Trái đất có nguy cơ cạn kiệt nước không?

Dù không gặp nguy cơ cạn kiệt nước biển, vốn bao phủ 70% bề mặt Trái đất, con người vẫn phải đối mặt với tình trạng khan hiếm nước ngọt.

Trong những thập kỷ tới, khan hiếm nước có thể trở thành một trong những vấn đề lớn nhất mà thế giới phải đối mặt. Giới chuyên gia dự đoán, tình trạng thiếu nước ngọt sẽ gia tăng do sử dụng không bền vững, ô nhiễm, dân số tăng và biến đổi khí hậu. Dù Trái đất sẽ không bị đẩy tới mức hoàn toàn không còn nước, nhưng có một vấn đề đang ngày càng trở nên rõ ràng: Nước ngọt không phải lúc nào cũng sẵn có ở thời điểm và vị trí mà con người cần, IFL Science hôm 14/9 đưa tin.

Trái đất có nguy cơ cạn kiệt nước không?
Hạn hán tấn công sông Rhine gần thành phố Cologne, Đức. (Ảnh: alfotokunst/Shutterstock).

Con người sẽ không gặp rủi ro cạn kiệt nước biển mặn, vốn bao phủ 70% bề mặt Trái đất. Vấn đề nằm ở lượng nước ngọt mà con người sử dụng để ăn uống, tắm giặt và phát triển nông nghiệp. Lượng nước ngọt có thể sử dụng này chỉ chiếm 3% nước trên thế giới, thậm chí một phần lớn bị mắc kẹt trong băng hoặc sông băng.

Biến đổi khí hậu đang làm tăng tần suất và cường độ hạn hán, một trong những yếu tố chính gây ra cuộc khủng hoảng khan hiếm nước trên thế giới.

Hoạt động nông nghiệp cũng tiêu tốn lượng nước khổng lồ, chiếm gần 70% tổng lượng nước ngọt được khai thác trên toàn cầu, theo Ngân hàng Thế giới. Các chuyên gia dự đoán, dân số thế giới sẽ tăng trong vài thập kỷ tới, dẫn đến nhu cầu về thực phẩm và nước cũng tăng lên.

Với nhiều người, cuộc khủng hoảng nước đã và đang diễn ra. Theo ước tính của Liên Hợp Quốc năm 2023, 2 tỷ người trên toàn cầu, tương đương 1/4 dân số Trái đất, không được tiếp cận với nước uống an toàn.

Cape Town cung cấp một ví dụ rõ ràng về nguy cơ có thể xảy đến với nhiều thành phố trong tương lai. Năm 2018, sau nhiều năm sử dụng nước một cách không bền vững, quản lý kém và biến đổi khí hậu, thành phố Nam Phi này được dự đoán có khả năng cạn nước trong vòng vài tháng. Ngoài những cảnh báo về vòi nước sắp cạn khô theo đúng nghĩa đen, người dân được yêu cầu giảm tiêu thụ nước, tắm vòi sen trong thời gian ngắn, không rửa xe và xả bồn cầu ít nhất có thể.

May mắn thay, Cape Town tránh được "Ngày số 0" - ngày thành phố hết nước theo dự báo - trong gang tấc. Tuy nhiên, sự chật vật của thành phố có thể là dấu hiệu cho những gì sắp xảy ra với các khu vực khác trên thế giới.

Trong một bài phân tích trên BBC năm 2018, nhiều thành phố lớn được xác định là "điểm nóng" tiềm ẩn về khan hiếm nước, bao gồm London, Tokyo, Miami và Moskva. Những cộng đồng nghèo hơn và những khu vực kém phát triển hơn sẽ phải chịu hậu quả nặng nề.

Khi nước ngày càng trở nên khan hiếm, thế giới sẽ trải qua những thay đổi sâu sắc về xã hội và địa chính trị. Giới nghiên cứu cho rằng biến đổi khí hậu và khan hiếm nước có thể làm tăng nguy cơ xảy ra xung đột, trong đó các quốc gia và tổ chức cạnh tranh để tiếp cận nguồn nước. Ước tính 700 triệu người có thể phải di dời do khan hiếm nước nghiêm trọng vào cuối thập kỷ này, dẫn đến sự thay đổi lớn về di cư toàn cầu.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Bí ẩn về sự hình thành của những vỉa than dày hàng chục mét!

Bí ẩn về sự hình thành của những vỉa than dày hàng chục mét!

Ở một góc nào đó trên Trái đất, những vỉa than dày hàng chục mét trải dài như đại dương đen, lặng lẽ kể những câu chuyện hàng trăm triệu năm trước. Tuy nhiên, sự hình thành của nó luôn là điều bí ẩn.

Đăng ngày: 18/09/2023
Sự kiện gần như tuyệt chủng của nhân loại: Chúng ta đã từng chỉ còn 1.280 người trên toàn thế giới!

Sự kiện gần như tuyệt chủng của nhân loại: Chúng ta đã từng chỉ còn 1.280 người trên toàn thế giới!

Một nghiên cứu mới đây phát hiện ra rằng tổ tiên loài người đã phải đứng trước bờ vực tuyệt chủng nghiêm trọng vào khoảng 930.000 năm trước với dân số chỉ khoảng 1.280 người.

Đăng ngày: 17/09/2023
Pin xe điện khi cháy rất khó dập, người dân cần biết những điều này

Pin xe điện khi cháy rất khó dập, người dân cần biết những điều này

Pin lithium được dùng phổ biến cho các dòng xe đạp, xe máy điện hiện nay, nếu xảy ra cháy sẽ rất khó dập tắt bằng những bình chữa cháy thông thường, nếu dùng nước để chữa cháy còn có thể gây nổ.

Đăng ngày: 16/09/2023
Bằng chứng sốc về trải nghiệm cái chết là có thật ở người từng ngưng tim

Bằng chứng sốc về trải nghiệm cái chết là có thật ở người từng ngưng tim

Một nghiên cứu do Trường Y khoa Grossman - Đại học New York (NYU), chủ trì cho thấy các trải nghiệm cái chết như việc " tách rời cơ thể" hay biết mình đã chết không phải là ảo giác hay giấc mơ.

Đăng ngày: 15/09/2023
Thuyết Big Bang – vụ nổ hình thành vũ trụ đang lỗi thời?

Thuyết Big Bang – vụ nổ hình thành vũ trụ đang lỗi thời?

Đã lâu rồi các nhà vũ trụ học mới vứt bỏ sự tự kiểm duyệt và bàn luận một cách công khai rằng thuyết Big Bang có thể hoàn toàn sai lầm.

Đăng ngày: 15/09/2023
Top 7 sai lầm thoát hiểm phổ biến nhất khi hoả hoạn xảy ra: Bất ngờ khi

Top 7 sai lầm thoát hiểm phổ biến nhất khi hoả hoạn xảy ra: Bất ngờ khi "hét to" đứng đầu danh sách!

Dưới đây là những sai lầm thoát hiểm phổ biến khi hoả hoạn xảy ra mà nhiều người từng mắc phải.

Đăng ngày: 15/09/2023
Bí ẩn vùng đất toàn cây cầu

Bí ẩn vùng đất toàn cây cầu "khổng lồ" cao nhất thế giới của Trung Quốc

Vùng đất bí ẩn này có nhiều cây cầu cao nhất hiện nay, thậm chí được mệnh danh là “Bảo tàng cầu của thế giới”.

Đăng ngày: 14/09/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News