Trung Quốc thông báo phát hiện băng cháy ở Biển Đông

Trung Quốc cho hay họ tìm thấy thêm băng cháy tại Biển Đông, được cho là bước tiến quan trọng trong việc phát triển nhiên liệu tinh khiết chất lượng cao.

Guangzhou Daily ngày 26/6 dẫn nguồn Cơ quan Khảo sát Địa chất Trung Quốc cho hay băng cháy được phát hiện tại Biển Đông, gần lưu vực cửa sông Châu Giang. Theo đó, cuộc thăm dò do tàu lặn điều khiển từ xa mang tên Seahorse thực hiện và chia làm 3 đợt, từ tháng 5 năm ngoái tới tháng 10 và tháng 3 năm nay. Tàu Seahorse có thể lặn ở độ sâu 4.500m.

Trong đợt thăm dò mới nhất ở phía tây lưu vực cửa sông châu Giang, Trung Quốc phát hiện một dải băng cháy trải rộng 350km2 cùng các suối nước lạnh ở độ sâu 1.350 tới 1.430m dưới mực nước biển.

Giới chức Trung Quốc không đưa ra con số ước tính về trữ lượng băng cháy mới nhất có thể sản xuất ra bao nhiêu lượng khí đốt tự nhiên.

Trung Quốc thông báo phát hiện băng cháy ở Biển Đông
Tàu lặn điều khiển từ xa mang tên Seahorse làm nhiệm vụ thăm dò băng cháy dưới biển. (Ảnh: SCMP).

Chính phủ Trung Quốc từng khẳng định về sự tồn tại của băng cháy ở Biển Đông, gần lưu vực cửa sông châu Giang 3 năm trước. Họ cho rằng, khu vực này có thể chứa 100 tới 150 tỷ m3 khí đốt tự nhiên. Tháng 8/2014, Bắc Kinh thông báo về kế hoạch khai thác băng cháy ở Biển Đông vào năm 2017.

Băng cháy hay còn gọi là methane hydrate, được hình thành từ khí methane nén chặt trong băng bên dưới đáy biển. Nó là nguồn năng lượng khổng lồ. Cứ một m3 băng cháy chứa khoảng 164m3 khí đốt tự nhiên vì nó ở thể nén. Băng cháy sạch hơn nhiên liệu hóa thạch vì hydrate đông lạnh, ít tạp chất.

Băng cháy được phát hiện tại hơn 100 quốc gia. Nguồn năng lượng này vốn bị chôn vùi trong lớp băng vĩnh cửu ở Bắc Cực và dưới đáy đại dương và Nga, Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản... là những quốc gia đang ráo riết đi tìm công nghệ để khai thác băng cháy.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Vì sao tháng Chạp lại được gọi là tháng củ mật?

Vì sao tháng Chạp lại được gọi là tháng củ mật?

Bạn có để ý rằng vào tháng Chạp, chúng ta đều được nghe đi nghe lại câu "tháng củ mật - cẩn thận cửa nẻo". Nhưng "củ mật" là cái củ gì vậy nhỉ?

Đăng ngày: 28/01/2019
19 điều thú vị về Trái Đất

19 điều thú vị về Trái Đất

Trái đất hơn 4,5 tỷ năm của chúng ta là một hành tinh đặc biệt trong vũ trụ. Trái đất tồn tại sự sống và nhiều điều thú vị mà con người chưa khám phá hết.

Đăng ngày: 26/02/2018
12 con Giáp từ đâu ra?

12 con Giáp từ đâu ra?

Ai nghĩ ra 12 con vật (Tý, Sửu, Dần, Mão…) của âm lịch? Con rồng có thật hay không? Giờ tính theo can chi có liên quan gì đến 12 con vật?

Đăng ngày: 25/02/2018

"Ướp xác" ở nhiệt độ -196 độ C: Nhân loại đang tiến 1 bước đến sự bất tử?

Tạm ngưng cuộc sống bằng phương pháp đông lạnh rồi đánh thức dậy sau hàng chục năm, thậm chí là hàng trăm năm là điều không ít người tin và bỏ ra cả gia tài để thực hiện.

Đăng ngày: 01/12/2016
Tên lửa hành trình hoạt động như thế nào?

Tên lửa hành trình hoạt động như thế nào?

Có lẽ rất nhiều lần bạn đã thoáng nghe qua về tên lửa hành trình Tomahawk xuất hiện trên những trang tin tức, truyền hình. Đây là vũ khí chiến lược của Hoa Kỳ và là lựa chọn hàng đầu cho các cuộc tấn công nhanh gọn

Đăng ngày: 01/12/2016
Kinh ngạc 8 sự thật khó tin tưởng chừng như hoang đường

Kinh ngạc 8 sự thật khó tin tưởng chừng như hoang đường

Một số sự thật khó tin nhất thế giới xảy ra trong cuộc sống khiến không ít người kinh ngạc.

Đăng ngày: 30/11/2016
Vì sao sấm sét không làm ảnh hưởng đến máy bay trong khi bay?

Vì sao sấm sét không làm ảnh hưởng đến máy bay trong khi bay?

đường nứt sáng loá trên bầu trời

Đăng ngày: 30/11/2016
Tiêu điểm
Khoa Học News