Từ bản cáo phó "nhầm" tới giải Nobel danh giá

Alfred Nobel có thể đã không suy nghĩ về di sản hay bất cứ giải thưởng nào dành cho đời sau, nếu ông không đọc được bản cáo phó của... chính mình.

Alfred Bernhard Nobel sinh ngày 21/10/1833 tại Stockholm, Thụy Điển trong một gia đình toàn kỹ sư. Con đường đi tới thành công của Nobel trải đầy bi kịch, trong đó có cái chết của em trai ông là Emil Nobel do một vụ nổ ở nhà xưởng của gia đình.

Tai nạn đã thúc đẩy Nobel tìm cách làm cho nitroglycerine an toàn hơn, và sau đó phát minh ra thuốc nổ. Trước đó, theo trang Live Science, bất chấp các cảnh báo an toàn, gia đình Nobel - vốn còn kinh doanh bên cạnh nghiên cứu - vẫn sử dụng chất này trong sản xuất.

Bản cáo phó của chính mình

Năm 1888, Alfred Nobel đọc được cáo phó của... chính mình trên một tờ báo Pháp với dòng chữ "Kẻ buôn cái chết đã qua đời". Người chết lúc đó thật ra là Ludvig Nobel, anh trai Alfred Nobel, nhưng nó cũng làm cho nhà khoa học bất an khi bắt đầu nghĩ về di sản của mình và điều mà nhân loại sẽ nhớ về ông sau cái chết.

Từ bản cáo phó nhầm tới giải Nobel danh giá
Nhà sáng chế, nhà hóa học, kỹ sư người Thụy Điển Alfred Nobel.

Lúc đọc bản cáo phó của chính mình, Nobel 55 tuổi, đã có trong tay hàng trăm bằng sáng chế mà nổi tiếng nhất là phát minh thuốc nổ. Chính thuốc nổ đã mang lại cho ông khối tài sản khổng lồ cùng tên gọi "kẻ buôn cái chết" bên trên. Chưa hết, tờ báo Pháp miêu tả Nobel là người "trở nên giàu có nhờ tìm được cách giết người nhanh hơn bao giờ hết".

Khi Nobel mất tại San Remo, Italy, ngày 10/10/1896, thế giới ngỡ ngàng đọc bản di chúc cuối cùng của ông. Ông dành phần lớn tài sản để vinh danh những người có cống hiến trong lĩnh vực Vật lý, Hóa học, Y sinh, Văn học và Hòa bình.

Người được Nobel ủy thác thực hiện di chúc là hai kỹ sư trẻ Ragnar Sohlman và Rudolf Lilljequist. Họ đã lập ra Quỹ Nobel đã quản lý khối tài sản trên và trao giải thưởng.

Số tiền Nobel để lại cho giải thưởng là 31 triệu kronor Thụy Điển (tương đương 1.712 triệu kronor - tức 199 triệu USD - vào thời điểm hiện tại).

Đến nay, người ta vẫn tin rằng chính bản cáo phó của tờ báo Pháp đã đánh thức một con người khác bên trong Nobel, làm sống dậy trong ông khao khát được để lại một di sản có ý nghĩa cho xã hội.

Vì sao không có Nobel Toán học?

Lý do được rất nhiều người tin về sự vắng mặt của giải Nobel Toán học là vì vợ của Nobel ngoại tình với một nhà toán học nên ông "thù dai" không trao giải cho lĩnh vực này. Người được cho có quan hệ tình ái với vợ của Nobel là nhà toán học người Thụy Điển Gosta Mittag-Leffler.

Từ bản cáo phó nhầm tới giải Nobel danh giá
Nhà toán học người Thụy Điển Gosta Mittag-Leffler.

Tuy nhiên, Nobel thật ra chưa từng kết hôn. Ông có một bạn gái người Áo, Sophie Hess, nhưng cũng không có bằng chứng gì cho thấy cô có quan hệ với Mittag-Leffler.

Cũng có giả thiết cho rằng Nobel đơn thuần là không để tâm đến toán học vì đây là môn khoa học lý thuyết hoàn toàn, Nobel có thể cho rằng toán "không mang lại lợi ích cụ thể nào cho nhân loại cả".

Ngoài ra, vào thời điểm Nobel lập di chúc, đã có một giải thưởng về toán học khá nổi tiếng là giải thưởng Scandinavia và có thể Nobel muốn dành số tiền của ông cho những lĩnh vực khác.

Hiện chưa có bằng chứng nào đủ thuyết phục giải thích sự vắng mặt của giải Nobel Toán học. Trong khi đó, giả thiết về sự phá đám của một người phụ nữ lại rất hấp dẫn, nên nó tiếp tục là câu chuyện được truyền miệng nhiều nhất.

Giải Nobel Kinh tế ở đâu ra?

Tên đầy đủ của giải này là Giải thưởng về Khoa học Kinh tế của Ngân hàng Thụy Điển nhằm tưởng niệm Alfred Nobel. Giải thưởng được sáng lập vào năm 1968, nhân dịp kỷ niệm 300 năm thành lập ngân hàng trung ương Thụy Điển.

Giải Nobel Kinh tế không phải do Nobel sáng lập, tiền thưởng cũng không lấy từ tiền ông để lại. Tuy nhiên, giải Nobel Kinh tế cũng được công bố cùng đợt với các giải Nobel khác, và trao trong cùng lễ trao giải ở Stockholm, Thụy Điển (trừ giải Nobel Hòa bình trao ở Oslo, Na Uy).

Loading...
TIN CŨ HƠN
5 nhà khoa học Việt vào top ảnh hưởng nhất thế giới

5 nhà khoa học Việt vào top ảnh hưởng nhất thế giới

Thomson Reuters, tổ chức hàng đầu thế giới về theo dõi và công bố thông tin tri thức vừa công bố danh sách 3.000 nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới năm 2016

Đăng ngày: 22/11/2016
Người phụ nữ nắm giữ 4 kỷ lục hàng không vũ trụ

Người phụ nữ nắm giữ 4 kỷ lục hàng không vũ trụ

Phi hành gia Peggy Whitson thuộc Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã chính thức trở thành người phụ nữ lớn tuổi nhất trong lịch sử từng có mặt bên ngoài bầu khí quyển trái đất rạng sáng 18/11 (giờ Việt Nam).

Đăng ngày: 21/11/2016
Cô bé 15 tuổi này rất có thể sẽ là người đầu tiên đặt chân lên Sao Hỏa

Cô bé 15 tuổi này rất có thể sẽ là người đầu tiên đặt chân lên Sao Hỏa

Đa số những cô bé cậu bé 15 tuổi dù tò mò đến mấy nhưng cũng không hề ước mơ và thực sự thực hiện ước mơ sẽ đặt chân lên một hành tinh khác, nhưng cô bé Alyssa Carson lại không như vậy

Đăng ngày: 18/11/2016
Nhà khoa học Việt Nam duy nhất gặp “bộ tộc tiên tri” huyền bí

Nhà khoa học Việt Nam duy nhất gặp “bộ tộc tiên tri” huyền bí

GS. Võ Quý cùng những người bạn phải leo núi suốt hai ngày liền mới đến được bộ tộc được cho là hậu duệ còn sót lại của nền văn minh cổ nhất Nam Mỹ.

Đăng ngày: 04/11/2016
Những phát minh làm rạng danh người Việt

Những phát minh làm rạng danh người Việt

Người Việt ở khắp nơi trên thế giới luôn mang lại niềm tự hào cho dân tộc bằng nhiều phát minh khoa học có ý nghĩa to lớn với nhân loại.

Đăng ngày: 02/11/2016
Gặp chàng trai 9X có 15 công bố khoa học quốc tế

Gặp chàng trai 9X có 15 công bố khoa học quốc tế

Vừa tròn 26 tuổi với 15 công bố quốc tế ISI, Trần Quốc Quân có lẽ đang giữ kỷ lục của Việt Nam về số công bố quốc tế ở độ tuổi của mình.

Đăng ngày: 31/10/2016
Những nữ khoa học vô danh góp phần thay đổi thế giới

Những nữ khoa học vô danh góp phần thay đổi thế giới

Ngoại trừ Marie Curie, bạn có thể kể thêm được bao nhiêu cái tên của các nữ khoa học khác? Cùng điểm lại một vài nhà khoa học nữ ít được biết đến, đã có công góp phần trực tiếp vào thành tựu của nền khoa học thế giới cho đến ngày nay.

Đăng ngày: 21/10/2016
Tiêu điểm
Khoa Học News