Tranh khảm đá 1.500 năm tuổi trong biệt thự La Mã

Bức tranh khảm đá tinh xảo hé lộ thông tin về cuộc sống của chủ nhân biệt thự Chedworth vào thế kỷ 5, thời kỳ "tăm tối".

Các nhà khảo cổ phát hiện bức tranh khảm đá cổ xưa trong phòng số 28 của biệt thự La Mã Chedworth, Gloucestershire, Gloucestershire Live hôm 10/12 đưa tin. Nhờ phương pháp định tuổi bằng đồng vị carbon, họ xác định đây là bức tranh khảm đá đầu tiên từ thế kỷ 5 được phát hiện tại Anh.

Tranh khảm đá 1.500 năm tuổi trong biệt thự La Mã
Tranh khảm đá với chuỗi họa tiết tròn trong biệt thự La Mã Chedworth. (Ảnh: NT Stephen Haywood).

Điều này cho thấy cuộc sống sang trọng vẫn tiếp tục trong khu biệt thự nguy nga nhiều thập kỷ sau khi Anh không còn là một phần của đế quốc La Mã và bước vào "Thời kỳ Tăm tối". Trước đó, các nhà khoa học cho rằng phần lớn thị trấn và biệt thự bị bỏ hoang, trở thành đống đổ nát sau khi nền kinh tế sụp đổ cuối thế kỷ 4.

Chedworth là một trong những biệt thự La Mã lớn nhất và được bảo quản tốt nhất tại Anh với 35 căn phòng đã khai quật và nhiều dấu tích đáng chú ý, trong đó có những bức tranh khảm đá tinh xảo.

"Thế kỷ 5 đánh dấu sự khởi đầu của thời kỳ hậu La Mã, thường gọi là "Thời kỳ Tăm tối". Có rất ít ghi chép về thời kỳ này còn tồn tại, các bằng chứng khảo cổ cũng khan hiếm. Nhiều nhà khoa học tin rằng phần lớn người dân chuyển sang làm nông nghiệp tự cung tự cấp để duy trì cuộc sống. Hệ thống cai trị của Anh cũng bị chia nhỏ thành các thái ấp địa phương", Martin Papworth, nhà khảo cổ tại tổ chức National Trust, cho biết.

"Niên đại của tranh khảm đá tại Chedworth là bằng chứng cho thấy sự sụp đổ diễn ra chậm hơn. Việc xây phòng và lát nền mới thể hiện sự giàu có, đồng thời cho thấy ngành khảm đá tồn tại lâu hơn 50 năm so với những gì các nhà khoa học từng nghĩ", Papworth nói thêm.

Phân tích mẫu xương và than củi ở góc phía bắc biệt thự Chedworth cho thấy tường phòng được xây sau năm 424, tranh khảm đá xuất hiện muộn hơn. Các chuyên gia tin rằng bức tường mới dùng để chia một căn phòng đã tồn tại từ trước và tranh khảm đá được đặt tại đây. Phần nguyên vẹn nhất của bức tranh nằm ở mép phòng, phần ở giữa bị mòn và hư hại nhiều hơn.

Tranh khảm đá có thiết kế tinh xảo, viền ngoài gồm chuỗi hình tròn với họa tiết hoa hoặc nút thắt bên trong. Bức tranh nằm trên nền và vừa khít với căn phòng có tường bao quanh. Tuy nhiên, chất lượng của nó kém hơn những tranh khảm đá khác trong biệt thự và có vài lỗi thiết kế.

"Việc tìm hiểu xem tại sao những chủ nhân của biệt thự Chedworth vẫn sống theo phong cách này đến thế kỷ 5 sẽ rất thú vị. Có vẻ ở khu vực West Country, lối sống La Mã vẫn tồn tại thêm một thời gian", Papworth nhận định.

Tìm thấy hóa thạch 150 triệu năm của loài

Tìm thấy hóa thạch 150 triệu năm của loài "rồng biển" mới

Các nhà nghiên cứu nhận dạng hóa thạch bò sát biển nhỏ bí ẩn có niên đại 150 triệu năm là một loài mới có thể lặn rất sâu.

Đăng ngày: 14/12/2020
Rùng rợn 119 đầu lâu xếp thành

Rùng rợn 119 đầu lâu xếp thành "tháp người" lộ ra giữa thành phố

Các nhà khảo cổ Mexico đã tìm được mặt tiền và mặt phía Đông của một tháp người - kiến trúc đáng sợ của đế chế Aztec, xây bằng đầu lâu những chiến binh và nạn nhân hiến tế.

Đăng ngày: 14/12/2020

"Tàu ma" mang theo 800 người hiện ra nguyên vẹn sau 450 năm

Các nhà khoa học mô tả việc tìm thấy tàu ma như là… bước vào cỗ máy thời gian, bởi nó như mới bị đánh đắm hôm qua!

Đăng ngày: 13/12/2020
Tìm thấy ngôi mộ chứa đầy trang sức vàng của công chúa Silla

Ngôi mộ thế kỷ 5 thu hút sự chú ý của các nhà khảo cổ bởi số lượng lớn đồ tạo tác chôn cùng hé lộ địa vị cao quý của người chết.

Đăng ngày: 13/12/2020
Phát hiện hệ sinh thái như

Phát hiện hệ sinh thái như "thiên đường bất tử" trên Cao nguyên Tây Tạng

Các nhà khảo cổ học vừa tuyên bố vừa phát hiện ra những hóa thạch đặc biệt cho thấy Cao nguyên Tây Tạng từng tồn tại một hệ sinh thái giống như " thiên đường bất tử" ẩm ướt, ấm áp và đa dạng sinh học.

Đăng ngày: 12/12/2020
Hàng ngàn

Hàng ngàn "bóng ma" 7 thế kỷ hiện ra khi quét laser khu rừng bí ẩn

Hàng ngàn cấu trúc mặt trời thuộc về ít nhất 36 ngôi làng mất tích đã hiện ra như những bóng ma trong hình ảnh khảo sát đáng kinh ngạc trong rừng Amazon.

Đăng ngày: 12/12/2020

"Thuyền ma" hiện ra giữa cánh đồng mang hài cốt nữ hoàng 1.200 tuổi?

Các nhà khảo cổ từ Viện Nghiên cứu Di sản văn hóa Na Uy đã tìm thấy một con thuyền ma quái dài 19 mét được chôn giấu dưới cánh đồng ở Gjellestad, Đông Nam Oslo.

Đăng ngày: 11/12/2020