Trứng khủng long bay sống cách đây 66 triệu năm có màu gì?

Một nghiên cứu mới được đăng tải trên tạp chí Peerj, Mỹ đã giúp giải đáp phần nào thắc mắc của không ít người rằng khủng long đẻ trứng màu gì?

Theo đó, các nhà khoa học đã tìm thấy một tổ trứng có màu xanh (kết hợp giữa màu xanh lá cây và màu xanh da trời) thuộc về loài khủng long bay Heyuannia huagi - sống cách đây từ 145,5 tới 65,5 triệu năm - ở Trung Quốc. Đây là loài khủng long có thân hình nhỏ, ngắn, không răng nanh, sống chủ yếu ở Trung Quốc và Mông Cổ.

Trứng khủng long bay sống cách đây 66 triệu năm có màu gì?
Trứng màu đã xuất hiện sớm hơn ở họ khủng long. (Ảnh minh họa).

Trứng màu xanh được tìm thấy ở nhiều loài chim hiện đại và người ta xưa nay vẫn cho rằng chỉ có các loài động vật thuộc họ chim mới có trứng xanh. Phát hiện mới này cho thấy trứng màu đã xuất hiện sớm hơn ở họ khủng long và có thể nó xuất hiện cùng với thói quen làm tổ rồi đẻ trứng lộ thiên trên tổ, thay vì chôn dưới đất, của động vật.

"Các nghiên cứu trong tương lai có thể chỉ ra được mối liên hệ tiềm tàng giữa những quả trứng có màu xanh với thói quen làm tổ tập thể" - các nhà nghiên cứu cho hay.

Có 2 loại sắc tố giúp quy định màu sắc của quả trứng: biliverdin quy định màu xanh lục, protoporphyrin quy định màu đỏ nâu, thường xuất hiện dưới dạng đốm hoặc hình dạng khác. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của các nhà khoa học, số lượng sắc tố biliverdin trong vỏ trứng khủng long cao hơn hẳn, chứng tỏ trứng chỉ có màu xanh mà không có màu đỏ nâu.

Chú lừa con phát hiện ra di tích hầm mộ nghìn năm

Câu chuyện về cách mà khu hầm mộ ngàn năm này được phát hiện cũng khiến người ta phải thốt lên:

Đăng ngày: 03/09/2017
Dấu chân 5,7 triệu năm ở Hy Lạp thách thức thuyết tiến hóa

Các nhà khoa học với việc phát hiện ra hóa thạch của Australopithecus ở nam và đông Phi trong những năm giữa thế kỷ 20 đã cho rằng nguồn gốc con người bắt nguồn từ châu Phi.

Đăng ngày: 03/09/2017
Thành phố La Mã bị sóng thần nhấn chìm cách đây 1.600 năm

Ông Mounir Fantar cho rằng đây là “một phát hiện lớn”, cuộc thám hiểm dưới nước còn phát hiện ra các dấu hiệu về đường phố, đài tưởng niệm.

Đăng ngày: 01/09/2017
Không phải Megalodon, đây mới là kẻ đầu tiên

Không phải Megalodon, đây mới là kẻ đầu tiên "thống trị" đại dương

Theo tài liệu khảo cổ của các nhà khoa học sau khi phát hiện hóa thạch của chúng ở vùng trung tây nước Mỹ, Cladoselache chính là tổ tiên của loài cá mập.

Đăng ngày: 01/09/2017
Phát hiện mới về nguồn gốc loại rượu vang cổ xưa nhất thế giới

Loại rượu vang cổ xưa nhất trên thế giới có thể có nguồn gốc từ Italy. Các nhà nghiên cứu đã công bố phát hiện này sau khi tìm thấy dấu vết của nho lên men 6.000 năm tuổi tại đảo Sicily, miền Tây Italy.

Vật thể nghi smartphone trong tranh vẽ thế kỷ 17

Trong bức tranh

Đăng ngày: 28/08/2017
Phát hiện bộ xương

Phát hiện bộ xương "Nữ hoàng Đỏ" của người Maya

Xung quanh hộp sọ là chiếc vương miện làm bằng các hạt ngọc bích cũng như hàng trăm mảnh vỡ màu xanh lá cây từ chiếc mặt nạ bị hỏng.

Đăng ngày: 28/08/2017