Trung Quốc: Phát hiện xà phòng kháng khuẩn và kem đánh răng gây loãng xương

Theo The Hindustan Times, triclosan là một hợp chất phổ biến, có trong xà phòng kháng khuẩn, kem đánh răng, nước rửa tay, nước súc miệng và các sản phẩm chăm sóc cá nhân khác.

Các nhà khoa học tại Đại học Y Hàng Châu, Trung Quốc đã thử nghiệm với các dòng tế bào và động vật, kết quả, triclosan có thể ảnh hưởng xấu đến mật độ khoáng của xương. Các nhà khoa học cũng đã phân tích dữ liệu từ 1.848 phụ nữ để xác định mối liên hệ giữa triclosan và tình trạng của xương.

Trung Quốc: Phát hiện xà phòng kháng khuẩn và kem đánh răng gây loãng xương
Triclosan có trong xà phòng kháng khuẩn, kem đánh răng - (Ảnh: Pixabay).

Kết quả nghiên cứu được công bố trên Journal of Clinical Endocrinology & Metabolism và đây là nghiên cứu đầu tiên về mối liên quan giữa phơi nhiễm triclosan với mật độ khoáng xương và loãng xương. Nhà nghiên cứu Yingjun Li cho rằng hiện tại khoa học còn biết rất ít về mối quan hệ giữa triclosan và sức khỏe xương người, nhưng nhóm nghiên cứu của ông đã chứng minh rằng triclosan có khả năng ảnh hưởng xấu đến mật độ khoáng xương trong các dòng tế bào hoặc ở động vật và những phụ nữ có lượng triclosan cao hơn trong nước tiểu phải đối mặt với nhiều nguy cơ loãng xương.

Trong khi đó, các chuyên gia Đức và Đan Mạch đã lập một danh sách các hợp chất có thể khiến đàn ông vô sinh. Tổng cộng có 96 hợp chất được phân tích. Và 1/3 hợp chất trong số đó, kể cả triclosan, là nguy hiểm và có hại cho tinh trùng. Triclosan là một hóa chất gây rối loạn nội tiết đã bị Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cấm sử dụng làm thuốc khử trùng tay không kê đơn trong những năm gần đây.

Các nhà nghiên cứu đề xuất đưa rau chân vịt vào danh sách doping cần cấm

Chàng thủy thủ Popeye nổi tiếng với việc nhai rau ráu hàng tá hộp rau bina (spinach) để tăng cường thể lực, và nghiên cứu khoa học mới nhất cho thấy không phải ngẫu nhiên mà anh chàng này lại làm điều đó.

Đăng ngày: 03/07/2019
Chuyện chưa kể về cuộc đua của tinh trùng: Nhẩn nha, thoải mái, không phải càng nhiều càng tốt

Trung bình mỗi lần làm "chuyện ấy", đàn ông giải phóng khoảng 250 triệu tinh trùng.

Đăng ngày: 03/07/2019
Dùng gel từ tảo nâu và polime hòa tan để bảo vệ mô hiến tặng

Các nhà khoa học Thụy Sĩ đã giải quyết thành công tình trạng các mô cấy ghép bị hệ miễn dịch tấn công và đào thải bằng cách sử dụng một loại hydrogel bảo vệ, được bào chế trên cơ sở natri alginate từ tảo nâu và các polymer hòa tan trong nước để bọc mô hiến tặng.

Điều trị hói đầu nhờ công nghệ in 3D

Các nhà khoa học Mỹ mới đây đã nuôi thành công tế bào nang tóc trong phòng thí nghiệm, nhờ ứng dụng công nghệ in 3D.

Đăng ngày: 03/07/2019
Điều gì sẽ xảy ra vào năm 2051, nếu phụ nữ không còn phải mang thai?

Liệu tử cung nhân tạo có thể làm thay vai trò mang thai của người mẹ được hay không? Liệu nó có giúp phụ nữ đạt tới sự bình đẳng tuyệt đối so với đàn ông, hay ngược lại, khiến vai trò của họ trong xã hội bị lung lay?

Đăng ngày: 02/07/2019
Việt Nam sản xuất thành công vắc xin phòng dịch tả lợn châu Phi

Lợn nái khỏe được tiêm vắc xin, cho sống cùng lợn bị nhiễm bệnh, sau hơn hai tháng vẫn khỏe mạnh và đẻ con.

Đăng ngày: 02/07/2019
Gel chống HIV đầu tiên trên thế giới bước vào giai đoạn thử nghiệm

Một loại gel đặc biệt được phát triển ở Kenya có thể tiêu diệt virus gây bệnh AIDS đang bước vào giai đoạn thử nghiệm quan trọng.