Triệu chứng ù lỗ tai tiến triển nặng vào mùa đông, phải làm sao?

Cảm thấy bị ù lỗ tai không phải tình trạng hiếm gặp. Triệu chứng này gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tâm lý và sức khỏe của người mắc nếu không được điều trị sớm và đúng cách. Nhiều người nhận thấy tình trạng tiếng ù ù trong tai có xu hướng nặng hơn vào mùa đông. Tại sao lại như vậy và nên làm gì để cải thiện tình trạng này? Mời bạn tìm hiểu thông tin trong bài viết sau.

Ù lỗ tai là gì?

Ù lỗ tai hay còn được gọi với tên phổ biến là ù tai. Đây là tình trạng người mắc luôn nghe thấy những âm thanh lạ ở bên trong tai mà không đến từ bất cứ nguồn nào ở môi trường bên ngoài. Đối với một số người, các triệu chứng ù tai có thể tự hết sau vài ngày. Tuy nhiên, với đa số trường hợp, chứng ù tai thường kéo dài và gây ảnh hưởng lớn tới cuộc sống của họ. Người bị ù tai kéo dài không được điều trị có thể dẫn đến mất ngủ, rối loạn lo âu hoặc trầm cảm.

Triệu chứng ù lỗ tai tiến triển nặng vào mùa đông, phải làm sao?

Mặc dù, không có một nguyên nhân chính xác nào cho tình trạng ù tai nhưng các chuyên gia tin rằng, nguyên nhân khiến lỗ tai bị ù có thể đến từ các yếu tố sau:

  • Tiếp xúc với tiếng ồn lớn như làm việc trong môi trường ồn ào hoặc thường xuyên tham gia các hoạt động có âm thanh lớn (buổi biểu diễn nhạc rock, quán bar...).
  • Do mắc các bệnh về tai như: Thủng màng nhĩ, u dây thần kinh thính giác, xơ cứng tai…
  • Do bị các bệnh về tuyến giáp, chấn thương vùng đầu, cao huyết áp, cảm cúm, viêm xoang.
  • U thần kinh thính giác: Một khối u lành tính xuất hiện trên dây thần kinh thính giác có thể gây ra tình trạng ù tai, suy giảm thính lực. Tình trạng này thường gây ra triệu chứng ù ở 1 bên tai.
  • Sử dụng các loại thuốc, bao gồm thuốc kháng sinh, thuốc chống trầm cảm, thuốc lợi tiểu liều cao có thể khiến bạn nghe thấy tiếng kêu trong tai.
  • Chức năng thận suy giảm: Theo y học cổ truyền thì “thận khai khiếu ở tai”. Điều này có nghĩa là chức năng thận có mối liên hệ mật thiết với thính giác. Khi chức năng thận kém, thính lực cũng sẽ bị ảnh hưởng với các triệu chứng như: Ù tai, nghe kém.

Tại sao tình trạng ù lỗ tai có xu hướng nặng hơn vào mùa đông?

Nhiều người nhận thấy các triệu chứng ù ù trong tai có xu hướng nặng hơn khi trời lạnh. Theo các chuyên gia, sở dĩ bạn cảm nhận thấy tình trạng ù tai nặng hơn vào mùa đông là do:

  • Thời tiết lạnh gây rối loạn vận mạch tai trong: Một trong những nguyên nhân gây ù tai ít được biết đến là do tình trạng rối loạn vận mạch của các mạch máu nuôi dưỡng vùng tai trong. Hiện tượng rối loạn vận mạch này rất thường gặp khi cơ thể bị lạnh. Nhiệt độ cơ thể giảm khiến cho các mạch máu ở tai trong co lại, đồng thời làm giảm lượng máu nuôi dưỡng những cơ quan mà nó cung cấp, trong đó có dây thần kinh thính giác và gây ra hiện tượng ù tai, nghe kém.
  • Thời tiết lạnh dễ gây viêm xoang: Thời tiết lạnh vào mùa đông còn dễ khiến tình trạng viêm xoang tái phát. Khi bị viêm, lớp lót bên trong của xoang bị sưng lên, dẫn đến cảm giác đau mặt, nghẹt mũi, sổ mũi. Nghẹt mũi khi bị viêm xoang có thể tạo ra áp lực ở tai giữa, ảnh hưởng đến thính lực và gây ra các triệu chứng ù tai. Bạn cũng có thể gặp các triệu chứng khác như: Buồn nôn, chóng mặt và đau đầu.
  • Thời tiết lạnh dễ gây nhiễm khuẩn đường hô hấp trên: Khi bị viêm nhiễm đường hô hấp trên như: Cảm cúm, sổ mũi, nghẹt mũi… các vấn đề này có thể khiến vòi nhĩ bị tắc hoặc bán tắc. Vòi nhĩ là đường thông khí đi từ vùng mũi họng đến hòm nhĩ, có vai trò cân bằng áp lực khí ở tai giữa với bên ngoài. Khi vòi nhĩ bị tắc sẽ gây ra các triệu chứng điển hình như: Cảm giác lùng bùng trong tai, ù tai, khả năng nghe bị giảm.

Làm sao để cải thiện tình trạng ù lỗ tai trong mùa đông?

Nếu gặp phải tình trạng ù lỗ tai trong mùa lạnh, bạn hãy thực hiện những phương pháp dưới đây để cảm thấy dễ chịu hơn:

  • Giữ ấm vùng tai: Thời tiết lạnh làm cho hơi ẩm dễ dàng xâm nhập vào tai, gây ảnh hưởng tới các cơ quan thính giác. Vì vậy, bạn nên sử dụng mũ len, bịt tai nhất là khi ra ngoài, đi xe máy để giữ ấm và bảo vệ tai trong mùa đông.
  • Giữ ấm cơ thể: Không chỉ tai mà toàn bộ cơ thể của chúng ta đều cần được giữ ấm trong mùa đông. Hãy mặc ấm, quàng khăn, đeo găng tay, tất chân để giữ ấm cơ thể, tránh nguy cơ bị cảm lạnh, viêm xoang, giúp phòng ngừa ù tai một cách hiệu quả hơn.
  • Loại bỏ ráy tai dư thừa: Ráy tai thường có xu hướng cứng lại trong mùa đông dẫn đến tắc nghẽn ở ống tai. Ráy tai quá nhiều cũng có thể khiến bạn gặp phải triệu chứng ù lỗ tai. Vì vậy, hãy luôn vệ sinh tai sạch sẽ để tránh nguy cơ tình trạng ù tai ngày càng tiến triển nặng hơn.
  • Điều trị các bệnh lý liên quan: Đôi khi, việc điều trị các bệnh lý liên quan như: Cảm lạnh, cảm cúm, tắc nghẽn xoang, nhiễm trùng tai, tăng cường chức năng thận,… có thể giúp cải thiện tình trạng ù tai.

Sử dụng liệu pháp âm thanh: Sử dụng tiếng ồn trắng như: Tiếng mưa rơi, tiếng gió thổi, tiếng nước chảy có thể giúp che phủ tiếng kêu trong tai, nhờ đó bạn sẽ có cảm giác dễ chịu hơn.

Cải thiện tình trạng ù lỗ tai trong mùa đông

Thời tiết lạnh và mùa đông có thể khiến ù tai dễ tái phát hoặc làm tình trạng có sẵn tiến triển nặng hơn. Vì vậy, bạn cần tìm cho mình giải pháp cải thiện tình trạng ù tai hiệu quả để tránh những tác động xấu tới tâm lý và sức khỏe.

Theo các chuyên gia, để cải thiện tình trạng ù 1 bên tai, người mắc cần đảm bảo 3 mục tiêu:

  • Tăng cường chức năng thận vì thận khai khiếu ra tai, do đó nếu chức năng thận yếu kém thì khả năng nghe của tai cũng bị suy giảm.
  • Tăng cường lưu thông khí huyết, tăng cường các dưỡng chất đến nuôi dưỡng thần kinh tai.
  • Giúp giảm đau, chống viêm trong trường hợp có viêm nhiễm ở tai.
Loading...
TIN CŨ HƠN
Củ kiệu có tác dụng chữa bệnh gì? Cách phân biệt củ kiệu và hành củ

Củ kiệu có tác dụng chữa bệnh gì? Cách phân biệt củ kiệu và hành củ

Củ kiệu là một món ăn quen thuộc trong mỗi gia đình, đặc biệt vào dịp lễ Tết.

Đăng ngày: 12/02/2020
Bí kíp ăn uống an toàn mùa dịch bệnh

Bí kíp ăn uống an toàn mùa dịch bệnh

Ăn chín uống sôi, vệ sinh dụng cụ kỹ trước và sau khi dùng, rửa tay sạch để loại bỏ mầm bệnh sau khi tiếp xúc với thực phẩm sống.

Đăng ngày: 12/02/2020
Virus H5N6 lây từ gia cầm sang người

Virus H5N6 lây từ gia cầm sang người

Virus H5N6 lây nhiễm từ gia cầm cho người qua dịch tiết ở mũi, miệng gia cầm bệnh, song không lây từ người sang người.

Đăng ngày: 11/02/2020
Vitamin Enat 400 có tác dụng gì? Cách sử dụng vitamin E

Vitamin Enat 400 có tác dụng gì? Cách sử dụng vitamin E

Đã từ lâu Enat 400 được người dùng biết đến như 1 viên uống giúp bổ sung hàm lượng Vitamin E cần thiết cho cơ thể.

Đăng ngày: 11/02/2020
Texting thumb, căn bệnh do dùng smartphone quá nhiều là gì?

Texting thumb, căn bệnh do dùng smartphone quá nhiều là gì?

Trong thời đại số ngày nay, chúng ta đang sử dụng smartphone quá nhiều tới nỗi xuất hiện những căn bệnh oái oăm liên quan đến xương khớp. Một trong số đó có thể kể đến viêm gân.

Đăng ngày: 11/02/2020
Ổ dịch cúm gia cầm H5N6 bùng phát tại Trung Quốc

Ổ dịch cúm gia cầm H5N6 bùng phát tại Trung Quốc

Bộ Nông nghiệp Trung Quốc thông báo vừa phát hiện một ổ dịch cúm gia cầm H5N6 tại tỉnh Tứ Xuyên nằm phía Tây Nam nước này. Hiện chưa ghi nhận người nhiễm virus H5N6.

Đăng ngày: 10/02/2020
Dầu tràm là gì? Công dụng của dầu tràm

Dầu tràm là gì? Công dụng của dầu tràm

Dầu tràm là một trong những loại dầu, tinh dầu được sử dụng phổ biến nhất ở Việt Nam. Dầu tràm được tạo ra bằng phương pháp chưng cất tinh dầu của cây tràm gió – Cajeput với nhiều công dụng hữu ích cho sức khỏe và làm đẹp.

Đăng ngày: 10/02/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News