Triển vọng sữa chua giúp giảm trầm cảm

Các nhà khoa học Mỹ tại ĐH Virginia phát hiện lợi khuẩn Lactobacillus tồn tại nhiều trong sữa chua có thể cải thiện tình trạng trầm cảm ở chuột bằng cách thay đổi hệ vi khuẩn đường ruột của loài vật này, đồng thời nêu triển vọng về khả năng giúp chữa trị bệnh trầm cảm.

Triển vọng sữa chua giúp giảm trầm cảm
Lợi khuẩn Lactobacillus tồn tại nhiều trong sữa chua. (Ảnh: MNT).

Trong nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Scientific Reports, nhóm nghiên cứu tìm cách xác định khả năng có mối liên quan giữa hệ vi khuẩn đường ruột với chứng trầm cảm. Đầu tiên, họ phân tích vi khuẩn đường ruột của chuột trước và sau khi bị stress (tình trạng stress lâu dài làm tăng nguy cơ trầm cảm). Họ phát hiện rằng stress kéo giảm Lactobacillus trong ruột của loài vật này cũng như chúng bắt đầu có những triệu chứng giống trầm cảm khi Lactobacillus giảm sút.

Khảo sát tiếp theo cho thấy Lactobacillus ảnh hưởng đến mức độ chất chuyển hóa trong máu gọi là kynurenine - từng được biết có liên quan với chứng trầm cảm. Họ phát hiện khi Lactobacillus ở chuột càng giảm thì kynurenine càng tăng. Trong thí nghiệm kế tiếp, họ bổ sung vào thức ăn của chuột một dòng Lactobacillus tên gọi Lactobacillus reuteri trong 3 tuần và nhận thấy Lactobacillus phát triển trở lại, những dấu hiệu giống trầm cảm gần như không còn.

Công trình này củng cố thêm bằng chứng từ nhiều nghiên cứu gần đây về vai trò của hệ vi khuẩn đường ruột trong sức khỏe tâm thần. Ví dụ khảo sát được công bố hồi năm 2014 nêu khả năng lợi khuẩn giúp hạn chế stress và lo âu ở người trưởng thành.

Viêm gan do rượu: Chớ xem thường

Khi tế bào gan bị viêm và hư hại kéo dài qua nhiều năm tháng, các tế bào chết dần dần sẽ được thay thế bằng các mô xơ và bắt đầu quá trình xơ gan.

Đăng ngày: 17/03/2017
Dùng mẹo nhỏ này, bạn sẽ khỏi chảy máu chân răng tức khắc

Nếu bị chảy máu chân răng, bạn đừng quá lo lắng mà hãy thử những cách chữa tự nhiên dưới đây ngay tại nhà, mang lại hiệu quả cao.

Đăng ngày: 17/03/2017
Phát hiện mới về mối liên hệ giữa Lactate và bệnh ung thư

Từ năm 1923, nhà khoa học người Đức đoạt giải Nobel Otto Warburg đã nhận ra các tế bào ung thư có khả năng hấp thụ đường hoặc đường glucose cao gấp nhiều lần so với các tế bào bình thường.

Đăng ngày: 17/03/2017
Dấu hiệu chứng tỏ trẻ đã bị xâm hại cha mẹ cần biết

Theo PGS Đức, thông qua những dấu hiệu đặc trưng, cha mẹ có thể nhận biết chính xác con mình đã bị xâm hại tình dục.

Đăng ngày: 16/03/2017