Top 5 thói quen phổ biến gây hại não bạn cần tránh

Thức khuya, ăn nhiều chất béo, trùm kín đầu khi ngủ, lười giao tiếp hay đọc sách là những thói quen phổ biến gây hại não và khiến não thoái hóa nhanh.

Những thói quen gây hại cho não

1. Ăn quá nhiều chất béo, não thoái hóa nhanh

Top 5 thói quen phổ biến gây hại não bạn cần tránh
Béo phì là gốc rễ của các loại bệnh mãn tính

Béo phì là gốc rễ của các loại bệnh mãn tính. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Neurobiology of Aging chỉ ra rằng não của những người thừa cân già hơn 10 tuổi so với những người gầy hoặc cân đối ở cùng độ tuổi, đặc biệt sau tuổi trung niên, não của những người béo phì thoái hóa nhanh hơn.

Các nghiên cứu so sánh đã phát hiện ra rằng những người thừa cân có ít chất trắng hơn trong não so với người gầy hoặc có thân hình cân đối. Chất trắng là mô thần kinh màu trắng kết nối các khu vực khác nhau của não và tạo điều kiện trao đổi thông tin.

2. Trùm kín đầu khi ngủ, não bị thiếu oxy

Che đầu khi ngủ làm tăng nồng độ carbon dioxide và giảm nồng độ oxy của bạn. Sau một đêm, do hô hấp kém, oxy cung cấp lên não không đủ dễ dẫn đến hàm lượng oxy trong mạch máu não thấp, gây tổn thương não. Vì vậy, nhiều người thường cảm thấy chóng mặt, buồn ngủ và không tập trung khi thức dậy.

Top 5 thói quen phổ biến gây hại não bạn cần tránh
Che kín đầu khi ngủ khiến não dễ bị thiếu oxy.

3. Không thích giao tiếp và ít nói

Trong não con người có một vùng thùy não chuyên về ngôn ngữ, việc nói chuyện thường xuyên sẽ thúc đẩy sự phát triển và thực hiện chức năng của não bộ.

Ở những người suốt ngày lầm lì, không cười nói, bộ phận chức năng này sẽ bị thoái hóa, dẫn đến quá trình thoái hóa đại não (cơ quan phát triển nhất của não bộ, đồng thời có kích thước lớn nhất, nằm ở phía trên và che lấp não trung gian, tiểu não và trụ não).

4. Thường xuyên thức khuya, thiếu ngủ

Cách hiệu quả nhất để bộ não loại bỏ sự mệt mỏi là ngủ. Thiếu ngủ hoặc ngủ kém chất lượng trong thời gian dài sẽ chỉ đẩy nhanh quá trình suy giảm tế bào não, người thông minh sẽ trở nên lú lẫn. Vì vậy, những người thường xuyên thức khuya và những người ngủ không đủ giấc có xu hướng bị thoái hóa não sớm hơn.

5. Không thích suy nghĩ và đọc sách

Đọc sách giúp não làm việc, từ đó tăng khả năng phản ứng, tổ chức, sắp xếp và tiếp nhận thông tin.

Cách tốt nhất để ngăn chặn sự lão hóa của bộ não là suy nghĩ nhiều hơn. Nếu bộ não không suy nghĩ về mọi thứ thì khả năng phản ứng, huy động, tổ chức và các chức năng khác của não bị suy giảm. Bộ não cũng giống như cơ thể, tuân theo nguyên tắc "không dùng thì mất", nếu bạn không thích dùng não hay đọc sách, não bạn sẽ trở nên chậm chạp hơn.

Top 5 thói quen phổ biến gây hại não bạn cần tránh
Cách tốt nhất để ngăn chặn sự lão hóa của bộ não là suy nghĩ nhiều hơn.

Cách chăm sóc và cung cấp oxy cho não bộ

1. Thường xuyên mở cửa sổ để thông gió

Là một cách thông gió truyền thống và hiệu quả, mở cửa sổ giữ cho không khí trong nhà luôn sạch sẽ và trong lành. Thiếu thông thoáng khiến phòng không đủ oxy, nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây chóng mặt, nhức đầu, tăng huyết áp, thậm chí sinh ra các bệnh khác do thiếu oxy.

Mở cửa sổ giúp tăng cường không khí trong lành, giảm lượng khí cacbonic, ngăn ngừa, kiểm soát virus và vi khuẩn, đồng thời có thể đưa các ion âm có lợi cho cơ thể vào phòng và thải ion dương có hại ra ngoài.

Tuy nhiên, bạn chỉ nên duy trì mở của sổ 2-3 lần một ngày, mỗi lần 30 phút. Đối với những người sống ở tầng thấp, ngoài thông gió tự nhiên, cũng có thể lựa chọn thông gió cưỡng bức (sử dụng các thiết bị cơ khí để hỗ trợ quá trình cấp hút khí từ không gian này qua không gian khác).

2. Bổ sung hợp lý methionine và axit béo omega-3

Methionine giúp con người tăng tốc độ truyền và tiếp nhận thông tin của não, giúp giải tỏa căng thẳng cho não bộ; axit béo omega-3 có tác dụng bổ sung dưỡng chất cho não bộ, hỗ trợ sự phát triển của các tế bào thần kinh não bộ.

Kết hợp bổ sung methionine và omega-3 tạo ra hợp chất lipoprotein mới, có thể kiểm soát sự hấp thụ và giải phóng oxy, đồng thời giữ cho hàm lượng oxy trong cơ thể ở mức nhất định.

Vừng, hạt hướng dương, các sản phẩm từ sữa, men bia, rong biển, rau ăn lá... giàu methionine, trong khi đó hạt lanh, hạt chia, cá biển sâu, các loại hạt... giàu axit béo omega-3.

3. Tập aerobic thường xuyên

Tập thể dục nhịp điệu (aerobics) là những bài tập thể chất được thực hiện trong điều kiện cung cấp đủ oxy như đi bộ nhanh, chạy bộ, bơi lội, nhảy dây, đạp xe, thái cực quyền... Phương pháp này có thể thúc đẩy tốt quá trình tuần hoàn máu, tăng cường chức năng tim phổi và tăng hàm lượng oxy trong cơ thể. Nên tập thể dục nhịp điệu 3-5 lần một tuần, mỗi lần ít nhất 30 phút.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Người đi bộ nhanh hay chậm sống lâu hơn?

Người đi bộ nhanh hay chậm sống lâu hơn?

Tốc độ đi bộ hàng ngày của bạn có liên quan mật thiết đến tốc độ lão hóa, dự đoán được tuổi thọ.

Đăng ngày: 03/05/2023
Những em bé đầu tiên ra đời nhờ phương pháp thụ thai bằng robot

Những em bé đầu tiên ra đời nhờ phương pháp thụ thai bằng robot

Những em bé đầu tiên được thụ thai bằng robot tiêm tinh trùng đã ra đời. Các chuyên gia cho rằng quy trình tiên tiến này có thể giảm chi phí thụ tinh trong ống nghiệm.

Đăng ngày: 03/05/2023
Lợi ích của những cái nắm tay có thể bạn chưa biết

Lợi ích của những cái nắm tay có thể bạn chưa biết

Nghiên cứu của Đại học Virginia (Mỹ) cho thấy nắm tay có thể giúp giảm hoạt động ở vùng dưới đồi của não từ đó giảm các phản ứng căng thẳng, stress.

Đăng ngày: 02/05/2023
Người đầu tiên trên thế giới nhiễm nấm từ cây trồng

Người đầu tiên trên thế giới nhiễm nấm từ cây trồng

Nhà nấm học đã bị nhiễm Chondrostereum purpureum - loại nấm gây bệnh bạc lá ở thực vật.

Đăng ngày: 02/05/2023
Nên ăn chất xơ ở dạng nguyên miếng hay xay vụn?

Nên ăn chất xơ ở dạng nguyên miếng hay xay vụn?

Bổ sung chất xơ cho cơ thể thì phải ăn nguyên cả miếng rau chứ không phải dạng chất xơ được xay vụn ra - quan điểm này khiến nhiều người hoang mang mình không ăn chất xơ đúng cách.

Đăng ngày: 30/04/2023
Những lợi ích tuyệt vời của lá đu đủ mà ít người biết tới

Những lợi ích tuyệt vời của lá đu đủ mà ít người biết tới

Không chỉ quả mà lá đu đủ cũng có nhiều lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe.

Đăng ngày: 30/04/2023
2 cách uống trà có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư bạn cần tránh

2 cách uống trà có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư bạn cần tránh

Uống trà sai cách chẳng những gây hại cho sức khỏe mà còn dẫn đến nhiều hệ lụy khôn lường khiến cơ thể dần bị bào mòn theo thời gian.

Đăng ngày: 29/04/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News