Truyền thuyết về hổ trong 12 con giáp của Trung Quốc

Có 12 loài động vật cùng nhau tạo nên cung hoàng đạo Trung Quốc, hay còn gọi là 12 con giáp. Thứ tự của 12 con giáp trong văn hóa Trung Quốc là: Chuột, Bò, Hổ, Thỏ, Rồng, Rắn, Ngựa, Dê, Khỉ, Gà trống, Chó và Lợn.

Theo truyền thuyết, sư tử là một trong 12 con giáp của Trung Quốc và không có hổ. Tuy nhiên, do sư tử rất độc ác nên Ngọc Hoàng muốn loại bỏ vị trí của con vật này trong 12 con giáp. Mặc dù vậy, Ngọc Hoàng không thể làm như vậy vì sư tử là vua của muôn loài và nếu muốn loại bỏ sư tử thì cần một con vật mới để lãnh đạo tất cả các loài động vật. Lúc này, Ngọc Hoàng nhớ tới hổ.

Truyền thuyết về hổ trong 12 con giáp của Trung Quốc
Hổ đã thay thế sư tử trong 12 con giáp của Trung Quốc. (Ảnh minh họa: Getty Images).

Vào thời điểm đó, hổ vốn chỉ là một động vật tầm thường đối với loài người. Nó đã học những kỹ năng chiến đấu khác nhau như bắt, đập, cắn, lao, nhảy và trở thành một chiến binh mạnh mẽ trong rừng. Tất cả những con vật thách thức hổ đều bỏ mạng hoặc bị thương nặng. Kể từ đó, hổ trở thành vua trong rừng.

Sức mạnh và sự dũng cảm của hổ lan truyền rộng đến nỗi Ngọc Hoàng đã triệu tập hổ về Thiên đình. Khi lên tới Thiên đình, hổ đã đánh bại những người bảo vệ của Ngọc Hoàng và trở thành người bảo vệ mới.

Nhưng ngay sau đó, muông thú và chim chóc bắt đầu tấn công con người và gây tai họa cho nhân gian vì không có người cai quản. Sau đó, Ngọc hoàng cử hổ xuống trần gian để bảo vệ loài người. Hổ yêu cầu phải có phần thưởng mỗi khi lập chiến công và Ngọc Hoàng đã đồng ý với điều kiện này.

Sau khi xuống trần gian, hổ mới biết sư tử, gấu và ngựa là những con vật mạnh nhất lúc bấy giờ nên đã thách thức và đánh bại chúng bằng sức mạnh tuyệt vời. Những con thú dữ khác khi biết tin đã vội vã bỏ chạy và trốn trong một khu rừng hoang vu. Trần gian trở lại trạng thái bình yên và con người cảm ơn hổ vì đã đánh bại các con thú dữ.

Khi hổ trở về Thiên đình, vì ba lần giành chiến thắng nên Ngọc Hoàng khắc ba đường ngang trên trán của hổ.

Một thời gian sau, trần gian lại bị xáo trộn vì một con rùa độc ác gây lũ lụt. Hổ một lần nữa được cử xuống trần gian để trừng trị rùa. Sau chiến công lần này, Ngọc Hoàng đã khắc thêm một đường thẳng ở giữa ba đường ngang trên trán hổ, tạo thành từ “vua” (王) trong tiếng Trung Quốc. Từ đó, hổ trở thành vua của muôn loài. Ngày nay, chúng ta vẫn có thể nhìn thấy ký tự này trên trán của những con hổ.

Sau đó, Ngọc Hoàng đã quyết định tước bỏ vị trí trong 12 con giáp Trung Quốc của sư tử và chọn hổ là con vật thay thế.

Hổ là một mãnh thú dữ tợn và thường được coi là nguy hiểm với con người, tuy nhiên, theo văn hóa truyền thống Trung Quốc, hổ cũng là biểu tượng của sự may mắn.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Ghi chép về sét hòn giáng xuống Anh 800 năm trước

Ghi chép về sét hòn giáng xuống Anh 800 năm trước

Ghi chép của một thầy tu về hiện tượng bí ẩn ven sông Thames năm 1195 có thể là bản mô tả cổ xưa nhất về sét hòn tại Anh.

Đăng ngày: 31/01/2022
Hồ lớn nhất thế giới: Biển Caspi, thực sự nó là

Hồ lớn nhất thế giới: Biển Caspi, thực sự nó là "biển" hay "hồ"?

Azerbaijan, Iran, Kazakhstan, Nga và Turkmenistan, những quốc gia bao quanh Caspi, tuy nhiên họ lại không thể thống nhất về việc định nghĩa đây là hồ hay biển.

Đăng ngày: 30/01/2022
Trái đất đang bị 2 thiên thể bóp méo, làm nứt vỏ

Trái đất đang bị 2 thiên thể bóp méo, làm nứt vỏ

Vỏ Trái đất gồm nhiều mảnh, liên tục di chuyển, nứt gãy, trượt lên nhau... mà tác động từ các dòng chảy sâu trong lõi nóng chảy dường như không đủ để giải thích

Đăng ngày: 30/01/2022
Từ Hi Thái Hậu mời một

Từ Hi Thái Hậu mời một "con hát" vào cung trong đêm, hôm sau thành 1 cỗ thi thể. Chuyện gì đã xảy ra?

‘Con hát’ này đã mất mạng chỉ vì sở thích này của Từ Hi thái hậu. Câu chuyện cụ thể như thế nào?

Đăng ngày: 29/01/2022
Người Maya thời xưa đặt tên con độc đáo thế nào?

Người Maya thời xưa đặt tên con độc đáo thế nào?

Người Maya thời xưa có nhiều phong tục, truyền thống thú vị. Trong số này, họ có cách đặt tên cho con vô cùng độc đáo. Đó là đặt tên dựa theo ngày sinh.

Đăng ngày: 29/01/2022
Khoa học đạt đột phá mới trong phát triển năng lượng hợp hạch

Khoa học đạt đột phá mới trong phát triển năng lượng hợp hạch

Một bước tiến mới trong chế tạo " sao trên Trái Đất".

Đăng ngày: 28/01/2022

"Ngôi nhà ảo ảnh" làm dấy lên nhiều tranh cãi ở Thụy Sĩ

Nhiều người dùng mạng xã hội tỏ ra vô cùng tò mò về một ngôi nhà được bao phủ hoàn toàn bằng gương, nằm ở một trong những địa điểm đẹp nhất thế giới.

Đăng ngày: 28/01/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News