Trung Quốc phát hiện bộ nhạc cụ cổ từ thời Đông Chu

Các nhà khảo cổ ở tỉnh Chiết Giang, miền Đông Trung Quốc, mới đây đã phát hiện một bộ dụng cụ âm nhạc bằng sứ trong khuôn viên khu di tích hoàng cung Việt (Yue Kingdom), từ thời Đông Chu (năm 770 trước Công nguyên đến năm 256 trước Công nguyên), hiện nằm ở quận Việt Thành, thành phố Thiệu Hưng của tỉnh này.

Trung Quốc phát hiện bộ nhạc cụ cổ từ thời Đông Chu
Bộ nhạc cụ được khai quật tại khu di tích hoàng cung Việt ở thành phố Thiệu Hưng, tỉnh Chiết Giang, miền Đông Trung Quốc, ngày 12/6/2023. (Ảnh: THX/TTXVN).

Bộ sưu tập mới được phát hiện gồm 3 nhạc cụ gõ hình trụ và 6 nhạc cụ giống chuông chùm cổ. Đây là lần đầu tiên một bộ nhạc cụ dạng này được tìm thấy tại các địa điểm khảo cổ liên quan tới văn hóa nhà Việt. Những nhạc cụ hình trụ thường đi kèm với các loại trống, được sử dụng để làm thanh hiệu để tiến quân hoặc thu quân trên chiến trường.

Theo nhà nghiên cứu Luo Rupeng từ Viện Di sản văn hóa và khảo cổ tỉnh Chiết Giang, thông thường những bộ dụng cụ như vật được được làm từ chất liệu đồng. Tuy nhiên, thời kỳ nhà Việt, kim loại đồng quý hiếm được ưu tiên sử dụng để chế tạo vũ khí và công cụ làm nông thay vì chế tạo nhạc cụ.

Ngoài các nhạc cụ, nhiều hiện vật có giá trị cũng đã được tìm thấy tại địa điểm khảo cổ này, trong đó có các mảnh gốm quý hiếm, chủ yếu là đồ dùng nhà bếp, vật dụng chứa đồ ăn...

Các nhà khảo cổ cũng phát hiện những mái chèo làm bằng gỗ, củng cố hiểu biết rằng người dân thời Nam Việt thường đi lại bằng thuyền. Nhiều thành phần của gạo và các giống cây trồng cũng được tìm thấy ở địa điểm khảo cổ này.

Lão nông vào hang bắt cáo, tìm được bảo vật nghìn năm có một

Vào hang để bắt con cáo, lão nông này không ngờ có thể tìm thấy bảo vật quốc gia quý hiếm.

Đăng ngày: 15/06/2023
Chấn động hóa thạch người 86.000 tuổi “thay đổi lịch sử nhân loại” ở Lào

Hài cốt hóa thạch từ hai cá thể Homo sapiens ở hang Tam Pà Ling đã thách thức lý thuyết lâu đời về làn sóng di cư đầu tiên của loài chúng ta khỏi châu Phi 50.000-60.000 năm trước.

Đăng ngày: 14/06/2023
Quái vật thế giới chưa từng biết lộ diện ở Đồi Bồ Câu, Trung Quốc

Một quái vật với vẻ ngoài nửa giống bò sát, nửa giống chim đã được khai quật từ phiến đá 121 triệu năm tuổi ở " kho tàng cổ sinh vật học" Đồi Bồ Câu của Trung Quốc.

Đăng ngày: 14/06/2023
Đào đường, kinh hãi lạc vào mộ tập thể của 450

Đào đường, kinh hãi lạc vào mộ tập thể của 450 "ma cà rồng"

Các công nhân làm đường ở làng Luzino, Đông Bắc Ba Lan đã tình cờ tìm thấy một ngôi mộ đáng sợ trong đó người quá cố bị " trấn yểm" bằng nhiều bước vì bị nghi là ma cà rồng.

Đăng ngày: 13/06/2023
Phát hiện giật mình trong mộ cổ ở Vương cung Thánh đường San Lorenzo

Nhiều người trong gia tộc nổi tiếng Medici, được chôn cất như vua chúa ở Vương cung Thánh đường San Lorenzo (Florence - Ý) có thể chết vì cùng một nguyên nhân, thứ vẫn ám ảnh nhân loại cho tới ngày nay.

Đăng ngày: 12/06/2023
“Loài người ma” 700.000 tuổi hiện diện giữa thành cổ Hy Lạp

Khu vực thị trấn Megalopolis của Hy Lạp không chỉ chứa đựng một thành cổ hơn 1.600 tuổi mà còn che giấu lãnh địa của ít nhất một " loài người ma" tồn tại trước Homo sapiens chúng ta 400.000 năm.

Đăng ngày: 09/06/2023
Cá trê

Cá trê "dẫn lối" tới mộ cổ 2.000 tuổi, càng vào bên trong càng bất ngờ

Những thứ được tìm thấy bên trong mộ cổ khiến các nhà khảo cổ kinh ngạc.

Đăng ngày: 09/06/2023