Trái đất bị tách vỏ, Cực Bắc chao đảo suốt 84 triệu năm chưa dừng lại

Vỏ Trái đất thật sự không gắn chặt với 2 lớp lõi bên trong, đã bị xoay nghiêng trong kỷ Phấn Trắng như một quả cầu lỏng trục, và vẫn đang loay hoay tìm đường tự điều chỉnh.

Theo Daily Mail, phát hiện trên đến từ những phiến đá vôi cổ đại ở dãy núi Apennine của Ý, nơi các hạt từ tính siêu nhỏ trong đá tiết lộ các cực từ của Trái đất từng bi lệch đi rất lớn, và đến hiện tại vẫn chưa tìm được đường về vị trí cũ.

Trái đất bị tách vỏ, Cực Bắc chao đảo suốt 84 triệu năm chưa dừng lại
Cực Bắc thật sự của Trái đất (các hình tròn) đã chạy lung tung trong suốt 84 triệu năm qua và ít nhất 5 triệu năm nữa mới dừng lại - (Ảnh: NATURE)

Nghiên cứu dẫn đầu bởi nhà địa chất học Joe Krischvink từ Viện Khoa học Sự sống Trái đất của Đại học Tokyo (ELSI) cho thấy vào 84 triệu năm về trước, lớp vỏ và lớp phủ của Trái đất đã bị xoay lệch khỏi lõi, khiến Bắc Cực "chạy" một quãng khá xa về phía Nam, trục hành tinh nghiêng 12 độ. Đó là vào kỷ Phấn Trắng, khi loài khủng long còn lang thang khắp các lục địa.

Phần thú vị chưa dừng lại ở đó: trong suốt quãng thời gian từ đó đến nay, Trái đất đã "vật vã" tìm đường về vị trí cũ, có lúc lại xoay ngược lại tới... 25 độ. Nên suốt 84 triệu năm quá, Bắc Cực và Nam Cực thực sự đã "chạy lung tung" khắp một vùng rộng lớn. Theo các tính toán, cần thêm 5 triệu năm nữa để hành tinh của chúng ta tự điều chỉnh về đúng vị trí cũ.

Trái đất bị tách vỏ, Cực Bắc chao đảo suốt 84 triệu năm chưa dừng lại
Các phiến đá cổ ở Ý đã cũng cấp dữ liệu rõ ràng về các cú chao nghiêng của Trái đất

Tiến sĩ Krischvink giải thích rằng các lớp của Trái đất đã không liên kết đủ chặt chẽ như chúng ta từng nghĩ. Lõi hành tinh gồm một lõi trong bằng kim loại rắn và một lõi ngoài nóng chảy. Chính phần lõi nóng chảy này khiến "lớp áo" ngoài bị lỏng lẻo, dễ dàng bị trượt đi và xoay nghiêng không đồng nhất với phần lõi.

Theo một báo cáo sơ lược trước đó trên Nature, khi nhóm nghiên cứu quốc tế này vừa mới xác định được cú nghiêng 12 độ đầu tiên, nguyên nhân dẫn đến sự tách vỏ, chạy lung tung này là do quá trình kiến tạo mảng đã làm thay đổi đột ngột sự phân bố trọng lượng hành tinh.

Thí nghiệm kinh hoàng khiến động vật

Thí nghiệm kinh hoàng khiến động vật "khỏe" hơn 240 lần

Một thí nghiệm gây tranh cãi vì đối xử ngược đãi với động vật được thực hiện vào những năm 1950 đã mang lại kết quả đáng kinh ngạc.

Nấu ăn bằng Mặt trời - Phương pháp nấu ăn độc lạ của người Chile

Cô Ogalde thuộc thế hệ đầu bếp đầu tiên mở nhà hàng năng lượng mặt trời ở sa mạc Atacama rực nắng của Chile, vùng đất được biết đến là nơi khô hạn nhất thế giới.

Đăng ngày: 20/10/2021
Đan Mạch xây turbine gió cao nhất thế giới

Turbine gió cao và mạnh nhất thế giới sẽ được xây dựng ở trung tâm thử nghiệm năng lượng xanh tại Østerild, quận Thy nằm ở tây bắc bán đảo Jutland.

Đăng ngày: 20/10/2021
Bức xạ Cherenkov nhanh hơn vận tốc ánh sáng?

Bức xạ Cherenkov là loại bức xạ điện từ phát ra khi một hạt mang điện (thường là electron) chuyển động nhanh hơn vận tốc của ánh sáng trong một môi trường điện môi cụ thể.

Kinh dị đặc sản lợn nguyên con treo trên trần nhà 30 năm và bốc mùi hôi thối

Một con lợn treo trên xà nhà tại Tứ Xuyên hơn 30 năm nay đã bốc mùi hôi thối được du khách ra giá hơn 50 vạn NDT (khoảng 1,7 tỷ VNĐ) để mua về ăn.

Đăng ngày: 19/10/2021
Xe van 5 chỗ bị nhấc bổng lên bến đỗ xe bus, có phải hiện tượng siêu nhiên?

" Đó là một bí ẩn. Chúng tôi xác định được chủ sở hữu chiếc xe, nhưng không biết làm thế nào sự việc lại xảy ra", Christophe Laval - đội trưởng Lực lượng hiến binh tại Pháp cho biết.

Đăng ngày: 19/10/2021
Ẩn tình phía sau ngôi mộ 150 năm tuổi có cánh cửa và cầu thang dẫn xuống tận quan tài

Ngôi mộ kinh dị nhưng đặc biệt này là một địa điểm tham quan nổi tiếng và đã lấy đi nước mắt của biết bao người khi lắng nghe câu chuyện đằng sau.

Đăng ngày: 18/10/2021