Trung Quốc ra mắt máy tính lượng tử truy cập từ xa

Công ty công nghệ Baidu hôm 26/8 trình làng một máy tính lượng tử có thể truy cập bằng PC và điện thoại thông minh.

Máy tính này chỉ có 10 qubit (đơn vị của thông tin lượng tử), một con số tương đối nhỏ so với những hệ thống tiên tiến do các trường đại học hàng đầu của Trung Quốc và các công ty phương Tây như Google và IBM xây dựng. Tuy nhiên, đây là bước đi tiên phong trong việc đưa công nghệ tương lai ra khỏi phòng thí nghiệm.

"Chúng ta đã đạt được hiệu suất vượt trội của máy tính lượng tử, vượt qua các siêu máy tính trong nhiều vấn đề cụ thể. Những tiến bộ hơn nữa, chẳng hạn như máy tính lượng tử có thể lập trình, cần sự hợp tác từ các nhà lãnh đạo ngành và các nhà nghiên cứu hàn lâm", Pan Jianwei, nhà khoa học lượng tử hàng đầu tại Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc, cho biết.

Máy tính lượng tử của Baidu - có tên là Qianshi - có thể được truy cập bằng ứng dụng do Baidu cung cấp từ các cửa hàng Apple, Huawei hoặc Xiaomi, cho phép người dùng tải phần mềm và gửi tác vụ tính toán của riêng họ, chẳng hạn như thí nghiệm mạch lượng tử.

Trung Quốc ra mắt máy tính lượng tử truy cập từ xa
Máy tính lượng tử Qianshi mới ra mắt của Baidu. (Ảnh: Viện Nghiên cứu Máy tính lượng tử Baidu).

Qianshi sử dụng vật liệu siêu dẫn để tạo ra nhiệt độ cực thấp cho bộ xử lý lượng tử, tương tự như CPU trong máy tính truyền thống. Tủ lạnh siêu dẫn của nó làm mát QPU (bộ xử lý các tác vụ có liên quan tới đồ họa) đến gần độ 0 tuyệt đối thông qua hệ thống làm mát đa tầng. Do đó, bit lượng tử kết hợp không bị ảnh hưởng bởi nhiễu nhiệt do nhiệt độ cao gây ra.

"Đây là giải pháp tích hợp đầu tiên trên thế giới cho cả phần cứng và phần mềm của tính tính lượng tử", Duan Runyao, Giám đốc Viện Máy tính Lượng tử của Baidu, nhấn mạnh. "Hệ thống có thể truy cập từ xa bằng máy tính cá nhân (PC), điện thoại và mạng Internet. Trong khi người dùng có thể tận hưởng sự tiện lợi của khung phần mềm do Baidu cung cấp, họ có thể chọn một phần cứng phù hợp cho việc tính toán của mình".

Hiện tại, ngoài Qianshi QPU, hai bộ vi xử lý (chip) riêng biệt khác - của Viện Vật Lý, Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc và Học viện Sáng tạo về Khoa học và Công nghệ Đo lường Chính xác - cũng được kết nối với hệ thống.

"Tích hợp, tự động hóa và trực quan hóa là các tính năng kỹ thuật chính. Hệ thống này giúp chuẩn hóa các hoạt động hàng ngày và cải thiện hiệu quả khởi động chip ít nhất 100 lần đối với các nhà nghiên cứu cơ bản", Duan nói thêm.

Chuyên gia về máy tính lượng tử Ji Zhengfeng tại Đại học Thanh HoaBaidu hy vọng thiết bị của Baidu sẽ thúc đẩy các nghiên cứu của Trung Quốc trong thế giới học thuật.

Theo Duan, quy mô công nghiệp của điện toán lượng tử toàn cầu sẽ đạt 800 tỷ nhân dân tệ (116 tỷ USD) vào năm 2031 và hầu hết các doanh nghiệp lớn trên toàn cầu sẽ thích ứng với công nghệ điện toán lượng tử trong vòng một thập kỷ.

"Trong tương lai, khi các nhà khoa học sử dụng 100 qubit, các vấn đề về AI và tối ưu hóa danh mục đầu tư có thể được giải quyết. Với 1.000 qubit, bảo mật bằng mật mã có thể thực hiện được. Với 10.000 qubit, dự báo thời tiết toàn cầu và xử lý dữ liệu lớn sẽ trở nên phổ biến", Duan cho biết.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Chiếc áo đặc biệt chống lại camera giám sát

Chiếc áo đặc biệt chống lại camera giám sát

Bằng cách khai thác giới hạn của AI trong công nghệ nhận vật thể, nhóm nhà khoa học vượt mặt hệ thống theo dõi chỉ bằng một chiếc áo

Đăng ngày: 28/08/2022
Thử nghiệm đèn giao thông cho người dán mắt vào smartphone

Thử nghiệm đèn giao thông cho người dán mắt vào smartphone

Các đèn LED đỏ chiếu sáng vỉa hè bên dưới được kỳ vọng sẽ giúp người đi bộ đang mải xem smartphone chú ý hơn vào giao thông.

Đăng ngày: 27/08/2022
Tuyến đường sắt chạy hoàn toàn bằng hydro đầu tiên trên thế giới

Tuyến đường sắt chạy hoàn toàn bằng hydro đầu tiên trên thế giới

Đức- 14 đoàn tàu chạy bằng hydro với vận tốc tối đa 140 km/h bắt đầu hoạt động trên tuyến đường sắt dài gần 100 km kết nối các thành phố.

Đăng ngày: 26/08/2022
Thiết bị giống cột sống giúp sản xuất điện sóng

Thiết bị giống cột sống giúp sản xuất điện sóng

Thiết bị điện sóng Waveline Magnet gồm nhiều bệ nổi ghép với nhau thành đoạn dài, có thể chuyển động linh hoạt theo chiều sóng.

Đăng ngày: 22/08/2022
Trung Quốc phát triển giày sinh học có thể phân hủy

Trung Quốc phát triển giày sinh học có thể phân hủy

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã phát triển và sản xuất những đôi giày sinh học có thể sử dụng hằng ngày, nhưng đồng thời cũng có thể phân hủy nhanh chóng và trở thành phân bón nông nghiệp.

Đăng ngày: 19/08/2022
Phát triển loại polyme mới loại bỏ thuốc nhuộm khỏi nước thải và có thể tái sử dụng

Phát triển loại polyme mới loại bỏ thuốc nhuộm khỏi nước thải và có thể tái sử dụng

Trong nước thải sản xuất bởi ngành công nghiệp dệt và các ngành khác, thuốc nhuộm là một trong những chất ô nhiễm chính.

Đăng ngày: 18/08/2022
Nam sinh 17 tuổi thiết kế động cơ có khả năng biến đổi ngành công nghiệp ôtô điện

Nam sinh 17 tuổi thiết kế động cơ có khả năng biến đổi ngành công nghiệp ôtô điện

Nghiên cứu của nam sinh Robert Sansone có thể mở đường cho việc sản xuất bền vững ôtô điện không cần dùng nam châm làm từ đất hiếm - vốn đắt đỏ và có hại cho môi trường.

Đăng ngày: 17/08/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News