Trí thông minh đáng kinh ngạc của cá heo: Biết tìm đến thợ lặn để cầu cứu khi bị thương nặng

Nổi tiếng là loài động vật thông minh, cá heo không những có thể giao tiếp với đồng loại của mình mà còn có thể phát đi những thông điệp đến các loài động vật khác khi cần thiết.

Cá heo thuộc Bộ Cá voi (Cetacea) là một bộ động vật có vú gồm các loài như cá voi, cá heo, cá nhà táng, kỳ lân biển với 89 loài khác nhau. Tổ tiên là động vật có vú trên cạn, bộ cá voi dần thích nghi và sống ở môi trường nước vào 55 triệu năm trước.

Trong thế giới động vật, cá heo nổi tiếng là loài cực kỳ thông minh. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, sự thông minh của cá heo đến từ đại não có cân nặng tới 1.500 g cùng với số nếp nhăn trên bán cầu đại não của chúng thậm chí còn nhiều, phức tạp hơn so với loài người.

Với trí thông minh của mình, cá heo cũng sở hữu cho mình khả năng về giao tiếp phát triển cao và có nhiều điểm tương đồng với con người. Dĩ nhiên, khả năng giao tiếp của cá heo thường được sử dụng để tăng độ tương tác, gắn bó với đồng loại của mình, tuy nhiên chúng vẫn có thể sử dụng tài năng của mình để truyền đạt thông điệp đến loài khác khi cần thiết.

Giống như trong câu chuyện dưới đây, cá heo đã sử dụng khả năng giao tiếp của mình để cầu cứu sự giúp đỡ của những người thợ lặn.

Buổi tối hôm đó, đoàn thợ lặn đang làm nhiệm vụ thám hiểm dưới đáy đại dương thì bất chợt một con cá heo bơi đến tiếp cận. Nó không hề tỏ ra e sợ trước sự xuất hiện trước đám người lạ mặt mà còn càng lúc càng tiến đến gần hơn. Ban đầu nhóm thợ lặn tỏ ra vô cùng hoài nghi trước hành vi lạ lùng của con cá heo, tuy nhiên đến khi nó quay người để lộ ra nhiều vết thương trên thân thể thì mọi người mới hiểu được nguyên nhân.

Trí thông minh đáng kinh ngạc của cá heo: Biết tìm đến thợ lặn để cầu cứu khi bị thương nặng
Chú cá heo bất ngờ áp sát nhóm thợ lặn để cầu cứu.

Một lưới câu sắc nhọn và vài sợi dây câu đã găm vào trong miệng và vây ngực trái của con cá heo, điều này đã gây nên những thương tổn, khiến khả năng bơi lội và kiếm mồi của con cá heo bị hạn chế nghiêm trọng.

Đến khi cảm nhận được sẽ nhận được sự giúp đỡ, con cá heo dừng lại bên một người thợ lặn, người bắt đầu công việc tháo gỡ móc và dây câu trên người con vật đáng thương.

Trí thông minh đáng kinh ngạc của cá heo: Biết tìm đến thợ lặn để cầu cứu khi bị thương nặng
Sau đó nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình từ những người tốt bụng.

Công cuộc giải cứu mất chỉ khoảng 4 phút, tuy nhiên đối với cá heo đây là khoảng thời gian tương đối dài, bởi chúng là loài cần phải hít thở không khí. Không chỉ thế, đối với những người thợ lặn, làm việc dưới áp lực nước sâu là điều cực kỳ khó khăn, nhưng họ không hề bỏ cuộc mà còn cố gắng hoàn thành cho bằng xong công việc.

Con cá heo sau khi được giải thoát đã ngoi lên trên mặt nước để hít dưỡng khí rồi sau đó lại tiếp tục quay trở lại trong sự thích thú và ngạc nhiên của tất cả mọi người.

Trí thông minh đáng kinh ngạc của cá heo: Biết tìm đến thợ lặn để cầu cứu khi bị thương nặng
Quá trình giải cứu diễn ra trong vòng khoảng 4 phút.

Nhiều chuyên gia nghiên cứu về động vật học tỏ ra bất ngờ sau khi xem đoạn clip. Họ cho rằng, con cá heo đã thật sự cầu cứu những người thợ lặn, sự kiên nhẫn của nó trong quá trình được giải cứu cũng như hành động quay trở lại cho thấy trí thông minh của loài động vật này và sự tin tưởng mà nó đặt vào nhóm người lạ mặt.

Đoạn clip giải cứu Notch - tên của chú cá heo, sau đó đã nhận được rất nhiều tiếng vang lớn như được chiếu tại Liên hoan phim Waimea Ocean, Liên hoan phim quốc tế Hero và lọt vào vòng chung kết của "Giải thưởng bảo tồn đại dương Sylvia Earle".

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Nỗi oan giờ mới được gột của loài thủy quái mang tiếng

Nỗi oan giờ mới được gột của loài thủy quái mang tiếng "lăng nhăng"

Xác chết của một con mực khổng lồ được tìm thấy mới đây cho thấy chúng không " lăng nhăng" như phỏng đoán trước đây.

Đăng ngày: 25/08/2021
Bắt được

Bắt được "cá vàng" khổng lồ, tìm hiểu mới biết là loài hiếm gặp

'Đây là lần đầu tiên tôi thấy một con cá như vậy. Tôi đã phải nhờ một tay câu chuyên nghiệp khác để xác định nó thuộc loại cá nào', tay câu người Úc nói.

Đăng ngày: 24/08/2021
Rắn biển độc đuổi theo thợ lặn vì tưởng nhầm bạn tình

Rắn biển độc đuổi theo thợ lặn vì tưởng nhầm bạn tình

Nghiên cứu mới hé lộ những vụ tấn công của rắn biển nhắm vào thợ lặn có thể do nhầm lẫn nhận dạng.

Đăng ngày: 23/08/2021
Cá heo hồng quý hiếm bất ngờ xuất hiện ở Đồ Sơn

Cá heo hồng quý hiếm bất ngờ xuất hiện ở Đồ Sơn

Ngày 21/8, mạng xã hội bất ngờ xuất hiện đoạn video ghi lại hình ảnh của một chú cá heo đặc biệt tại bãi biển Đồ Sơn.

Đăng ngày: 23/08/2021
Nhím biển dẹt chết hàng loạt do triều dâng

Nhím biển dẹt chết hàng loạt do triều dâng

Hoạt động của thủy triều khiến hàng nghìn con nhím biển dẹt mắc cạn trên cát và chết dần ở phía nam thành phố Seaside, bang Oregon, Mỹ.

Đăng ngày: 22/08/2021
Phát hiện quần thể san hô cổ đại khổng lồ 400 năm tuổi

Phát hiện quần thể san hô cổ đại khổng lồ 400 năm tuổi

Bên dưới làn nước lấp lánh ngoài khơi quần đảo Palm của Australia là một quần thể san hô cổ đại rộng nhất của rạn san hô Great Barrier, với chiều ngang lên tới 10,4 mét.

Đăng ngày: 20/08/2021
Cảnh tượng lúc nhúc ở bãi biển khiến ai cũng rùng mình khiếp sợ: Thứ gì mà lại

Cảnh tượng lúc nhúc ở bãi biển khiến ai cũng rùng mình khiếp sợ: Thứ gì mà lại "nổi da gà" thế này?

Đang đi chơi ở bãi biển mà gặp cảnh này thì " cảm giác lúc ấy sẽ ra sao" nhỉ?

Đăng ngày: 19/08/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News