Trung Quốc và châu Âu hợp tác xây ngôi làng trên Mặt Trăng

Cơ quan Vũ trụ Châu Âu và Trung Quốc tiến hành thảo luận cách thức hợp tác để xây căn cứ có người ở trên Mặt Trăng.

Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) và Cục Quản lý Không gian Quốc gia Trung Quốc (CNSA) tổ chức cuộc đàm phán liên quan đến việc hợp tác xây dựng một căn cứ có người ở trên Mặt Trăng hôm 26/4, theo Independent.

"Người Trung Quốc có sẵn một chương trình Mặt Trăng đầy tham vọng. Chúng tôi nhận ra rằng để khám phá vũ trụ, phục vụ cho các mục đích hòa bình thì chúng tôi cần hợp tác quốc tế", Pal Hvistendahl, phát ngôn viên của ESA, cho biết.

Trung Quốc và châu Âu hợp tác xây ngôi làng trên Mặt Trăng
Mô phỏng cấu trúc nhà ở trên Mặt Trăng trong tương lai. (Ảnh: Foster & Partners).

Johann-Dietrich Wörner, tổng thư ký của ESA, mô tả đề xuất về "ngôi làng Mặt Trăng" như một bệ phóng quốc tế cho các cuộc thám hiểm sao Hỏa trong tương lai. Đồng thời nó cũng là một cơ hội để phát triển du lịch không gian hoặc khai thác mỏ trên Mặt Trăng.

Trung Quốc tương đối chậm chân trong lĩnh vực du hành vũ trụ, nhưng quốc gia này đang gia tăng các chương trình kể từ chuyến bay có người lái vào không gian năm 2003, hơn 42 năm sau khi một phi hành gia Liên Xô trở thành người đầu tiên bay vào quỹ đạo Trái Đất.

Tuần trước, CNSA phóng thành công một tàu vũ trụ không người lái để kết nối với trạm không gian của Trung Quốc. CNSA có kế hoạch thu thập các mẫu vật trên Mặt Trăng vào cuối năm nay, và năm tới sẽ mang về các mẫu khoáng sản ở phía bên kia của Mặt Trăng.

ESA hy vọng sẽ tham gia phân tích các mẫu vật do tàu vũ trụ Hằng Nga 5 mang về trong năm nay cũng như đưa phi hành gia châu Âu lên trạm không gian Trung Quốc trong tương lai, theo Hvistendahl.

Liệu sao Hoả từng hay sẽ có vành đai?

Khi còn nhỏ, chúng ta học về các hành tinh trong Hệ Mặt Trời với những đặc điểm nhất định: Sao Mộc là hành tinh lớn nhất, Sao Thổ có vành đai, Sao Thủy gần Mặt Trời nhất, Sao Hỏa có màu đỏ...

Đăng ngày: 28/04/2017
Cỗ máy thời gian là khả thi đối với toán học

Sau nhiều lần thất bại, một nhà nghiên cứu tại Đại học British Columbia (UBC) - Canada đã đưa ra được một mô hình toán học về một cỗ máy thời gian có thể khả thi.

Ảnh siêu bão sao Thổ tàu Cassini gửi về từ

Ảnh siêu bão sao Thổ tàu Cassini gửi về từ "cõi chết"

Tàu vũ trụ Cassini của NASA gửi về loạt ảnh đặc biệt khi mạo hiểm bay qua khoảng trống giữa sao Thổ và các vành đai, nơi chưa có tàu vũ trụ nào từng đến.

Đăng ngày: 28/04/2017
Phát hiện hành tinh băng siêu lạnh có khối lượng giống Trái Đất

Các nhà thiên văn học NASA phát hiện một hành tinh cực lạnh có khối lượng giống Trái Đất và quay quanh sao mẹ ở khoảng cách tương tự Trái Đất quay quanh Mặt Trời.

Đăng ngày: 28/04/2017
Vận tốc ánh sáng và vai trò của nó

Bài viết này sẽ đưa ra một số trao đổi về ý nghĩa của vận tốc ánh sáng đối với những khái niệm và nhận thức của chúng ta về vũ trụ.

Đăng ngày: 27/04/2017
Tàu vũ trụ tỷ đô liên lạc lại với NASA từ

Tàu vũ trụ tỷ đô liên lạc lại với NASA từ "cõi chết"

NASA nhận được tín hiệu đầu tiên truyền về từ tàu vũ trụ Cassini sau lần bổ nhào đầy nguy hiểm đầu tiên qua khoảng trống giữa sao Thổ và các vành đai.

Con tàu tỷ đô NASA

Con tàu tỷ đô NASA "ném" vào sao Thổ

Tàu thăm dò Cassini trị giá gần 3,3 tỷ USD sẽ bay nhiều vòng ở cự ly cực gần sao Thổ, trước khi đâm xuống hành tinh này vào ngày 15/9.