Tức ngực khó thở buồn nôn, nguyên nhân do đâu?

Đôi khi bạn cảm thấy tức ngực khó thở buồn nôn nhưng không biết nguyên nhân do đâu? Cùng tìm hiểu các nguyên nhân thường gặp của tình trạng này trong bài viết dưới đây.

Nguyên nhân tức ngực khó thở buồn nôn

Do thói quen sinh hoạt

  • Căng thẳng, lo lắng: Công việc, học tập, thi cử quá căng thẳng có thể gây ra những cơn tức ngực khó thở. Trường hợp này còn xảy ra với những người bị rối loạn chức năng thần kinh hoặc bệnh tim bẩm sinh. Để phòng ngừa, chúng ta nên giữ tâm trạng thoải mái, không nên tham gia các hoạt động mạnh để phòng tránh những cơn đau đột ngột.
  • Thói quen xấu: Thức khuya, dậy muộn, ăn uống không điều độ, sử dụng thức ăn nhanh, đồ uống kích thích, thuốc lá, … là những nguyên nhân gây ra các bệnh như rối loạn mỡ máu, viêm phổi, suy gan, tiểu đường, … và gây ra những cơn đau tức ngực. Để phòng ngừa và điều trị bệnh hiệu quả, bạn cần thay đổi thói quen ăn uống của mình để bảo vệ sức khỏe.

Do bệnh lí

Các vấn đề về đường huyết:

  • Rối loạn mỡ máu: Rối loạn mỡ máu là căn bệnh không chỉ xảy ra với người tăng cân, béo phì mà có thể xảy ra với tất cả mọi người. Đây là căn bệnh thường có dấu hiệu tức ngực khó thở và có thể gây ra nhồi máu cơ tim. Nếu bạn đang gặp tình trạng đau tức ngực nhiều lần, mỗi lần kéo dài từ 10 – 15 phút thì hãy mau đi khám bác sĩ để được điều trị sớm nhất.
  • Thiếu máu: Tim không bơm đủ máu để nuôi dưỡng cơ thể sẽ gây ra tình trạng tức ngực khó thở. Thiếu máu có thể do hoạt động mạnh dừng đột ngột, do ăn uống hoặc do di truyền. Khi gặp trường hợp này, cần nằm hoặc ngồi nghỉ ngơi một lát để điều hòa nhịp tim và làm giảm cơn đau.
  • Tắc nghẽn mạch máu: Các triệu chứng xuất hiện khi bị tắc mạch vùng tim thường là mệt mỏi, ho hen, đánh trống ngực, rối loạn nhịp tim.

Tức ngực khó thở buồn nôn, nguyên nhân do đâu?
Tình trạng này thường bị gây ra bởi các vấn đề về đường huyết.

Các vấn đề về tim:

  • Nhồi máu cơ tim: Đây là bệnh lý nguy hiểm đe doạ tính mạng do tắc nghẽn đột ngột mạch máu nuôi tim. Khi cơ tim hoàn toàn không được cung cấp máu thì cơ vùng cơ tim âý sẽ hoại tử gây triệu chứng đau ngực dữ dội, khó thở hoặc buồn nôn.
  • Viêm cơ tim: Đây là tình trạng viêm nhiễm cấp tính hoặc mãn tính của cơ tim mà trong đó, tế bào viêm có mặt đồng thời với hiện tượng cơ tim bị hoạt tử trong cùng một đơn vị cơ tim. Viêm cơ tim có thể biểu hiện dưới nhiều triệu chứng và dấu hiệu khác nhau, từ khó thở mức độ vừa, đau ngực không đỡ với các điều trị đặc hiệu đến sốc tim và tử vong. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến bệnh cơ tim giãn với suy tim mạn tính.
  • Bệnh động mạch vành: Bệnh mạch vành là tình trạng xuất hiện khi một hoặc nhiều nhánh của động mạch vành bị hẹp hay bị cản trở do sự hình thành những mảng bám tích tụ bên trong. Các động mạch trong cơ thể chúng ta vốn dĩ mềm mại và đàn hồi, nay trở nên hẹp và cứng hơn do sự xuất hiện có các mảng bám qua thời gian, như cholesterol và các chất khác bám trên thành mạch máu, gọi là chứng xơ vữa động mạch. Khi bệnh mạch vành tiến triển, sự lưu thông máu qua động mạch trở nên khó khăn hơn. Hậu quả là cơ tim không thể nhận đủ lượng máu và oxy cần thiết, dẫn đến tình trạng đau thắt ngực, khó thở, ... hoặc nhồi máu cơ tim.
  • Sa van hai lá: Sa van hai lá là tình trạng van hai lá dày lên, phình vào trong tâm nhĩ. Đôi khi, sa van hai lá dẫn đến tình trạng máu rò rỉ ngược vào tâm nhĩ trái dẫn đến hiện tượng hở van hai lá. Trong hầu hết trường hợp, sa van hai lá không đe dọa đến tính mạng và người bệnh cũng không cần phải điều trị.

Các vấn đề về hệ hô hấp và phổi:

  • Tắc đường hô hấp: Xảy ra khi có vật lạ rơi vào đường hô hấp làm bệnh nhân khó thở, ho dữ dội, mặt mày tím tái. Khi gặp trường hợp này, bạn phải tiến hành sơ cứu để đẩy dị vật ra ngoài. Tắc đường hô hấp có thể gây nguy hiểm đến tính mạng nên rất cần mọi người đề phòng.
  • Viêm phổi: Viêm phổi là một bệnh cảnh lâm sàng do tình trạng thương tổn tổ chức phổi (phế nang, tổ chức liên kết kẻ và tiểu phế quản tận cùng) như phổi bị viêm, mà chủ yếu ảnh hưởng đến các túi khí nhỏ được gọi là phế nang. Viêm phổi thường gây ra bởi hiện tượng nhiễm trùng do nhiều tác nhân như virus, vi khuẩn, nấm và các vi sinh vật khác như ký sinh trùng thì ít phổ biến hơn. Ngoài ra viêm phổi cũng do nguyên nhân từ hóa chất độc hại.
  • Viêm phế quản: Bệnh viêm phế quản là một chứng viêm lớp niêm mạc ống phế quản, do nhiễm trùng. Phế quản là ống để không khí di chuyển. Những người bị viêm phế quản thường ho ra chất đờm dày, có thể bị đổi màu. Đôi khi, người bệnh sẽ có cảm giác tức ngực khó thở buồn nôn.
  • Viêm phế quản co thắt: Đây là tình trạng toàn bộ đường ống dẫn khí từ khí quản vào phổi bị viêm nhiễm, lòng phế quản bị thu hẹp tạm thời do phù nề, co thắt các cơ phế quản bị viêm. Khi niêm mạc phế quản bị tác động bởi các tác nhân gây hại sẽ xuất hiện tình trạng viêm nhiễm. Tình trạng này kéo dài khiến vùng phế quản bị sưng to, phù nề gây co thắt, bó hẹp đường thở, khiến người bệnh tức ngực khó thở buồn nôn.

Các vấn đề về hệ tiêu hóa và bài tiết:

  • Sỏi mật: Sỏi mật là loại sỏi được hình thành trong túi mật hoặc đường mật, gây ra các triệu chứng cho bệnh nhân như các cơn đau ở vùng bụng phải hoặc thượng vị, tức ngực khó thở buồn nôn. Bệnh thường đau nhiều sau khi ăn hoặc về đêm khiến bệnh nhân khó ngủ. Sỏi mật sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm nếu bệnh kéo dài như: viêm túi mật, tắc nghẽn đường mật, ung thư túi mật... Do vậy, phát hiện và điều trị sớm rất quan trọng với người bệnh.
  • Ợ nóng: Những triệu chứng thường gặp của ợ nóng như cảm thấy đau và có lửa đốt trong lồng ngực. Tình trạng này thường xảy ra sau bữa ăn hoặc vào buổi tối. Bạn cũng cảm thấy đau hơn khi nằm xuống hoặc khi uốn cong cơ thể.
  • Trào ngược acid: Trào ngược dạ dày- thực quản còn được gọi là trào ngược axit dạ dày, là tình trạng trào ngược từng lúc hay thường xuyên của dịch dạ dày lên thực quản. Trào ngược dạ dày thực quản có thể sinh lý, chức năng (không ảnh hưởng sinh hoạt và phát triển thể chất của cơ thể) hoặc bệnh lý có thể gây ra suy dinh dưỡng, viêm thực quản, và một số biến chứng hô hấp khác, thậm chí tử vong.
  • Viêm túi mật: Viêm túi mật hiện tượng nhiễm trùng túi mật, có thể diễn ra đột ngột gọi là viêm túi mật cấp, hoặc tái phát nhiều lần gọi là viêm túi mật mãn tính. Viêm túi mật nếu không được xử lý kịp thời sẽ đưa đến những biến chứng nguy hiểm cho con người. Viêm túi mật cấp tính hay mãn tính đều nguy hiểm, trong đó viêm túi mật cấp tính được xem là một cấp cứu ngoại khoa và cần được xử lý kịp thời.
  • Ngộ độc thực phẩm: Ngộ độc thực phẩm triệu chứng cấp tính sẽ xuất hiện chỉ sau vài phút, vài giờ hoặc trong vòng 1 - 2 ngày sau khi nhiễm độc từ thức ăn. Ngộ độc thực phẩm dạng nặng có thể dẫn đến tử vong, nhẹ cũng gây mệt mỏi, suy kiệt cả về thể chất và tinh thần cho người mắc bệnh. Triệu chứng thường gặp là tức ngực khó thở buồn nôn.

Tức ngực khó thở buồn nôn, nguyên nhân do đâu?
Đôi khi ngộ độc thực phẩm cũng sẽ gây ra tình trạng tức ngực khó thở buồn nôn.

Điều trị tức ngực khó thở buồn nôn tại nhà

Tức ngực khó thở buồn nôn làm sao để hết? Bên cạnh các loại thuốc và phương pháp điều trị y tế khác, thay đổi lối sống lành mạnh cũng là một trong những giải pháp cho tình trạng này.

  • Tập cho bản thân lối sống lành mạnh, luôn suy nghĩ tích cực, hạn chế suy nghĩ, lo lắng thái quá về một vấn đề, dành thời gian nghỉ ngơi, giải trí sau một thời gian dài làm việc liên tục.
  • Hạn chế các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, trà đặc, …Không nên bỏ bữa sáng.
  • Tập luyện thể dục thể thao đều đặn, ít nhất 3 lần/ tuần, mỗi lần khoảng 30-40 phút sẽ giúp tăng cường sức khỏe bản thân nói chung và góp phần hạn chế những cơn tức ngực buồn nôn nói riêng. Tuy nhiên, không nên tập các bài tập nặng, mang tính chất thi đấu. Những môn thể thao được các chuyên gia khuyến khích người bệnh nên luyện tập như: đi bộ, tập yoga, tập dưỡng sinh, …
  • Bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.
  • Nên đi khám sức khỏe tổng quát 3 tháng 1 lần để nắm được tình hình sức khỏe cũng như  phát hiện sớm nếu có.
Loading...
TIN CŨ HƠN
Á sừng là bệnh gì?

Á sừng là bệnh gì?

Á sừng là bệnh ngoài da, nứt da chảy máu gọi là đứt cổ gà, thường trở nặng khi thời tiết hanh khô, để lâu rất khó điều trị.

Đăng ngày: 18/10/2019
Viêm hang vị dạ dày: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Viêm hang vị dạ dày: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Viêm hang vị dạ dày là một căn bệnh phổ biến, nhưng kiến thức về nó lại vô cùng ít. Cùng tìm hiểu về căn bệnh này qua bài viết dưới đây.

Đăng ngày: 17/10/2019
Nguyên nhân gây ra tình trạng tiểu không hết ở phụ nữ và nam giới

Nguyên nhân gây ra tình trạng tiểu không hết ở phụ nữ và nam giới

Tình trạng tiểu không hết có thể mới xuất hiện, xuất hiện ít ngày, hoặc kéo dài nhiều ngày tùy vào các nguyên nhân khác nhau.

Đăng ngày: 16/10/2019
Rối loạn hoảng sợ là bệnh gì?

Rối loạn hoảng sợ là bệnh gì?

Rối loạn hoảng sợ là một chứng bệnh của nhóm rối loạn lo âu. Cơn hoảng sợ là tình trạng tâm lý, là cảm giác sợ hãi cực độ và lo sợ điều tồi tệ sắp xảy ra.

Đăng ngày: 16/10/2019
Tiểu buốt ra máu có nguy hiểm không? Cảnh báo bệnh gì?

Tiểu buốt ra máu có nguy hiểm không? Cảnh báo bệnh gì?

Tiểu buốt ra máu được hiểu đơn giản là tình trạng xuất hiện máu trong nước tiểu kèm cảm giác đau đớn.

Đăng ngày: 14/10/2019
Nguyên nhân gây ra tình trạng đau khớp háng

Nguyên nhân gây ra tình trạng đau khớp háng

Đau khớp háng không còn là tình trạng xa lạ hiện nay. Vậy bạn đã nắm được nguyên nhân gây ra tình trạng này?

Đăng ngày: 13/10/2019
Chướng bụng dưới là gì và những nguyên nhân gây chướng bụng dưới

Chướng bụng dưới là gì và những nguyên nhân gây chướng bụng dưới

Hiện tượng này thường không nguy hiểm nhưng lại gây ra nhiều khó chịu cho người bệnh trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày.

Đăng ngày: 11/10/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News