Trung Quốc xây hệ thống radar tầm xa nhất thế giới

Một hệ thống radar quét không gian sâu độ nét cao đang được xây dựng ở Trùng Khánh có thể quan sát các tiểu hành tinh trong phạm vi 150 triệu km.

Cơ sở quan sát mới có tên là Fuyan sẽ bao gồm một mạng radar phân tán với hơn 20 ăng-ten, mỗi ăng-ten có đường kính từ 25 đến 30 m. Khi làm việc cùng nhau, chúng có khả năng thực hiện quan sát độ nét cao về các tiểu hành tinh trong phạm vi 150 triệu km, biến Fuyan trở thành hệ thống radar tầm xa nhất thế giới.

Trung Quốc xây hệ thống radar tầm xa nhất thế giới
Hệ thống radar quét không gian sâu đang được xây dựng ở Trùng Khánh, tây nam Trung Quốc. (Ảnh: Trung tâm Đổi mới Trùng Khánh)

Hệ thống do Trung tâm Đổi mới Trùng Khánh thuộc Viện Công nghệ Bắc Kinh, Đài quan sát Thiên văn Quốc gia Trung Quốc thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, Đại học Thanh Hoa và Đại học Bắc Kinh phối hợp xây dựng, với mục đích tăng cường khả năng phòng thủ gần Trái đất và nghiên cứu các tiểu hành tinh.

Chương trình Fuyan sẽ theo dõi, lập danh mục và phân tích các tiểu hành tinh có khả năng gây ra mối đe dọa cho hoạt động không gian của con người. Mạng radar cũng sẽ hỗ trợ các nhiệm vụ của Trung Quốc trong việc thăm dò vùng không gian giữa Trái đất và Mặt trăng, bao gồm tìm kiếm mục tiêu hạ cánh thích hợp cho sứ mệnh thăm dò tiểu hành tinh Thiên Vấn 2.

Zhang Rongqiao, nhà thiết kế chính của sứ mệnh thăm dò sao Hỏa Thiên Vấn 1, tiết lộ với truyền thông vào tháng 5 rằng, Thiên Vấn 2 đã bước vào giai đoạn nghiên cứu và phát triển nguyên mẫu, dự kiến được phóng lên vào năm 2025.

Thiên Vấn 2 sẽ là sứ mệnh kéo dài một thập kỷ, trong đó tàu thăm dò thực hiện các quan sát, thu thập mẫu từ tiểu hành tinh 2016HO3 và đưa trở về Trái đất. Theo Space, tiểu hành tinh này có thể là một mảnh vỡ của Mặt trăng.

Long Teng, Chủ tịch Viện Công nghệ Bắc Kinh, cho biết trong một tuyên bố rằng chương trình Fuyan sẽ được tiến hành theo ba giai đoạn. Trong gian đoạn đầu tiên, 4 radar đường kính 16 m sẽ được thiết lập để xác minh tính khả thi của hệ thống và tạo hình ảnh 3D của Mặt trăng. Hiện tại, hai trong 4 radar này đã hoàn thành và dự kiến đi vào hoạt động vào tháng 9 năm nay.

Giai đoạn thứ hai sẽ tăng số lượng ăng-ten lên hơn 20 và hình thành một mạng radar phân tán độ nét cao tương đương với một hệ thống có đường kính 100 m, cho phép Trung Quốc thăm dò và chụp ảnh tiểu hành tinh cách xa hàng chục triệu km.

Giai đoạn thứ ba cuối cùng sẽ mở rộng phạm vi quan sát lên 150 triệu km và trở thành radar không gian sâu đầu tiên trên thế giới có khả năng tạo hình 3D và giám sát chủ động các thiên thể trong toàn bộ hệ Mặt Trời.

Lịch trình và quy mô của giai đoạn thứ ba vẫn chưa được xác định, vì nó còn phụ thuộc vào các kết quả và nghiên cứu được thực hiện trong hai giai đoạn trước.

Khác với nguyên lý hoạt động của Kính viễn vọng vô tuyến hình cầu khẩu độ 500 m (FAST), được thiết kế để thu thập thụ động các tín hiệu vô tuyến từ không gian, Fuyan sẽ chủ động bắn tín hiệu vô tuyến tới các thiên thể để thu được các quan sát mới.

"Hệ thống radar không gian sâu này chắc chắn sẽ bao phủ toàn bộ phạm vi trong hệ thống Trái đất-Mặt trăng, vì Mặt trăng chỉ cách xa khoảng 400.000 km. Điều đó có nghĩa là hệ thống có thể giám sát hành trình các tàu vũ trụ lên Mặt trăng, giúp ích rất nhiều cho công cuộc khám phá Mặt trăng của Trung Quốc", Wang Ya'nan, Tổng biên tập tạp chí Kiến thức Hàng không Vũ trụ có trụ sở tại Bắc Kinh, hôm 10/7 nhấn mạnh.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Boongke in 3D bảo vệ phi hành gia trên Mặt trăng

Boongke in 3D bảo vệ phi hành gia trên Mặt trăng

Công ty AI SpaceFactory thiết kế boongke in 3D trên Mặt Trăng có thể bảo vệ phi hành gia trước bức xạ, thiên thạch và động đất.

Đăng ngày: 11/07/2022
Hàng trăm thiên hà xa xôi được nhìn thấy qua kính viễn vọng James Webb

Hàng trăm thiên hà xa xôi được nhìn thấy qua kính viễn vọng James Webb

Một hình ảnh vừa được chụp bởi Cảm biến Hướng dẫn Tinh tế của kính viễn vọng James Webb cung cấp một cái nhìn hấp dẫn về các thiên hà xa xôi trong vũ trụ qua ánh sáng hồng ngoại.

Đăng ngày: 11/07/2022
Nhật Bản khởi động dự án nghiên cứu lực hấp dẫn nhân tạo

Nhật Bản khởi động dự án nghiên cứu lực hấp dẫn nhân tạo

Nghiên cứu của đại học Kyoto và công ty xây dựng Kajima (Nhật Bản) được kỳ vọng sẽ hiện thực hóa khả năng cho phép con người sinh sống ngoài vũ trụ.

Đăng ngày: 11/07/2022
Đã tìm ra thế giới ngoài hành tinh - Nơi con người được thai nghén?

Đã tìm ra thế giới ngoài hành tinh - Nơi con người được thai nghén?

Một vườn ươm sự sống gây choáng váng đã được xác định trong một đám mây bí ẩn gần trung tâm thiên hà chứa Trái đất Milky Way, có thể chính là cố hương của con người.

Đăng ngày: 11/07/2022
Tàu vũ trụ của NASA thu được mẫu vật nặng 250gr trên tiểu hành tinh Bennu

Tàu vũ trụ của NASA thu được mẫu vật nặng 250gr trên tiểu hành tinh Bennu

Tàu vũ trụ OSIRIS-REx của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã tới tiểu hành tinh Bennu và thu được 1 mẫu vật nặng khoảng 250 gr để mang về Trái Đất.

Đăng ngày: 11/07/2022
6 tháng bay vào vũ trụ gây loãng xương bằng 20 năm ở Trái đất

6 tháng bay vào vũ trụ gây loãng xương bằng 20 năm ở Trái đất

Một nghiên cứu mới về tình trạng loãng xương ở phi hành gia cho thấy các phi hành gia bay vào vũ trụ khoảng 6 tháng có mức loãng xương gần như một người lớn tuổi bị bệnh này trong 20 năm.

Đăng ngày: 10/07/2022
Sự tiến hóa của lõi Trái đất đã hồi sinh

Sự tiến hóa của lõi Trái đất đã hồi sinh "lớp khiên" bảo vệ hành tinh

Trái Đất đã có thời điểm gần như mất đi " tấm khiên" từ trường, bảo vệ sự sống trên hành tinh của chúng ta, song nó đã được hồi sinh đúng lúc, trước vụ nổ kỷ Cambri.

Đăng ngày: 09/07/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News