Vật chất đen dưới đáy hồ tiết lộ sự thật về một "Trái đất địa ngục"

Một số nghiên cứu trước đây cho thấy Trái đất đã xảy ra một giai đoạn đi từ chết chóc đến dễ thở, để rồi vì dễ thở, dễ sống mà trở lại chết chóc, bắt đầu khoảng 2,4 tỉ năm về trước, gọi là GOE – sự kiện oxy hóa vĩ đại. Lý thuyết này, với một số bằng chứng chưa đầy đủ, cho thấy sự gia tăng của vi khuẩn lam và sự dịch chuyển các mảng kiến tạo đã thổi sức sống mới vào hành tinh bằng cách khiến nồng độ oxy – khí của sự sống – gia tăng nhanh chóng.

Vật chất đen dưới đáy hồ tiết lộ sự thật về một Trái đất địa ngục
Một loại đá cổ 2 tỉ năm đã mang trong mình khoáng vật màu đen bóng bí ẩn, hé lộ phần lịch sử thực của Trái đất - (ảnh: K.Paiste).

GOE đã giúp các sinh vật Trái đất có điều kiện gia tăng dân số mạnh mẽ, phủ khắp địa cầu. Nhưng rồi số sinh vật ra đời lại quá nhiều so với lượng oxy thực có, dẫn đến "quá tải", Trái đất lại trở nên ngột ngạt. Vậy là một cuộc đại tuyệt chủng lớn nhất trong lịch sử Trái đất diễn ra, còn tồi tệ hơn thảm họa thiên thạch giết khủng long, biến hành tinh của chúng ta thành địa ngục thật sự.

Bằng chứng cho "Trái đất địa ngục"Sự kiện Lomagundi - Jatuli (LJE), giai đoạn một lượng lớn chất hữu cơ, rất có thể là xác sinh vật, được chôn vùi trong trầm tích.

Tuy nhiên, thứ vật chất bí ẩn ở Nga, một khoáng vật gọi là "shungite cổ đại" mà nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi tiến sĩ Kaarel Mänd, chuyên ngành khoa học Trái đất tại Đại học Alberta (Canada) lại cho thấy điều trái ngược: "Trái đất địa ngục" có thể chưa bao giờ tồn tại. Hành tinh của chúng ta vẫn luôn dễ sống sau GOE. Vật chất lạ lùng này có tuổi đời ngay sau LJE, nhưng có dấu vết molypden, uranium, rhenium cực kỳ cao, những kim loại phải liên quan đến lượng oxy dồi dào.

Phát hiện này có nghĩa: trong giai đoạn vật chất này tồn tại, không thể có sự kiện Trái đất bị sinh vật tranh nhau thở đến mức thiếu oxy. Thảm họa LJE có thể bị gây nên bởi một thứ bí ẩn khác! Vì vậy, có lẽ đến lúc phá giải lý thuyết cũ và đi tìm câu trả lời xác đáng hơn, đó là điều nhóm nghiên cứu dự định làm sau phát hiện ban đầu.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Nature Goescience.

Phát hiện hóa thạch 26 triệu năm của lợn sát thủ cổ đại

Các nhà nghiên cứu phát hiện mẩu đá đen tìm thấy ở bang Mississippi là răng của sinh vật tiền sử biệt danh “lợn sát thủ khổng lồ đến từ địa ngục”.

Đăng ngày: 30/03/2020
Hang động bí ẩn hé lộ thế giới 100.000 năm của loài người khác

Nhiều chi tiết thú vị, bất ngờ xung quanh thế giới thực của người Neanderthals, một loài người tuyệt chủng, đã được hé lộ thông qua một hang động ven biển ở Bồ Đào Nha.

Đăng ngày: 30/03/2020
Hóa thạch kỷ Phấn Trắng tiết lộ loài khủng long mới

Các nhà cổ sinh vật học phát hiện một loài khủng long có lông chưa từng được biết đến sống cách đây 67 triệu năm ở tây nam nước Mỹ.

Đăng ngày: 28/03/2020
Vách đá xói mòn để lộ hóa thạch 15 triệu năm tuổi

Các nhà khoa học nhanh chóng khai quật hóa thạch hai con cá heo cổ đại để chuyển tới bảo tàng khi thấy chúng có nguy cơ sắp hư hại.

Đăng ngày: 28/03/2020
Các nhà cổ sinh vật học tính trọng lượng của khủng long như thế nào?

Có một điều mà rất nhiều người vẫn luôn thắc mắc đó là chúng ta chỉ tìm được hóa thạch của khủng long, nhưng các nhà cổ sinh vật học luôn có cách tính được trọng lượng của chúng, vậy họ đã làm điều đó như thế nào?

Đăng ngày: 27/03/2020
Loài người sơ khai cũng ăn chay và đu mình giữa các cành cây

Hàng triệu năm trước, người sơ khai có bộ óc nhỏ, quăng mình từ cây này sang cây khác như những con khỉ và chỉ ăn thức ăn từ thực vật.

Đăng ngày: 27/03/2020
Phát hiện ba loài thằn lằn bay có răng lớn

Các hóa thạch 100 triệu năm tuổi được tìm thấy ở châu Phi tiết lộ ba loài thằn lằn bay ăn cá khổng lồ, có sải cánh dài tới 4 m.

Đăng ngày: 26/03/2020