Trung Quốc phát hiện mới về virus H7N9

Các nhà khoa học Trung Quốc đã công bố phát hiện mới đó là một biến thể của virus cúm gia cầm H7N9 có thể liên kết với thụ quan - cơ quan tiếp nhận kích thích từ môi trường bên ngoài- của con người.

Và điều này giải thích cho việc virus H7N9 có thể lây nhiễm sang người. Nghiên cứu của các nhà khoa học Trung Quốc tập trung vào cách mà virus H7N9 lây nhiễm sang người thông qua việc kiểm tra hai biến thể của virus được báo cáo gần đây nhất, đó là SH-H7N9 AH-H7N9 được phát hiện lần lượt ở thành phố Thượng Hải và tỉnh An Huy.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng SH-H7N9 có xu hướng liên kết với thụ quan tương tự ở gia cầm, trong khi AH-H7N9 lại có xu hướng liên kết với cả thụ quan tương tự ở gia cầm và ở người. Vì vậy, AH-H7N9 xuất hiện phổ biến trong thời điểm bùng phát dịch cúm gia cầm, trong khi SH-H7N9 chỉ được phát hiện từ một trường hợp.

Trung Quốc phát hiện mới về virus H7N9
 Ảnh: thethaovanhoa

Ông Shi Yi, Nhà nghiên cứu Viện Hàn lâm khoa học Trung Quốc cho biết: “Biến thể virus H7N9 bùng phát năm nay là AH-H7N9. Nó có tính năng liên kết với thụ quan tương tự ở cả gia cầm và ở người. Còn SH-H7N9 không phổ biến bằng và chủ yếu chỉ liên kết với các thụ quan tương tự như ở gia cầm”.

Theo các nhà khoa học, mặc dù AH-H7N9 phổ biến hơn SH-H7N9 và dễ lây nhiễm cho con người, nhưng các chất nhầy trong đường hô hấp của con người có thể giúp ngăn chặn virus này lây lan từ người này sang người khác.

“Có rất nhiều chất nhầy trên niêm mạc đường hô hấp của con người. Chất nhầy này có phân tử nhỏ, giống như thụ quan ở gia cầm, vì vậy nó có thể liên kết chặt chẽ với virus cúm và ngăn không cho virus lây lan sang người khác”, ông Shi Yi cho biết thêm.

Các nhà khoa học cảnh báo rằng virus H7N9 cần phải được theo dõi chặt chẽ trong trường hợp đột biến, bởi nếu chủng virus đột biến có khả năng liên kết chặt chẽ với thụ quan của con người thì sẽ có khả năng gây ra một dịch cúm trên diện rộng.

Theo các quan chức y tế, cúm gia cầm H7N9 đã khiến 45 người tại Trung Quốc đại lục tử vong kể từ khi trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên ở người được xác nhận vào cuối tháng 3. Tổng cộng có 134 trường hợp nhiễm cúm đã được báo cáo.