Vi khuẩn dưới nước sử dụng "ăngten" để thu năng lượng Mặt trời

Theo các nhà khoa học, một số protein rhodopsin trong tế bào vi khuẩn có "ăngten", đóng vai trò là bộ khuếch đại năng lượng, giúp gia tăng lượng năng lượng có sẵn cho tế bào lên hàng chục phần trăm.

Một nhóm nhà nghiên cứu từ Israel, Nhật Bản và Tây Ban Nha đã phát hiện ra rằng vi khuẩn sống dưới nước thông qua "ăngten" đặc biệt để thu ánh sáng Mặt trời, làm tăng nguồn năng lượng cung cấp cho tế bào.

Vi khuẩn dưới nước sử dụng ăngten để thu năng lượng Mặt trời
Các vi khuẩn sống dưới nước sử dụng "ăngten" đặc biệt để thu năng lượng Mặt trời. (Nguồn: iStock).

Theo báo cáo do Viện Công nghệ Israel (Technion) công bố trên Tạp chí Nature ngày 6/3, các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu đối với protein rhodopsin - một loại protein giúp võng mạc hấp thu ánh sáng.

Kết quả cho thấy rhodopsin hấp thụ năng lượng từ ánh sáng và chuyển hóa chúng thành năng lượng hóa học cần thiết cho sự tồn tại và hoạt động của các tế bào vi khuẩn.

Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng trái ngược với các hệ thống quang hợp phức tạp, liên quan đến nhiều loại protein, trong cơ thể vi khuẩn chỉ cần một loại protein duy nhất để thực hiện công việc này.

Một số protein rhodopsin cũng có "ăngten," được tạo thành từ các phân tử caroten đặc biệt và đóng vai trò là bộ khuếch đại năng lượng, giúp gia tăng lượng năng lượng có sẵn cho tế bào lên hàng chục phần trăm.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng đối với những ánh sáng xanh tím mà một số rhodopsin không thể thu nạp, các ăngten này sẽ truyền năng lượng tới phân tử rhodopsin.

Theo nghiên cứu, khoảng 1/3 protein rhodopsin trong vi khuẩn biển, đại dương và nước ngọt có chứa "ăngten" đặc biệt này.

Giới nghiên cứu kết luận rằng những ăngten này có thể có tác động đáng kể đến vi khuẩn sống tại các hồ nước, biển và đại dương trên thế giới, cũng như toàn bộ sự sống trong chuỗi thức ăn.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Nhật Bản đạt đột phá, tạo ra chuột con từ hai chuột đực

Nhật Bản đạt đột phá, tạo ra chuột con từ hai chuột đực

Các nhà khoa học Nhật Bản đã tạo ra một đàn chuột con khỏe mạnh từ hai cá thể chuột đực bằng cách nuôi cấy trứng từ tế bào con đực

Đăng ngày: 09/03/2023
Những loài hoa dễ gây dị ứng bạn nên biết

Những loài hoa dễ gây dị ứng bạn nên biết

Baby, cúc, cúc họa mi, thược dược, đồng tiền, hướng dương là những loài hoa có lượng phấn cao hoặc có khả năng phát tán phấn, dễ gây dị ứng.

Đăng ngày: 09/03/2023
Côn trùng khổng lồ kỷ Jura được tìm thấy ở siêu thị Walmart

Côn trùng khổng lồ kỷ Jura được tìm thấy ở siêu thị Walmart

Loài bọ cánh cứng khổng lồ được cho là đã tuyệt chủng ở miền đông Hoa Kỳ nhưng được phát hiện vẫn còn sống sót.

Đăng ngày: 08/03/2023
Kỹ thuật laser mới phát hiện vi khuẩn trong vài phút

Kỹ thuật laser mới phát hiện vi khuẩn trong vài phút

Để xác định loại vi khuẩn, mẫu chất lỏng phải được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm trong vài giờ hoặc vài ngày. Tuy nhiên, một kỹ thuật laser mới chỉ cần vài phút để phát hiện vi khuẩn.

Đăng ngày: 08/03/2023
Thảm họa sau động đất lịch sử ở Thổ Nhĩ Kỳ: Hàng triệu con sâu róm đổ bộ, hình ảnh khiến ai cũng

Thảm họa sau động đất lịch sử ở Thổ Nhĩ Kỳ: Hàng triệu con sâu róm đổ bộ, hình ảnh khiến ai cũng "rùng mình"

Sau trận động đất lịch sử ngày 6/2 vừa qua, Thổ Nhĩ Kỳ - đất nước bị ảnh hưởng mạnh nhất vẫn đang phải gánh chịu những hậu quả sau đó.

Đăng ngày: 07/03/2023
Nghiên cứu công nghệ nhân bản lạc đà ở Dubai

Nghiên cứu công nghệ nhân bản lạc đà ở Dubai

Một số nhà nghiên cứu đang tích cực sử dụng công nghệ nhân bản để tạo ra những hoa hậu lạc đà, lạc đà vô địch chạy đua hoặc khôi phục loài nguy cấp.

Đăng ngày: 03/03/2023
Loài hoa ký sinh tái xuất sau 13 năm bị tuyên bố tuyệt chủng

Loài hoa ký sinh tái xuất sau 13 năm bị tuyên bố tuyệt chủng

Một loài thực vật bí ẩn có hoa như đèn lồng, bị tuyên bố tuyệt chủng vào năm 2010, đã được tái phát hiện tại tỉnh Hyōgo, Nhật Bản.

Đăng ngày: 02/03/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News