Trung Quốc có 1 ngôi mộ dưới nước bất khả xâm phạm, ngay cả Tần Thủy Hoàng cũng phải "bó tay" trở về

Tần Thủy Hoàng đã điều binh chuẩn bị vào mộ để cướp lấy báu vật, nhưng không thành vì không tài nào tìm được cửa vào, nên cuối cùng phải "tiếc hùi hụi" trở về.

Trung Quốc có một nghề cổ xưa, đó là trộm mộ. Vì các đế vương chư hầu, đạt quan quý nhân trong các triều đại lịch sử thích bồi táng cùng mình những vật trân quý xuống mồ, khiến nghề trộm mộ trở thành một trong những cách làm giàu nhanh nhất thời bấy giờ.

Giang Tô có một ngôi mộ cổ dưới nước được xây dựng từ hơn 2.500 năm trước, nghe nói bên trong có giấu hơn 3.000 thanh kiếm báu, nhưng ngay cả những kẻ trộm mộ thời xưa lẫn các chuyên gia thời nay đều phải "bó tay".

Trung Quốc có 1 ngôi mộ dưới nước bất khả xâm phạm, ngay cả Tần Thủy Hoàng cũng phải bó tay trở về

Trung Quốc có 1 ngôi mộ dưới nước bất khả xâm phạm, ngay cả Tần Thủy Hoàng cũng phải bó tay trở về
Theo ghi chép, mộ Hạp Lư có tất cả 3.000 thanh kiếm báu.

Được biết, mộ cổ này được xây dựng từ năm vua Hạp Lư, là vị vua thứ 24 của nước Ngô - chư hầu nhà Chu thời Xuân Thu trong lịch sử Trung Quốc.

Hạp Lư (514 TCN - 496 TCN) cũng là một vị vua vô cùng nổi tiếng trong lịch sử, tại vị 18 năm. Hai việc mà ông đã làm được nhiều người biết đến chính là: Một, phái thích khách Chuyên Chư giết chết Ngô Liêu, sau đó lên làm vua; Hai, bổ nhiệm Ngũ Tử Tư làm tể tướng, Tôn Vũ làm tướng quân, đánh bại nước Sở.

Con trai của Hạp Lư là Phù Sai, đánh bại Câu Tiễn và cũng đại bại trước Câu Tiễn. Ông kế thừa vương vị của cha, nhưng sau đó lại chết đi cùng với sự diệt vong của đất nước.

Phù Sai rất hiếu thuận với cha. Sau khi Hạp Lư chết, Phù Sai đã xây dựng một ngôi mộ huyệt ở Hổ Khẩu (Tô Châu, Giang Tô), tiêu tốn rất nhiều nhân lực, tiền tài và vật liệu. Nghe nói, Phù Sai đã tuyển hơn 10 triệu dân phu trên khắp cả nước để xây dựng mộ này.

Vì Hạp Lư lúc còn sống rất thích chiến trận và võ công, nên ngoài kim ngân châu báu, Phù Sai còn chuẩn bị thêm rất nhiều bảo kiếm để bồi táng theo cha. Mà thời kỳ đó lại là giai đoạn phát triển mạnh nhất của lịch sử đúc kiếm. Thế là mộ Hạp Lư cất giữ vô số danh kiếm truyền kỳ, số lượng nhiều đến nỗi không thể đếm xuể.

Trong "Việt Tuyệt Thư" có ghi chép, mộ Hạp Lư có tất cả 3.000 thanh kiếm báu. Thế nhưng điều này không thể chứng thực vì mộ này chưa từng được khai quật.

Người đầu tiên muốn "sờ" tới mộ Hạp Lư chính là Việt Vương Câu Tiễn, người đã khiến nước Ngô diệt vong. Từ Sơn Đông, ông đã khai quật tổ mộ của kẻ địch cả đời của mình là Phù Sai. Nhưng không biết vì nguyên nhân gì mà Câu Tiễn lại không thể tìm thấy mộ Hạp Lư nên chỉ đành quay về.

Đến những năm cuối thời kỳ Chiến Quốc, một đế vương nổi tiếng khác cũng có chủ ý xâm nhập vào mộ Hạp Lư, chính là Tần Thủy Hoàng. Nghe nói, ông đã điều binh đến Hổ Khẩu đóng doanh, chuẩn bị vào mộ để cướp lấy báu vật, nhưng cuối cùng phải "tiếc hùi hụi" trở về vì không tài nào tìm được cửa vào.

Về sau, Hạng Vũ nghe nói trong mộ Hạp Lư chứa càn khôn nên cũng muốn vào cướp để lập thành đại nghiệp. Nhưng cũng giống Tần Thủy Hoàng, Hạng Vũ không thể đột nhập vào cửa mộ. Thế là mộ Hạp Lư một lần nữa thoát khỏi tay của những kẻ trộm.

Mãi đến những năm Minh Vũ Tông Chu Hậu Chiếu của thời Minh (1491 - 1521), một trong "Giang Nam Tứ Đại Tài Tử" là Đường Bá Hổ đã suýt khiến cho mộ Hạp Lư "nhìn thấy ánh sáng".

Thời điểm đó, Tô Châu gặp phải nạn hạn hán, khiến hồ nước xung quanh mộ Hạp Lư khô thấy đáy, lộ ra dấu hiệu của mộ thất. Đường Bá Hổ lập tức gọi người chuẩn bị khai quật, nhưng không ngờ đến thời khắc quan trọng lại bị quan phủ ngăn cản.

Trung Quốc có 1 ngôi mộ dưới nước bất khả xâm phạm, ngay cả Tần Thủy Hoàng cũng phải bó tay trở về
Đến nay, mộ Hạp Lư vẫn tồn tại hoàn chỉnh, mà chưa được người đời "ghé thăm".

Năm 1955, các chuyên gia sử dụng máy móc hút hết nước trong hồ, sau đó quả nhiên phát hiện chữ viết của Đường Bá Hổ và nhiều danh nhân lịch sử khác để lại. Điều này chứng tỏ mộ Hạp Lư thật sự có tồn tại. Thế nhưng chuyên gia cho rằng nên bảo vệ văn vật và đã không thực hiện bước khai quật tiếp theo.

Năm 1978, đội chuyên gia quyết định khai quật mộ Hạp Lư một lần nữa. Nhưng đến khi phát hiện cửa động hình tam giác thì một chuyện đã xảy ra. Sau khi phá cửa vào động, chuyên gia phát hiện có 3 phiến đá cực lớn chắn giữa lối đi. Nhưng bên trên những phiến đá này lại chính là tháp Hổ Khẩu - biểu tượng của Tô Châu. Sau khi suy xét kỹ càng, phá 3 phiến đá này sẽ ảnh hưởng đến tháp Hổ Khẩu, thế là chuyên gia dừng lại kế hoạch khai quật mộ Hạp Lư.

Đến nay, mộ Hạp Lư vẫn tồn tại hoàn chỉnh, mà chưa được người đời "ghé thăm". Chuyên gia vẫn chưa thể tìm được cách thích hợp để vào mộ, đây chính là nỗi tiếc nuối to lớn đối với lĩnh vực khảo cổ.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Tìm thấy răng khổng lồ của loài bò sát biển cổ đại ở dãy núi Alps

Tìm thấy răng khổng lồ của loài bò sát biển cổ đại ở dãy núi Alps

Hóa thạch của 3 loài ichthyosaur - loài bò sát biển khổng lồ sống ở đại dương nguyên thủy, đã được phát hiện ở trên dãy núi Alps của Thụy Sĩ.

Đăng ngày: 29/04/2022
Phát hiện loài khủng long săn mồi khổng lồ mới, dài tới 10m

Phát hiện loài khủng long săn mồi khổng lồ mới, dài tới 10m

Hóa thạch 70 triệu năm tuổi được khai quật ở miền nam Argentina tiết lộ loài khủng long săn mồi khổng lồ chưa từng được biết đến.

Đăng ngày: 29/04/2022
Các nhà khoa học cho biết, người tiền sử đã tạo ra nghệ thuật bằng ánh lửa

Các nhà khoa học cho biết, người tiền sử đã tạo ra nghệ thuật bằng ánh lửa

Một cuộc kiểm tra về 50 viên đá khắc được khai quật ở Pháp đã cho thấy, tổ tiên ban đầu của chúng ta có lẽ đã tạo ra những tác phẩm nghệ thuật phức tạp bằng ánh sáng.

Đăng ngày: 28/04/2022
Phát hiện xác tàu buôn 700 tuổi vùi dưới đường phố

Phát hiện xác tàu buôn 700 tuổi vùi dưới đường phố

Xác tàu buôn bằng gỗ sồi dài 24 m và rộng 9 m bị chôn vùi dưới thành phố Tallinn, nơi từng chìm dưới nước biển hàng trăm năm trước.

Đăng ngày: 26/04/2022
Giải mã mảnh

Giải mã mảnh "da người" trên cửa nhà thờ Trung Cổ

Các mảnh da đóng đinh trên cửa một số nhà thờ thời Trung Cổ thực chất không phải của kẻ cướp người Đan Mạch bị trừng phạt theo truyền thuyết.

Đăng ngày: 26/04/2022
Quét radar, phát hiện tàu ma mang hài cốt

Quét radar, phát hiện tàu ma mang hài cốt "bơi" dưới đường cao tốc

Suýt nữa con đường cao tốc chuẩn bị hình thành ở Na Uy đã băng ngang một trong những ngôi mộ cổ lớn và bí ẩn nhất - một chiếc tàu ma chở người vào cõi chết dài hơn 9 mét.

Đăng ngày: 25/04/2022
Quái vật “xuyên không” 450 triệu năm bằng cách vô lý nhất thế giới

Quái vật “xuyên không” 450 triệu năm bằng cách vô lý nhất thế giới

Quái vật với cơ thể y hệt sinh vật ngoài hành tinh trong phim ảnh đã hiện hình hoàn toàn nguyên vẹn, một điều hết sức vô lý bởi nó là động vật thân mềm.

Đăng ngày: 25/04/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News