Trái đất với hình dạng kỳ quái trong tưởng tượng của một số người

Thuyết "Trái đất hình cái bánh rán" là niềm tin cho rằng rằng Trái đất là một hình tròn phẳng, với một lỗ rất lớn ở giữa.

Mặc dù hầu hết chúng ta đều biết Trái đất có hình cầu, nhưng "Thuyết Trái đất hình cái bánh rán" là niềm tin rằng hành tinh của chúng ta có hình vành khuyên, với một lỗ hổng ở giữa, giống như chiếc bánh rán - hay bánh donut. Đây là một thuyết âm mưu đang trở nên khá thịnh hành trong "giới Hành tinh phẳng".

Trái đất với hình dạng kỳ quái trong tưởng tượng của một số người
Trái đất liệu có hình dáng tựa một cái bánh rán?

Được biết, lý thuyết này lần đầu tiên được đưa ra trên diễn đàn "Lý thuyết Trái đất phẳng" bởi T.S Rosenpenis vào năm 2008 như một trò đùa. Trong bài đăng của mình, ông viết: "Tôi đã sử dụng phần mềm học thuật chuyên nghiệp kết hợp vật lý thiên văn nâng cao để tạo ra mô hình bánh donut địa lý, thiên thể ngon nhất - hành tinh được tráng men bằng đường của chúng ta trên Trái đất".

Mặc dù bài đăng của Rosenpenis rõ ràng không phải là một lời nói nghiêm túc, nhưng bằng cách nào đó, ý tưởng này đã trở nên phổ biến. Một số người thậm chí đã lý giải những hiện tượng xảy ra theo một cách cũng... không thể hợp lý hơn, điển hình như việc chúng ta không thể nhìn thấy cái lỗ ở giữa là do ánh sáng bị uốn cong.

Trái đất với hình dạng kỳ quái trong tưởng tượng của một số người
Sự hình thành của lỗ đen vũ trụ tạo cảm hứng cho Thuyết Trái đất hình bánh rán.

"Tôi có giả thuyết rằng Trái đất trên thực tế có hình dạng giống một hình xuyến (hình bánh rán). Tuy nhiên, ánh sáng có dạng cong nên chúng tôi không thể biết được", Varaug, một thành viên trên diễn đàn Trái đất phẳng nhận định. Được biết, sự bẻ cong đường đi của ánh sáng bởi lực hấp dẫn đã được lý thuyết tương đối rộng tiên đoán và được kiểm chứng lần đầu vào lần nhật thực năm 1919.

Để giải thích lý do tại sao chưa có ai rơi vào "lỗ của Trái đất", Varaug yêu cầu các thành viên khác của diễn đàn nghĩ về Trái đất như một "chiếc bánh rán mứt", với tác động của lực hấp dẫn giữ cho chúng ta đứng vững ở trên mặt đất.

Varaug cũng lập luận rằng hiện tượng ngày và đêm vẫn xảy ra bình thường, kéo dài 24 giờ khi Trái đất có dạng này, vì lỗ trống tạo ra một góc 90 độ so với Mặt Trời.

Những người ủng hộ cho giả thuyết này cũng suy đoán rằng hình xuyến được hình thành do lực hấp dẫn đã kéo đá, bụi và các mảnh vật chất không gian lại với nhau thành một quỹ đạo không có tiêu điểm trung tâm, tạo ra một hành tinh hình vành khuyên quay xung quanh hư không - hay còn gọi là cái lỗ.

Trái đất phẳng.

Các nhà khoa học đã nhanh chóng dập tắt lý thuyết này khi giải thích rằng Mặt Trời không thể mọc hoặc lặn như hiện tại nếu Trái đất có một lỗ hổng ở giữa, cũng như chúng ta sẽ không thể có những trải nghiệm về ngày và đêm như hiện tại.

T.S Anders Sandberg của Đại học Oxford chỉ ra rằng trên một Trái đất hình chiếc bánh rán, các đám mây có thể cao gấp ba lần và bị xô đẩy xung quanh bởi sức gió cực mạnh. Ngoài ra, những người sống gần "hố" sẽ thấy "hai mùa" khi mùa hè bị chồng chéo lên mùa đông và ngược lại.

Người đàn ông tự dưng nổi tiếng vì tên Kovid, đi đâu cũng được nhân viên y tế lôi vào hỏi thăm

Theo lời Kovid, anh mong rằng việc này sẽ giúp công ty khởi nghiệp của anh được nhiều người biết tới hơn trong thời điểm khó khăn với ngành du lịch.

Đăng ngày: 12/01/2022
Chiếc túi xách độc đáo có một không hai được làm từ vỏ cam

Omar Sartawi - một nghệ sĩ người Jordan, đã thiết kế ra một chiếc túi xách sang trọng bằng cách sử dụng vỏ cam.

Đăng ngày: 12/01/2022
Phát hiện mới về cơ chế hình thành dấu vân tay của con người

Một nhóm nhà khoa học quốc tế đã phát hiện ra rằng, cơ chế hình thành dấu vân tay của con người không nằm sâu trong da mà tương quan với sự phát triển của các chi.

Đăng ngày: 12/01/2022
ADN trong không khí - bằng chứng sống thú vị

Các nhà khoa học quốc tế tại Đan Mạch, Anh và Canada hiện đã có thể thu thập và phân tích ADN - phân tử chứa vật liệu di truyền và gene - trích xuất từ không khí.

Đăng ngày: 11/01/2022
Cô gái có tên gọi chứa 1.019 ký tự, giấy khai sinh dài hơn nửa mét

Cô gái đến từ bang Texas, Mỹ lập kỷ lục thế giới với cái tên có tới 1.019 ký tự, tên dài nhất thế giới.

Đăng ngày: 11/01/2022
Nghiên cứu mới cho thấy: Mỗi tháng thế giới có thể mất đi 1 ngôn ngữ

Khi một ngôn ngữ mất đi, chúng ta sẽ đánh mất sự đa dạng văn hóa.

Đăng ngày: 10/01/2022
Nghi lễ bắn pháo hoa 500 năm tuổi mê hoặc nhất thế giới

Được gọi là " pháo hoa của người nghèo", Dashuhua là một nghi lễ bắn pháo hoa 500 năm tuổi được sử dụng ở Nuanquan, Trung Quốc, để chào mừng Tết Nguyên đán.

Đăng ngày: 10/01/2022