Trung Quốc hoàn thành tấm vách đầu tiên của siêu "Mặt trời nhân tạo"

Trung Quốc đã sản xuất xong một thành phần cốt lõi của Lò phản ứng Thí nghiệm Nhiệt hạch Quốc tế (ITER), "Mặt trời nhân tạo" lớn nhất thế giới.

Quá trình sản xuất nguyên mẫu kích thước đầy đủ của tấm vách đầu tiên tăng cường dòng nhiệt (EHE FW) cho dự án ITER đã hoàn thành với các chỉ số tốt hơn đáng kể so với yêu cầu thiết kế và đáp ứng điều kiện để sản xuất hàng loạt, đánh dấu bước đột phá mới của Trung Quốc trong nghiên cứu khoa học về công nghệ cốt lõi EHE FW, Xinhua hôm 22/11 đưa tin.

Tấm vách đầu tiên tăng cường dòng nhiệt sẽ tiếp xúc trực tiếp với plasma nóng tới 100 triệu độ C, nên được coi là một trong những thành phần quan trọng nhất của lò phản ứng. Nguyên mẫu kích thước đầy đủ của EHE FW - dài 1,5 m và rộng 1 m - được phát triển bởi Viện Vật lý Tây Nam thuộc Tập đoàn Hạt nhân Quốc gia Trung Quốc.

Trung Quốc hoàn thành tấm vách đầu tiên của siêu Mặt trời nhân tạo
Cận cảnh nguyên mẫu EHE FW. (Ảnh: China Sciene)

Lò phản ứng Thí nghiệm Nhiệt hạch Quốc tế được ví như "Mặt trời nhân tạo" vì nó tạo ra năng lượng sạch không carbon theo cách tương tự Mặt trời phát ra ánh sáng và nhiệt thông qua phản ứng tổng hợp hạt nhân hay nhiệt hạch. Phản ứng này thu được thông qua hỗn hợp hai đồng vị hydro nung nóng đến nhiệt độ khoảng 150 triệu độ C, nóng hơn khoảng 10 lần so với lõi Mặt trời.

"Chúng tôi có một cỗ máy ở trung tâm lò phản ứng, nói một cách rất đơn giản là phiên bản thu nhỏ của Mặt trời. Nó tạo ra năng lượng và chúng tôi sẽ sử dụng năng lượng đó để sản xuất điện", Robert Arnoux, phát ngôn viên của ITER, nói với AFP.

ITER là một trong những dự án nghiên cứu khoa học quốc tế lớn nhất và quan trọng nhất trên thế giới, do 7 thành viên Trung Quốc, Liên minh châu Âu, Ấn Độ, Nhật Bản, Nga, Hàn Quốc và Mỹ đồng tài trợ và điều hành.

Trung Quốc ký thỏa thuận về việc khởi động dự án ITER với 6 bên còn lại vào năm 2006 và đã chịu trách nhiệm về khoảng 9% công việc trong thí nghiệm tổng hợp hạt nhân này. Theo Global Times, công nghệ sản xuất EHE FW của họ đã trở thành công nghệ đầu tiên đạt chứng nhận quốc tế.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Hệ thống pin lưu trữ năng lượng lớn nhất châu Âu

Hệ thống pin lưu trữ năng lượng lớn nhất châu Âu

Dự án Pillswood, hệ thống pin lưu trữ năng lượng công suất 98 MW nằm gần thành phố Hull, đi vào hoạt động hôm 21/11.

Đăng ngày: 25/11/2022
Công trình độc nhất vô nhị tại Qatar: Lập kỷ lục Guinness và khiến cả thế giới nể phục

Công trình độc nhất vô nhị tại Qatar: Lập kỷ lục Guinness và khiến cả thế giới nể phục

Dài 1.143 mét, công trình " đường chạy bộ có điều hòa dài nhất thế giới" nằm tại thủ đô Doha, Qatar khiến nhiều người choáng ngợp.

Đăng ngày: 25/11/2022
Dự án sưởi năng lượng hạt nhân lớn nhất Trung Quốc

Dự án sưởi năng lượng hạt nhân lớn nhất Trung Quốc

Dự án sưởi năng lượng hạt nhân Hải Dương có công suất 365 MW, phục vụ khu vực rộng 5 triệu m2 và cung cấp nhiệt sạch cho hơn 200.000 người.

Đăng ngày: 24/11/2022
Trung Quốc tặng

Trung Quốc tặng "Mặt trời nhân tạo" cho Thái Lan

Lò phản ứng nhiệt hạch tokamak nặng hơn 84 tấn do Trung Quốc phát triển dự kiến được vận chuyển tới Thái Lan vào giữa tháng 12.

Đăng ngày: 22/11/2022
Trung Quốc hoàn thành cụm kính viễn vọng lớn nhất thế giới

Trung Quốc hoàn thành cụm kính viễn vọng lớn nhất thế giới

Cụm kính viễn vọng vô tuyến gồm 313 ăng ten hứa hẹn trở thành công cụ mạnh giúp giới nghiên cứu khám phá những bí ẩn về Mặt Trời.

Đăng ngày: 16/11/2022
Trung Quốc chi gần 50 triệu đô xây kính viễn vọng lớn chưa từng có để

Trung Quốc chi gần 50 triệu đô xây kính viễn vọng lớn chưa từng có để "thay đổi thời gian" của cả thế giới

Kính viễn vọng vô tuyến Kinh Đông (JRT) trị giá 350 triệu NDT (48 triệu USD) sẽ được đặt ở vùng núi thuộc tỉnh Vân Nam, miền nam Trung Quốc.

Đăng ngày: 01/11/2022
Trung Quốc tiết lộ siêu dự án điện gió lớn nhất thế giới

Trung Quốc tiết lộ siêu dự án điện gió lớn nhất thế giới

Một trang trại điện gió với công suất 43,3 gigawatt sẽ được lắp đặt cách xa bờ biển Trung Quốc hơn 72km trước năm 2025.

Đăng ngày: 01/11/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News