Vì sao "bão nữ" dữ dằn hơn "bão nam"?

Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, lực lượng Hải quân Mỹ tại Thái Bình Dương đã bắt đầu lấy tên phụ nữ đặt cho các cơn bão để nhớ đến người yêu hoặc người con gái mà mình say đắm còn đang ở quê nhà nước Mỹ.

Vì sao bão nữ dữ dằn hơn bão nam?
Các cơn bão mang tên phụ nữ thường khiến nhiều người chết hơn là các "cơn bão nam".

Đến thập niên 1970, người ta đã chọn tên nam và nữ thay phiên nhau để đặt cho các cơn bão nhằm bình đẳng giới tính.

Mặc dù được đặt tên luân lưu ngẫu nhiên như vậy nhưng theo thống kê, các cơn bão mang tên phụ nữ thường khiến nhiều người chết hơn là các "cơn bão nam". Một nghiên cứu thực nghiệm do các chuyên gia của hai trường đại học Illinois và Arizona (Hoa Kỳ) thực hiện và đăng tải trên Proceedings of the National Academy of Sciences đã chứng minh rằng trong khoảng từ năm 1950 đến 2012, mỗi một "cơn bão nữ" trung bình gây ra 45 người chết so với con số 23 đối với các "cơn bão nam". Và khi tên của cơn bão càng nghe có vẻ nữ tính thì số lượng nạn nhân của nó càng tăng lên, tuy chưa hẳn là "bão nữ" đã mạnh hơn "bão nam".

Sự bất thường này được giải thích là do thái độ phân biệt giới tính, trọng nam khinh nữ trong dân chúng. Dường như từ trong vô thức, chúng ta luôn xem nhẹ sức tàn phá của các "cơn bão nữ" hơn là các "cơn bão nam" nên không có các biện pháp phòng tránh và ứng phó hữu hiệu. Nói chung là người dân không sợ "bão nữ" bằng "bão nam".

Loading...
TIN CŨ HƠN
Nữ sinh trường huyện sáng chế phanh điện từ

Nữ sinh trường huyện sáng chế phanh điện từ

Sống ở vùng núi địa hình đèo dốc hiểm trở, chứng kiến nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do sự cố phanh, nữ sinh Nguyễn Việt Trinh (học sinh lớp 11A3, trường THPT Krông Nô, huyện Krông Nô, Đắk Nông) đã sáng chế phanh điện từ nhằm hạn chế tình trạng mất phanh mỗi khi đi đèo.

Đăng ngày: 28/11/2016
Trung Quốc phát hiện cụm hố sụt sâu hơn 100m

Trung Quốc phát hiện cụm hố sụt sâu hơn 100m

Một nhóm thăm dò địa chất tìm thấy cụm hố sụt karst nguyên vẹn, kích thước lớn và cảnh quan đẹp mắt ở tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc.

Đăng ngày: 27/11/2016

"Cầu vồng ma" xuất hiện trên bầu trời Scotland

Chiếc cầu vồng màu trắng bạc mờ ảo vắt ngang qua bầu trời Scotland, khiến nhiều người liên tưởng đến "cầu vồng ma".

Đăng ngày: 26/11/2016
Bão Tokage trên biển Đông, hướng Nam Trung Bộ

Bão Tokage trên biển Đông, hướng Nam Trung Bộ

Sáng nay bão Tokage đã đi vào biển Đông và trở thành cơn bão số 9 trong năm, nó được dự báo sẽ hướng về khu vực phía nam Việt Nam.

Đăng ngày: 26/11/2016
Bão Tokage giật cấp 10 - 11 hướng vào biển Đông

Bão Tokage giật cấp 10 - 11 hướng vào biển Đông

Sáng nay (25/11), áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão và có tên quốc tế là Tokage.

Đăng ngày: 25/11/2016
Băng Nam Cực có thể đã bắt đầu tan do El Nino từ những năm 1940

Băng Nam Cực có thể đã bắt đầu tan do El Nino từ những năm 1940

Một nghiên cứu mới đã tìm ra rằng sông băng đảo Pine, một dòng sông đóng băng khổng lồ kéo dài qua bờ lục địa Nam Cực bắt đầu vượt ra khỏi một rãnh ngầm vốn kiểm soát dòng chảy của con sông này và tiến ra biển, sau một quá trình tan chảy xảy ra từ những năm 1940.

Đăng ngày: 25/11/2016
54 năm, tuyết lần đầu rơi vào tháng 11 ở Tokyo

54 năm, tuyết lần đầu rơi vào tháng 11 ở Tokyo

Tuyết đầu mùa năm nay ở thủ đô Nhật Bản đến sớm hơn 40 ngày so với năm ngoái. Lần đầu tiên sau hơn nửa thế kỷ, Tokyo có tuyết rơi vào tháng 11.

Đăng ngày: 24/11/2016
Tiêu điểm
Khoa Học News