Tốn 2 tháng và gần 1 triệu Đô viện phí để cứu sống một đứa trẻ không tiêm vaccine uốn ván

Hôm thứ 5 vừa rồi, CDC, Trung tâm phòng chống dịch bệnh Mỹ đã công bố một ca bệnh, qua đó nêu lên tác hại khủng khiếp của việc chối bỏ không chịu tiêm vaccine phòng bệnh cho con cái. Một cậu bé 6 tuổi bị nhiễm vi khuẩn uốn ván, và để cứu sống cậu bé, các bác sỹ đã mất 2 tháng trời, cùng hóa đơn viện phí khổng lồ.

Uốn ván là căn bệnh gây ra bởi vi khuẩn có tên Clotridium tetani (C.tetani). Loại vi khuẩn này thích sống trong môi trường đất bẩn. Khi vi khuẩn này vào được bên trong cơ thể người qua những vết thương, ngã xước hoặc vật thể sắc nhọn đâm vào gây chảy máu, C.tetani sẽ sản sinh ra một loại chất độc tên là tetanospasmin, gây tổn thương hệ thần kinh, dẫn tới cứng cơ, khiến toàn thân tê liệt. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh nhân uốn ván sẽ tử vong khi cơ hô hấp ngừng hoạt động. Căn bệnh này còn được gọi là bệnh phong đòn gánh, hoặc bệnh cứng hàm, mô tả triệu chứng khi chất độc mà C.tetani tạo ra ảnh hưởng tới cơ thể ra sao.

Tốn 2 tháng và gần 1 triệu Đô viện phí để cứu sống một đứa trẻ không tiêm vaccine uốn ván

Vaccine phòng uốn ván đã có từ những năm 1920, nghĩa là gần trăm năm về trước. Nhờ có nó, căn bệnh nguy hiểm này gần như đã bị xóa sổ tại nhiều quốc gia phát triển. Hầu hết trẻ em tại Mỹ đều được tiêm chủng ngừa uốn ván trước khi đến trường, một trong 5 liều vaccine uốn ván được tiêm từ lúc trẻ mới 2 tháng tuổi. Thế nhưng mọi thứ thay đổi khi phong trào antivax bắt đầu rộ lên vài năm gần đây.

Theo tác giả của báo cáo y khoa kể trên, cậu bé 6 tuổi ở Oregon, Mỹ bị một vết thương ở trán khi đang chơi ngoài cánh đồng của gia đình hồi năm 2017. Vết thương được làm sạch và khử trùng tại nhà, nhưng 6 ngày sau cậu bé bắt đầu có biểu hiện cứng cơ, cứng hàm, sau đó là co cơ lưng và cổ. Chỉ đến khi không thể tự thở được nữa, gia đình mới cầu cứu bác sỹ.

Ở bệnh viện, cậu bé này trải qua 47 ngày điều trị tích cực, phải thở bằng máy và truyền thuốc qua tĩnh mạch để giảm đau, điều hòa huyết áp và giảm tình trạng cứng cơ. Ba ngày sau khoảng thời gian khủng khiếp đó, cậu bé chỉ tự đi lại được cỡ 5 mét với sự trợ giúp của người nhà, và phải mất 2 tuần để phục hồi hoàn toàn. Kết quả, bệnh nhân này đã mất 57 ngày trong viện, và hóa đơn viện phí là 811.929 USD, nghĩa là gần 19 tỷ Đồng chỉ vì cha mẹ không tiêm một liều vaccine có giá 30 Đô (tại Mỹ, mức giá khi có bảo hiểm y tế còn rẻ hơn) khi còn nhỏ.

Các bác sỹ cho biết, đây là ca bệnh uốn ván đầu tiên ở Oregon được ghi nhận trong 30 năm gần đây. Tuy nhiên trong khoảng thời gian từ 2009 đến 2015, có 197 ca uốn ván, 16 người tử vong trên toàn nước Mỹ.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Ngon thì ngon thật nhưng bạn có biết ăn bánh trung thu

Ngon thì ngon thật nhưng bạn có biết ăn bánh trung thu "béo" cỡ nào không?

Lại một màu Trung thu nữa đến, và bánh trung thu chắc chắn là món ăn không thể thiếu trong ngày Rằm tháng 8.

Đăng ngày: 12/09/2019
Sắp bào chế thành công vaccine dịch tả lợn Châu Phi

Sắp bào chế thành công vaccine dịch tả lợn Châu Phi

Các nhà khoa học đã phân lập được một chủng virus ASF có độc lực thấp từ một con lợn rừng được nuôi ở Latvia từ năm 2017, tiền đề quan trọng để sản xuất vaccine ASF.

Đăng ngày: 10/03/2019
Ngủ bù sau mất ngủ không có tác dụng

Ngủ bù sau mất ngủ không có tác dụng

Một nghiên cứu của Mỹ kết luận bạn không thể bù lại thời gian mất ngủ bằng việc ngủ thêm.

Đăng ngày: 10/03/2019
Lão hóa não diễn ra như thế nào?

Lão hóa não diễn ra như thế nào?

Mọi hệ thống trong cơ thể đều thay đổi khi chúng ta già đi, trong đó có hệ thống thần kinh. Lão hóa não là điều không thể tránh khỏi và nó ảnh hưởng tới não bộ theo nhiều cách khác nhau.

Đăng ngày: 09/03/2019
Tại sao đàn ông cũng có thể mắc ung thư vú?

Tại sao đàn ông cũng có thể mắc ung thư vú?

Trung bình trong cả cuộc đời, nguy cơ mắc ung thư vú của một người đàn ông là 1/1.000.

Đăng ngày: 09/03/2019
Người thứ ba trên thế giới được chữa khỏi HIV

Người thứ ba trên thế giới được chữa khỏi HIV

Một nhóm bác sĩ ở Hà Lan cho biết vừa loại bỏ hoàn toàn virus HIV khỏi bệnh nhân thứ ba, và rất có thể bệnh nhân thứ tư, năm "đang rất gần".

Đăng ngày: 09/03/2019
7 địa điểm công cộng chứa nhiều vi khuẩn bạn nên biết

7 địa điểm công cộng chứa nhiều vi khuẩn bạn nên biết

Có thể bạn không biết nhưng những địa điểm công cộng này lại là những “ổ” vi khuẩn với số lượng cực kì lớn.

Đăng ngày: 09/03/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News