thải vào môi trường và tiết kiệm chi phí.

Hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu

Khi bạn có ý định đổi xe, hãy quan tâm đến hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu. Đây cũng là một cách tiết kiệm chi phí xăng dầu và giảm phát thải.

Nhiều nước như Mỹ, Nhật, Trung Quốc và Liên minh châu Âu đã có các tiêu chuẩn về hiệu quả nhiên liệu từ hơn 10 năm nay. Do đó, các nhà sản xuất phải thiết kế ra những loại xe ngày càng tiết kiệm nhiên liệu hơn. Hầu hết những chiếc xe hạng nhẹ được bán trên toàn cầu đều phải đạt các tiêu chuẩn này. 

Giá nhiên liệu nhìn chung có xu hướng ngày càng tăng, nhưng chúng ta vẫn có thể tiết kiệm được chi phí này bằng cách tập cho mình kỹ năng và thói quen lái xe hợp lý.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Những mối họa cổ xưa đang

Những mối họa cổ xưa đang "đội mồ sống dậy"

Sự cố tràn dầu ở Vòng Bắc Cực mới đây tại Nga là những dấu hiệu đầu tiên báo hiệu những mối họa khôn lường sẽ xuất phát từ việc Trái đất nóng lên.

Đăng ngày: 15/06/2020
Mưa trút 1.000 tấn vi nhựa xuống Mỹ mỗi năm

Mưa trút 1.000 tấn vi nhựa xuống Mỹ mỗi năm

Hàng năm, lượng vi nhựa tương đương 300 triệu chiếc chai theo mưa rơi xuống các công viên quốc gia và vùng hoang dã ở miền tây nước Mỹ.

Đăng ngày: 13/06/2020
Chuyên gia bất lực, không rõ lý do hồ nước 50.000 tuổi chuyển màu hồng

Chuyên gia bất lực, không rõ lý do hồ nước 50.000 tuổi chuyển màu hồng

Nước hồ Lonar ở Ấn Độ bị đổi sang màu hồng, các nhà khoa học và chính quyền hiện không biết nguyên nhân.

Đăng ngày: 12/06/2020
Vì sao lốc cuốn bay xưởng gỗ ở Vĩnh Phúc trong 5 phút?

Vì sao lốc cuốn bay xưởng gỗ ở Vĩnh Phúc trong 5 phút?

Chuyên gia lý giải hiện tượng thời tiết chuyển xấu nhanh chóng trên nền nhiệt cao gây dông lốc tại Vĩnh Phúc và cho rằng gió trong cơn lốc này thấp nhất là cấp 12.

Đăng ngày: 12/06/2020
Xuất hiện áp thấp nhiệt đới đi vào biển Đông, có khả năng mạnh lên thành bão

Xuất hiện áp thấp nhiệt đới đi vào biển Đông, có khả năng mạnh lên thành bão

Hồi 01 giờ ngày 12/6, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 15,8 độ Vĩ Bắc; 120,7 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển phía Đông đảo Lu-dông (Philippines).

Đăng ngày: 12/06/2020
Tác động ngầm đáng sợ của nắng nóng:

Tác động ngầm đáng sợ của nắng nóng: "Vô hiệu hóa" chức năng quan trọng của cơ thể

Con người đang đối mặt với hàng loạt đặc điểm khí hậu nguy hiểm như mưa lũ/nắng nóng cực đoan và hơn thế nữa...

Đăng ngày: 11/06/2020
Hồ nước xanh như ngọc bên trong hang động kỳ lạ ở Mỹ

Hồ nước xanh như ngọc bên trong hang động kỳ lạ ở Mỹ

Bên trong một hang động phức tạp kỳ lạ ở Công viên quốc gia Carlsbad Caverns, Mỹ là hồ nước xanh như ngọc nằm ở độ sâu hơn 210 mét dưới mặt đất.

Đăng ngày: 08/06/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News