Top 6 đồ uống làm con người lão hóa nhanh hơn

Nước chiếm tới 60% trọng lượng cơ thể con người. Theo chuyên gia dinh dưỡng Janice Padilla, với nồng độ H2O cao như vậy thì chất lỏng mà chúng ta hấp thụ đặc biệt cần thiết để duy trì các chức năng hàng ngày của cơ thể, chẳng hạn như thải độc tố, duy trì sự cân bằng hóa học và sửa chữa các mô.

Trong khi một số đồ uống (như nước và trà không đường) nuôi dưỡng các quá trình của cơ thể và tăng cường sức khỏe lâu dài thì các thức uống khác ít có khả năng kéo dài tuổi thọ của bạn hơn.

Hãy cùng tìm hiểu xem những đồ uống nào nên tránh hoặc hạn chế trong chế độ ăn uống của bạn để giúp hỗ trợ quá trình lão hóa lành mạnh.

1. Nước ép trái cây

Top 6 đồ uống làm con người lão hóa nhanh hơn
Nhiều người thích bắt đầu một ngày mới bằng một cốc nước ép cam thật mát. Nhưng thật không may, nước trái cây lại không giúp bạn trong kéo dài tuổi thọ.

Đó là bởi vì nước ép trái cây thường chứa lượng đường cao và có thể làm tăng lượng đường trong máu của bạn. Nhiều nghiên cứu cho thấy sử dụng quá nhiều chất tạo ngọt, có thể làm giảm chuyển hóa glucose và lipid, làm tăng chứng viêm và béo phì.

Padilla nói: “Tốt nhất là bạn nên ăn trái cây trực tiếp để được bổ sung vitamin và các chất dinh dưỡng khác như chất xơ”.

Lời khuyên: Jennifer Bruning, chuyên gia dinh dưỡng và là người phát ngôn của Học viện Dinh dưỡng và Chế độ ăn kiêng cho biết, nếu bạn vẫn muốn giữ nước trái cây trong chế độ ăn uống của mình, hãy sử dụng nước trái cây tự nhiên không thêm đường.

2. Đồ uống có cồn

Top 6 đồ uống làm con người lão hóa nhanh hơn
Đồ uống có cồn có thể gây hại cho quá trình lão hóa lành mạnh.

"Đồ uống có cồn là một chất độc ảnh hưởng đến mọi loại tế bào trong cơ thể", Bruning nói. "Mặc dù cơ thể chúng ta có thể xử lý cồn và loại bỏ nó khỏi cơ thể nhưng việc sử dụng lâu dài, đặc biệt là sử dụng ở mức độ cao, có thể góp phần gây ra bệnh tim, đột quỵ, bệnh gan, ung thư và các bệnh mãn tính khác."

Bruning nói: “Uống rượu bia cũng làm suy yếu hệ thống miễn dịch và có thể góp phần gây ra chứng mất trí nhớ hoặc các vấn đề về nhận thức.

Theo số liệu thống kê đáng kinh ngạc của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) : Khoảng 1/10 trường hợp tử vong ở người lớn trong độ tuổi lao động là do uống quá nhiều rượu bia.

Bruning cho biết: “Nếu bạn quyết định uống rượu bia, hãy giữ nó ở mức tối thiểu. Điều đó có nghĩa là không quá một ly mỗi ngày đối với nữ và hai đối với nam”.

3. Nước ngọt

Top 6 đồ uống làm con người lão hóa nhanh hơn
Uống quá nhiều nước ngọt cũng có thể làm giảm tuổi thọ của bạn. Vấn đề là, hầu hết chúng ta đều đang uống rất nhiều nước ngọt.

Bruning nói: “Đồ ngọt không chỉ nghèo giá trị dinh dưỡng, mà chế độ ăn nhiều đường có liên quan đến nhiều bệnh mãn tính bao gồm bệnh tim, ung thư và tiểu đường loại 2”.

Và nước ngọt ăn kiêng có thể cũng không tốt hơn là bao: Đối với một số người, chất làm ngọt nhân tạo trong những thức uống này có thể dẫn đến các vấn đề về đường tiêu hóa như đầy hơi và tiêu chảy. Vì vậy, nếu bạn thích đồ uống có ga, hãy chọn seltzer (loại nước đã được cacbon hóa.

4. Trà có đường

Top 6 đồ uống làm con người lão hóa nhanh hơn
Padilla nói: "Trà chứa các chất chống oxy hóa và bảo vệ chức năng tế bào. Nhưng những lợi ích sức khỏe này có thể bị mất giá trị nếu trà của bạn chứa nhiều đường".

Bruning nói: “Trà có đường có thể chứa từ một ít đến nhiều đường tinh luyện.”

chính hàm lượng đường cao này góp phần vào tỷ lệ tăng cân và béo phì. Đó là bởi vì lượng đường quá nhiều có thể tác động đến quá trình trao đổi chất và làm tăng kích thích thèm ăn.

Nếu bạn sợ rằng uống trà không sẽ nhạt nhẽo thì hãy thử cho thêm trái cây  vào để trà có hương vị thanh mát và tươi mới.

5. Cà phê chứa kem sữa béo

Top 6 đồ uống làm con người lão hóa nhanh hơn
Nếu bạn thích thức uống có kem béo, hãy chọn các loại kem tự nhiên.

Cà phê kem béo có chứa chất béo không lành mạnh và đường bổ sung. Ví dụ, chỉ một thìa kem cà phê Coffee Mate French Vanilla Coffee Creamer chứa 5g đường và 1,5g chất béo.

Mặc dù nghe có vẻ không có gì to tát, nhưng đối với những người sử dụng nó mỗi ngày (hoặc nhiều lần mỗi ngày) thì lượng đường và chất béo có thể tăng lên. Và nó có thể gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe lâu dài của bạn: Hãy nhớ rằng, ăn quá nhiều đường có liên quan đến nguy cơ mắc các bệnh mãn tính bao gồm bệnh tim, ung thư và tiểu đường loại 2.

“Nếu bạn thích thức uống có kem béo, hãy chọn các loại kem tự nhiên, ít đường và không đường như sữa có nguồn gốc thực vật hoặc chọn một loại cà phê được làm bằng sữa ít béo và không thêm đường", Bruning nói.

6. Nước tăng lực

Top 6 đồ uống làm con người lão hóa nhanh hơn Lượng caffeine quá nhiều trong nước tăng lực thực sự không tốt cho sức khỏe.

Nếu bạn dựa vào nước tăng lực để tăng cường sức khỏe vào buổi trưa hoặc để giúp bạn vượt qua những buổi tập mệt mỏi thì nó có thể khiến sức khỏe của bạn gặp nguy hiểm ở hiện tại và về lâu dài.

Nước tăng lực thường chứa một lượng lớn đường và caffein - và đôi khi là guarana (một chất có chứa caffein), làm tăng tổng hàm lượng caffein. Mặc dù nhiều người tiêu thụ caffeine từ trà, cà phê và nước ngọt nhưng lượng caffeine quá nhiều trong nước tăng lực đã khiến nhiều người nhập viện vì mắc bệnh cao huyết áp, nhịp tim tăng cao và các vấn đề về nhịp tim.

Chưa kể, lượng lớn caffeine còn có thể làm rối loạn giấc ngủ, tăng nhiệt độ cơ thể và tăng tiết dịch vị.

Điều này trở nên nguy hiểm hơn khi một số người trộn nước tăng lực với rượu. Đây là hỗn hợp độc hại và một tai hại kép cho sức khỏe của bạn.

Vì vậy, hãy theo dõi lượng caffeine của bạn. Đối với hầu hết người lớn, 400 miligam caffein mỗi ngày (tương đương với khoảng 4 tách cà phê) là an toàn.

Nếu bạn thất vọng vì đồ uống bạn yêu thích lọt vào danh sách, đừng lo lắng. Điều độ là chìa khóa. Điều đó có nghĩa là bạn có thể chiêu đãi bản thân một ly nước ngọt hoặc một ly cocktail miễn là bạn hạn chế đồ uống có đường và rượu bia trong hầu hết các ngày.

Điểm mấu chốt là tìm ra sự cân bằng của những thứ bạn thích để nó có thể hỗ trợ mục tiêu sức khỏe của bạn.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Truyền máu sẽ mở ra một hy vọng mới trong việc điều trị bệnh Alzheimer

Truyền máu sẽ mở ra một hy vọng mới trong việc điều trị bệnh Alzheimer

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm một phương pháp mới để làm chậm sự tiến triển của bệnh Alzheimer bằng cách truyền máu.

Đăng ngày: 21/07/2022
Phát triển loại kháng sinh tổng hợp mới có thể tiêu diệt cả vi khuẩn kháng thuốc

Phát triển loại kháng sinh tổng hợp mới có thể tiêu diệt cả vi khuẩn kháng thuốc

Các nhà nghiên cứu đang phát triển một loại vi khuẩn có thể tiêu diệt các loại vi khuẩn kháng thuốc, vấn đề đang gây nhức nhối trong ngành y học hiện nay.

Đăng ngày: 20/07/2022
3 loại

3 loại "thuốc trường sinh" tốt nhất trên thế giới nhưng hoàn toàn miễn phí, ai cũng có thể sử dụng được

Muốn sống lâu khỏe mạnh mà không tốn kém chi phí gì thì chắc chắn bạn không thể bỏ qua 3 loại " thuốc trường sinh" này.

Đăng ngày: 20/07/2022
WHO tuyên bố đợt bùng phát loại virus mới

WHO tuyên bố đợt bùng phát loại virus mới

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về một đợt bùng phát virus mới sau khi Ghana ghi nhận các ca tử vong đầu tiên do nhiễm virus Marburg.

Đăng ngày: 20/07/2022
Cảnh báo biến chứng mới của bệnh cúm A tại Việt Nam

Cảnh báo biến chứng mới của bệnh cúm A tại Việt Nam

Khác với trước đây, bệnh nhân mắc cúm A còn có thể xuất hiện những triệu chứng về mặt thần kinh rất nặng nề.

Đăng ngày: 19/07/2022
Rau ngót - Loại rau giúp đàn ông tăng cường sinh lý

Rau ngót - Loại rau giúp đàn ông tăng cường sinh lý

Lá rau ngót có chứa các hoạt chất có thể kích thích sản xuất hormonee testosterol để tăng cường sức khỏe tình dục nam giới cũng như chất lượng và số lượng tinh trùng.

Đăng ngày: 19/07/2022
Triệu chứng nhiễm BA.5 khác cúm A, sốt xuất huyết thế nào?

Triệu chứng nhiễm BA.5 khác cúm A, sốt xuất huyết thế nào?

Đặc trưng nhiễm BA.5 là sổ mũi, rát họng, trong khi triệu chứng điển hình của cúm A là sốt cao trên 38,5 độ C, mỏi cơ; xuất huyết dưới da nếu mắc sốt xuất huyết.

Đăng ngày: 19/07/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News