"Vành đai nhiệt khắc nghiệt" đe dọa 100 triệu người ở Mỹ

1/4 diện tích đất tại Mỹ, nơi sinh sống của hơn 100 triệu người, sẽ phải hứng chịu nhiệt độ hơn 52 độ C trong ba thập kỷ tới, bao gồm bang có tốc độ dân số tăng nhanh như Texas.

Theo báo cáo mới từ First Street Foundation, tổ chức nghiên cứu rủi ro khí hậu có trụ sở tại New York, “vành đai nhiệt khắc nghiệt” sẽ mở rộng từ 50 hạt vào năm 2023 lên hơn 1.000 hạt ở Mỹ vào năm 2053, theo Financial Times.

“Cực kỳ nguy hiểm” là thuật ngữ được Cơ quan Thời tiết Quốc gia sử dụng khi chỉ số nóng bức khi vượt quá 52 độ C. Đây là chỉ số kết hợp nhiệt độ và độ ẩm tương đối của không khí để ấn định nhiệt độ tương đương theo cảm nhận của con người. Chỉ số cao có thể làm tăng nguy cơ say nắng, dẫn đến các vấn đề tim mạch và tử vong.

First Street cho biết số người ở Mỹ tiếp xúc với chỉ số nhiệt như vậy dự kiến ​​tăng từ 8 triệu vào năm 2023 lên 107 triệu vào năm 2053.

Các báo cáo cũng chỉ ra tác động ngày càng nghiêm trọng đối với các trung tâm dân cư và thị trường bất động sản của Mỹ khi Trái Đất nóng lên do phát thải khí nhà kính. Nhiệt độ đã tăng 1,1 độ C trên toàn cầu kể từ thời tiền công nghiệp.

Các đợt nắng nóng đã “đốt cháy” phần lớn nước Mỹ vào mùa hè này, tạo nên nhiệt độ kỷ lục ở Texas và các con số gần kỷ lục từ Tây Bắc Thái Bình Dương đến Đông Bắc vào tháng 7, theo Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia.

Vành đai nhiệt khắc nghiệt đe dọa 100 triệu người ở Mỹ
Một công nhân xây dựng uống nước giữa thời tiết nóng nực ở Palm Springs, California, Mỹ. (Ảnh: Reuters).

Báo cáo cho biết sự gia tăng nhiệt độ cực cao trên 52 độ C sẽ tập trung ở miền Trung nước Mỹ, trải dài từ miền Bắc Texas đến các bang như Indiana, Illinois và Iowa nằm xa các bờ biển.

Những thành phố hàng đầu dễ bị ảnh hưởng bởi ngày nắng nóng khắc nghiệt là St Louis và Kansas ở bang Missouri, Memphis ở Tennessee, Tulsa, Oklahoma và Chicago ở Illinois, theo báo cáo.

Báo cáo cũng phân tích các địa điểm theo số ngày chỉ số nóng bức vượt quá 38 độ C. 5 quận - bốn ở Texas và một ở California - hiện có hơn 100 ngày như vậy mỗi năm.

Dù vậy, theo Abby Corbett, nhà kinh tế cấp cao tại CoStar, một công ty nghiên cứu bất động sản thương mại, các hộ gia đình và doanh nghiệp vẫn tiếp tục đổ xô đến thị trường ở những bang như Texas, Florida, Arizona, Georgia và Carolinas, bất chấp rủi ro và thách thức về khí hậu ngày càng gia tăng.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
California đối mặt trận

California đối mặt trận "lũ nghìn năm có một" gây thiệt hại 1.000 tỷ USD

Người dân California đang đối mặt một thảm họa khí hậu lớn sắp ập đến, nhưng nó không phải một trận động đất hay đợt hạn hán như nhiều người dự tính.

Đăng ngày: 15/08/2022
Trận lũ lụt

Trận lũ lụt "1.000 năm" có một tại Thung lũng Chết nhìn từ vũ trụ

Các ảnh chụp của vệ tinh NASA cho thấy tác động lớn của trận lũ lụt lịch sử xảy ra ở công viên quốc gia Thung lũng Chết hôm 5/8.

Đăng ngày: 12/08/2022
Các bãi rác trên thế giới thải ra rất nhiều khí methane

Các bãi rác trên thế giới thải ra rất nhiều khí methane

Ở một số quốc gia, nguồn cung lớn nhất là ruộng nông nghiệp và động vật trong trang trại, đặc biệt là bò nhưng cũng có cả gia súc và gà. Tại Mỹ, ngành công nghiệp dầu khí chịu trách nhiệm chính.

Đăng ngày: 12/08/2022
Mực nước biển có thể tăng 5m do dải băng Đông Nam Cực tan

Mực nước biển có thể tăng 5m do dải băng Đông Nam Cực tan

Quỹ thời gian để bảo vệ dải băng Đông Nam Cực (EAIS) - dải băng lớn nhất thế giới - khỏi tác động của tình trạng ấm lên toàn cầu đang cạn kiệt.

Đăng ngày: 12/08/2022
Phát hiện mới về quá trình hình thành các vụ phun trào núi lửa siêu lớn

Phát hiện mới về quá trình hình thành các vụ phun trào núi lửa siêu lớn

Các vụ phun trào núi lửa quy mô lớn là kết quả của quá trình tích tụ đá nóng chảy ở hàng trăm km dưới mặt đất trong suốt hàng triệu năm. Đây là kết quả nghiên cứu đăng trên tạp chí Nature số ra mới nhất.

Đăng ngày: 11/08/2022
Hồ nước ngọt lớn nhất Trung Quốc khô cạn bất thường

Hồ nước ngọt lớn nhất Trung Quốc khô cạn bất thường

Nhiệt độ cao liên tục khiến hồ Bà Dương bước vào mùa khô sớm chưa từng thấy kể từ khi dữ liệu được ghi chép vào năm 1951.

Đăng ngày: 11/08/2022
Nghiên cứu mới tìm ra mối liên quan giữa thời tiết khắc nghiệt và bệnh truyền nhiễm

Nghiên cứu mới tìm ra mối liên quan giữa thời tiết khắc nghiệt và bệnh truyền nhiễm

Các hiểm họa từ khí hậu đang làm trầm trọng hơn ở những bệnh truyền nhiễm ở người như sốt rét, dịch tả hay hội chứng Hantavirus phổi (HPS).

Đăng ngày: 11/08/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News