Uống nhiều thuốc không cần thiết có thể dẫn đến tử vong

Một phần ba bệnh nhân cao tuổi có thể đang bị kê đơn một cách không cần thiết khiến họ có nguy cơ gánh chịu nhiều tác dụng phụ và tiêu tốn nhiều tiền bạc mỗi năm.

Một nghiên cứu được đánh giá trên 1.800 bệnh nhân ở độ tuổi ngoài 75 tại NHS (Dịch vụ y tế quốc gia) Croydon đã cho thấy rằng trung bình mỗi bệnh nhân được kê 6 loại thuốc khác nhau. Tuy nhiên sau khi đánh giá lại, hàng trăm đơn thuốc đã bị hủy bỏ với một phần ba bệnh nhân loại bỏ ít nhất một loại thuốc.

Hàng trăm đơn thuốc bị dừng lại bởi chúng không còn hiệu quả và nhiều bệnh nhân đang phải trải qua những tác dụng phụ hoặc phản ứng có hại của thuốc. Trong số 121 bệnh nhân được gửi đến để đánh giá, 89 bệnh nhân đều cần giảm liều dùng của thuốc.

Các loại thuốc phổ biến nhất được ngừng lại là: thuốc làm loãng máu warfarin và clopidogrel, aspirin, alendronic acid cho bệnh loãng xương; cetirizine cho bệnh sốt cỏ khô và dị ứng; laxido cho chứng táo bón; omeprazole cho chứng trào ngược dạ dày và adcal-d3, một loại thuốc tăng cường canxi và vitamin.

Uống nhiều thuốc không cần thiết có thể dẫn đến tử vong
Trung bình mỗi bệnh nhân đều được kê đơn với sáu loại thuốc khác nhau. (Ảnh minh họa).

Nghiên cứu được thực hiện bởi cơ quan tư vấn dược phẩm Interface Clinical Services, dự đoán rằng những thay đổi này sẽ giúp NHS tiết kiệm đến 192.000 bảng Anh mỗi năm. Tuy vậy, hiện có đến năm triệu người ở độ tuổi trên 75, điều này cho thấy việc tiết kiệm chi phí trên khắp đất nước nếu mỗi bệnh nhân đều được đánh giá về tình hình sử dụng thuốc có thể lên đến hàng triệu bảng.

Các tổ chức từ thiện cho biết việc sử dụng quá nhiều thuốc (được định nghĩa là phương pháp điều trị sử dụng trên 5 loại thuốc, không tính đến thời gian điều trị), trong đó bệnh nhân được kê đơn quá nhiều loại thuốc đang trở thành một vấn đề ngày càng gia tăng.

Caroline Abrahams, Giám đốc từ thiện tại Age UK phát biểu: "Chúng tôi biết rằng khi bạn càng uống nhiều thuốc, những nguy cơ mà bạn phải gánh chịu càng lớn, chẳng hạn như nguy cơ choáng váng và té ngã. Điều này là bởi những gì xảy ra khi các loại thuốc khác nhau cùng tương tác và trong các tình huống xấu nhất, người già thậm chí có thể tử vong trong bệnh viện".

"Đây sẽ là vấn đề ngày càng gia tăng do tuổi tác của dân số với ba triệu người già được ước tính sẽ thường xuyên uống nhiều thuốc hơn vào năm 2018. Do đó, vấn đề luôn phải đánh giá các loại thuốc mà người già thường xuyên uống là cực kì quan trọng bởi khi họ càng già, càng nhiều loại thuốc được kê đơn và xem xét chuyện này một cách nghiêm túc lại càng cấp thiết hơn", Abrahams cho biết.

Uống nhiều thuốc không cần thiết có thể dẫn đến tử vong
Sử dụng quá nhiều loại thuốc làm tăng nguy cơ nhập viện đối với người lớn tuổi. (Ảnh: Telegraph).

Katherine Murphy, Giám đốc điều hành của The Patients Association cho biết thêm: "The Patients Association đã nhận thức được vấn đề bệnh nhân được kê quá nhiều loại thuốc khác nhau, thông thường luôn đi kèm một loại thuốc làm giảm triệu chứng của các loại thuốc khác. Việc thiếu đi những đánh giá thường xuyên, thỉnh thoảng kéo dài vài năm về chuyện sử dụng thuốc của bệnh nhân cần được hết sức quan tâm, đặc biệt đối với những người lớn tuổi vốn dễ bị tổn thương. Chúng tôi hoan nghênh mọi sáng kiến để cải thiện tình trạng này vì lợi ích an toàn của bệnh nhân. Nghiên cứu nhấn mạnh rằng các loại thuốc này thường không cần thiết, có thể có những hạn chế về lợi ích và gây tốn kém không cần thiết".

Hiện tại, bốn trong số năm người ở độ tuổi 75 hoặc hơn phải uống ít nhất một loại thuốc theo quy định và các bệnh nhân uống nhiều loại thuốc có khả năng gánh chịu các tác dụng phụ và phản ứng có hại từ thuốc. Phản ứng có hại và tác dụng phụ từ thuốc chiếm từ 5% đến 17% các ca nhập viện.

Một phát ngôn viên của Interface cho biết: "Số lượng bệnh nhân nhập viện do các tác dụng phụ liên quan đến thuốc là một con số rõ ràng và ổn định. Bằng cách thực hiện những đánh giá lâm sàng trong vấn đề thực hành chăm sóc sức khỏe, Interface đang cố gắng giúp đỡ các bệnh nhân trên 75 tuổi giảm bớt các tác dụng phụ liên quan tới thuốc và qua đó, giảm gánh nặng đặt lên vai các dịch vụ chăm sóc sức khỏe".

Nghiên cứu được trình bày tại hội nghị Royal College of GPs diễn ra hàng năm tại Anh.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Bánh chưng là thực phẩm không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền tại Việt Nam. Đây là loại thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn món này.

Đăng ngày: 28/01/2019
Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Nhiều người có thói quen gọt bỏ phần ngoài mốc trước khi chiên ăn mà không biết rằng thực phẩm mốc sinh ra độc tố aflatoxin có thể gây ung thư.

Đăng ngày: 28/01/2019
Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Bánh chưng là món ăn ngon truyền thống, tương đối cân bằng các nhóm thực phẩm (glucid, protein, lipid) và giàu dinh dưỡng.

Đăng ngày: 28/01/2019
Nghe nhạc trong lúc làm việc giúp khai thông tâm trí, mở mang sáng tạo?

Nghe nhạc trong lúc làm việc giúp khai thông tâm trí, mở mang sáng tạo?

Theo Futurism, nhiều người thường cảm nhận âm nhạc giống như một chất xúc tác tuyệt vời cho tâm trạng khi làm việc.

Đăng ngày: 24/10/2018
Cảnh giác với vật dụng làm từ nhựa đen: Chúng có thể là rác điện tử tái chế chứa kim loại nặng

Cảnh giác với vật dụng làm từ nhựa đen: Chúng có thể là rác điện tử tái chế chứa kim loại nặng

Liệu các chất độc hại trong rác thải điện tử có len lỏi vào thực phẩm, hay được hấp thụ qua da để vào cơ thể con người hay không?

Đăng ngày: 22/07/2018
Chữa lành tổn thương tim ở trẻ sơ sinh nhờ cấy ghép ty lạp thể

Chữa lành tổn thương tim ở trẻ sơ sinh nhờ cấy ghép ty lạp thể

Công nghệ mới do các bác sĩ tại Bệnh viện nhi Boston phát triển, hứa hẹn sẽ đem đến cơ hội sống bình thường, khỏe mạnh cho rất nhiều trẻ sơ sinh bị tổn thương tim.

Đăng ngày: 22/07/2018
Phát hiện hợp chất trong rau và thuốc hóa trị có tác dụng làm chậm lão hóa

Phát hiện hợp chất trong rau và thuốc hóa trị có tác dụng làm chậm lão hóa

Chúng ta đã tìm ra nguyên nhân khiến cho các tế bào già đi. Những thứ như tổn thương DNA, sự rút ngắn nhiễm sắc thể và thiếu khả năng tăng sinh có thể làm cho các tế bào đóng cửa.

Đăng ngày: 21/07/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News