Vật liệu cấu trúc một chiều ngăn nhiễu điện từ

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu tiên phong về những kim loại một chiều thể hiện đặc tính bất thường.

Trong một báo cáo được công bố trên tạp chí Advanced Materials, các kỹ sư tại Đại học California (UC), Riverside đã phát minh một cuộn phim sử dụng chất độn vật liệu nano gần như 1D, có khả năng che chắn điện từ tuyệt vời và dễ sản xuất.

Tác giả nghiên cứu - giáo sư Alexander A. Balandin tại Đại học Kỹ thuật Marlan và Rosemary Bourns của UC Riverside, cho biết: “Những cuộn phim mới lạ này hứa hẹn cho các công nghệ truyền thông tần số cao, đòi hỏi các màng chắn nhiễu điện từ phải linh hoạt, nhẹ, chống ăn mòn, rẻ và cách điện”.

Vật liệu cấu trúc một chiều ngăn nhiễu điện từ
Vật liệu 1D được tạo ra nhờ lực Van der Waals.

Nhiễu điện từ, hoặc EMI, xảy ra khi các tín hiệu từ các thiết bị điện tử “gặp nhau”, ảnh hưởng đến hiệu suất. Ví dụ: Tín hiệu từ Wi-Fi của điện thoại di động hoặc máy tính xách tay, hay thậm chí từ máy xay trong nhà bếp, có thể gây ảnh hưởng đến màn hình tivi.

Tương tự, các hãng hàng không hướng dẫn hành khách tắt điện thoại di động khi hạ cánh và cất cánh. Lý do là bởi, tín hiệu của những thiết bị này có thể làm gián đoạn tín hiệu điều hướng.

Từ lâu, các kỹ sư đã biết rằng, bất kỳ thiết bị điện nào cũng có thể ảnh hưởng đến hoạt động của một thiết bị gần đó. Vì vậy, họ đã phát triển các vật liệu để bảo vệ thiết bị điện tử khỏi tín hiệu gây nhiễu. Nhưng giờ đây, nhiều thiết bị điện tử hơn đồng nghĩa với việc con người cũng tiếp xúc với bức xạ điện từ lớn hơn trước. Vật liệu che chắn mới sẽ cần thiết cho thế hệ điện tử tiếp theo.

Nhóm nghiên cứu đã phát triển vật liệu tổng hợp với các chất khác thường, thông qua lực Van der Waals. Vật liệu tổng hợp đã chứng minh có thể ngăn cản EMI đặc biệt trong dải tần gigahertz và sub-terahertz, trong khi vẫn cách điện.

Graphene là vật liệu Van der Waals nổi tiếng nhất. Nhiều mặt phẳng của graphene, được liên kết yếu bởi lực Van der Waals. Trong nhiều năm, nghiên cứu đã tập trung đặc biệt vào các vật liệu Van der Waals phân lớp 2D.

Vật liệu Van der Waals 1D bao gồm các chuỗi nguyên tử liên kết mạnh, thay vì các mặt phẳng, được liên kết yếu bởi lực Van der Waals. Những vật liệu như vậy biến thành cấu trúc “một chiều” giống như kim, thay vì mặt phẳng hai chiều.

Giáo sư Balandin và đồng nghiệp đã sử dụng quy trình hóa học có thể được mở rộng để sản xuất hàng loạt vật liệu một chiều này.

Giáo sư Balandin chia sẻ, nghiên cứu về các bó nguyên tử của vật liệu gần như 1D Van der Waals như vậy chỉ mới ở bước khởi đầu.

“Tôi chắc chắn rằng, chúng ta sẽ sớm thấy nhiều tiến bộ với vật liệu gần như 1D Van der Waals, như đã xảy ra với vật liệu gần như 2D”, nhà nghiên cứu này cho biết.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Những nguyên tố hóa học nào có trong cơ thể người?

Những nguyên tố hóa học nào có trong cơ thể người?

Cơ thể con người bao gồm 60 nguyên tố khác nhau, bao gồm oxy, cacbon, hydro, nitơ, canxi, phốt pho, kali, lưu huỳnh, natri, clo, magiê và 49 nguyên tố khác ở dạng vi lượng.

Đăng ngày: 08/03/2021
Những sự thật ít biết về các quốc gia trên thế giới

Những sự thật ít biết về các quốc gia trên thế giới

Dưới đây là những sự thật thú vị có thể bạn chưa biết về một số quốc gia trên thế giới.

Đăng ngày: 07/03/2021
Băng đá có thể có nhiệt độ lên đến hàng nghìn độ C

Băng đá có thể có nhiệt độ lên đến hàng nghìn độ C

Không phải lúc nào băng đá cũng lạnh. Trong một thí nghiệm mới đây các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra loại băng siêu ion có nhiệt độ lên đến hàng nghìn độ C.

Đăng ngày: 07/03/2021
Hiện tượng

Hiện tượng "rồng phun bóng" trên sông Mekong: Sự thật bất ngờ

Vào ngày 4/10/2009, khi người dân và du khách đang đứng xếp hàng trên rìa sông, đột nhiên từ mặt sông hàng chục quả bóng sáng màu hồng vụt bay lên, giống như một dàn giao hưởng.

Đăng ngày: 07/03/2021
Trung Quốc 'nhảy vọt', sắp trình làng

Trung Quốc 'nhảy vọt', sắp trình làng "tài sản trên không lớn nhất": Nặng 90 tấn, chưa 1 quốc gia nào đơn phương làm được

Trung Quốc đang thể hiện mình là đối thủ đáng gờm của Mỹ và nhiều quốc gia khác trong lĩnh vực này.

Đăng ngày: 07/03/2021
Người càng nhiều tuổi, càng nên tránh 3 công việc này, đặc biệt là từ sau tuổi 40

Người càng nhiều tuổi, càng nên tránh 3 công việc này, đặc biệt là từ sau tuổi 40

Hãy xem 3 việc đó là những việc gì.

Đăng ngày: 07/03/2021
Mỏ vàng

Mỏ vàng "cô độc" nhất hành tinh: Hàng trăm tấn vàng "nằm yên" không được ai khai thác

Bị cô lập trong băng tuyết dày của miền Viễn Đông nước Nga, mỏ vàng này là một trong những nơi khó khai thác nhất trên thế giới.

Đăng ngày: 07/03/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News