Trung Quốc tìm thấy uranium ở độ sâu "không thể ngờ"

Nhà chức trách hạt nhân Trung Quốc cho biết đội nghiên cứu của họ đã phát hiện ra các mỏ uranium phong phú nằm ở độ sâu mới, và gọi đây là bước đột phá đối với an ninh quốc gia.

Theo các nhà khoa học, nhiều mỏ uranium khổng lồ được tìm thấy ở độ sâu mà trước đây tưởng chừng là không thể, làm tăng tổng trữ lượng ước tính của Trung Quốc lên gấp 10 lần, tới hơn 2 triệu tấn.

Con số này đang đưa Trung Quốc ngang hàng với Australia, một trong những quốc gia giàu uranium nhất thế giới, theo các nhà khoa học tham gia vào dự án, South China Morning Post đưa tin ngày 30/5.

Trung Quốc tìm thấy uranium ở độ sâu không thể ngờ
Các nhà nghiên cứu Trung Quốc tuyên bố phát hiện nhiều mỏ uranium ở độ sâu tưởng chừng như "không thể". (Ảnh: Tập đoàn Hạt nhân Quốc gia Trung Quốc).

Sử dụng một số công nghệ và thiết bị tiên tiến nhất thế giới, các nhà địa chất đã tăng độ sâu thăm dò lên 3.000m, sâu hơn 6 lần so với hầu hết mỏ uranium của đất nước.

“Dự án hàng đầu thế giới này là một bước đột phá lớn đối với đất nước chúng tôi”, Tập đoàn Hạt nhân Quốc gia Trung Quốc cho biết trên WeChat.

Li Ziying, Giám đốc Viện Nghiên cứu Địa chất Uranium ở Bắc Kinh, cho biết khám phá này đã thách thức các lý thuyết chính thống về sự hình thành mỏ uranium.

Người ta thường tin rằng nguyên tố phóng xạ chỉ tập trung ở một khu vực nông, ổn định về mặt địa vật lý. Nhưng một số mỏ uranium lớn nhất được tìm thấy ở miền Nam Trung Quốc trong những năm gần đây nằm dưới mặt đất hơn 1.500 m.

Những khu vực này thường trải qua chuyển động kiến ​​tạo dữ dội, vì vậy, theo các lý thuyết trước đây, việc hình thành quặng uranium ở độ sâu như vậy là bất khả thi vì quá trình hình thành kéo dài và phức tạp.

Nhu cầu về uranium của Trung Quốc ngày càng mở rộng, với nguồn cung năng lượng hạt nhân của nước này tăng nhanh hơn bất kỳ quốc gia nào khác, với 7 hoặc 8 lò phản ứng mới được xây dựng mỗi năm.

Uranium cũng đóng vai trò chi phối trong sản xuất vũ khí. Kho dự trữ hạt nhân của quân đội Trung Quốc đã mở rộng đáng kể trong những năm gần đây, khi căng thẳng chính trị gia tăng với Mỹ và các đồng minh, theo một số đánh giá dựa trên bằng chứng sẵn có.

Nhưng hầu hết mỏ uranium ở Trung Quốc cho đến trước phát hiện mới đều có quy mô nhỏ với chất lượng quặng kém. Hơn 70% nguồn cung của đất nước đến từ Kazakhstan, Canada và Australia. Sự phụ thuộc quá nhiều vào nguồn cung từ nước ngoài đã khiến Bắc Kinh không khỏi lo lắng về nguy cơ an ninh.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Nghiên cứu chỉ ra

Nghiên cứu chỉ ra "lỗ hổng" trong học thuyết của Darwin về tiến hóa

Một nghiên cứu mới cho thấy sự tiến hóa theo học thuyết của Darwin có thể diễn ra nhanh hơn gấp 4 lần, dựa trên các phân tích về sự biến đổi gene.

Đăng ngày: 30/05/2022
Tảng đá khổng lồ có hình dáng giống người ngoài hành tinh gây sốt

Tảng đá khổng lồ có hình dáng giống người ngoài hành tinh gây sốt

Tảng đá lớn trong một trang trại ở Brazil có hình dạng giống người ngoài hành tinh bất ngờ nổi tiếng, thu hút hàng nghìn du khách ghé thăm.

Đăng ngày: 30/05/2022
Những nơi nào trên thế giới có tục đốt vía cô dâu?

Những nơi nào trên thế giới có tục đốt vía cô dâu?

Ngày nay, người Ticuna đã hội nhập vào cuộc sống hiện đại nhưng vẫn duy trì nhiều nét văn hóa lâu đời.

Đăng ngày: 29/05/2022
Tháp điện thoại Stockholm:

Tháp điện thoại Stockholm: "Thiên la địa võng" giữa lòng thủ đô Stockholm, Thụy Điển

Tháp điện thoại Stockholm: Một cấu trúc kim loại được thiết kế để kết nối khoảng 5.500 đường dây điện thoại ở thủ đô của Thụy Điển.

Đăng ngày: 29/05/2022
Luật kỳ thị người xấu xí từng tồn tại ở Mỹ

Luật kỳ thị người xấu xí từng tồn tại ở Mỹ

Trong vài thập kỷ ở cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, nhiều thành phố và tiểu bang của Mỹ đã ban hành luật cấm những người khiếm khuyết về mặt hình thức không được xuất hiện tại nơi công cộng.

Đăng ngày: 29/05/2022
Top 6 thị trấn kỳ quặc nhất thế giới: Nơi được sống nhưng không được chết, nơi nằm gọn dưới tảng đá

Top 6 thị trấn kỳ quặc nhất thế giới: Nơi được sống nhưng không được chết, nơi nằm gọn dưới tảng đá

Đây là những thị trấn kỳ quặc, lạ thường nhất quả đất mà bạn khó có thể tìm thấy ở nơi nào khác.

Đăng ngày: 28/05/2022
Chàng trai Nepal nhận danh hiệu nam thanh niên lùn nhất thế giới với chiều cao 73,43cm

Chàng trai Nepal nhận danh hiệu nam thanh niên lùn nhất thế giới với chiều cao 73,43cm

Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới vừa trao danh hiệu thanh niên lùn nhất cho Dor Bahadur Khapangi - chàng trai 18 tuổi chỉ cao 73,43 cm.

Đăng ngày: 28/05/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News