Vì sao đi tiểu nhiều người thường bị "rùng hết cả là mình"?

Bạn có sợ hãi không khi mỗi lần đi tiểu, bạn lại rùng mình đến nổi da gà, đặc biệt là trong những ngày rét?

Thử nói xem, đã bao giờ bạn cảm thấy rùng mình, hoặc đôi khi là nổi da gà sau khi đi tiểu chưa? Đây quả là một thắc mắc khó có thể giãi bày cùng ai. Phải chăng những người này mắc chứng bệnh kỳ lạ gì?

Nhưng sự thật, đây là một hiện tượng khá phổ biến mang tên post-micturition convulsion syndrome (tạm dịch: hội chứng co giật sau khi tiểu).

Vì sao đi tiểu nhiều người thường bị rùng hết cả là mình?
Đây từng được coi là một bí ẩn không thể giải thích được trên cơ thể người.

Sau khi tìm hiểu, các chuyên gia đã đưa ra được 2 lời giải thích được nhiều người đồng tình nhất cho hội chứng này - đó là do sự hạ thân nhiệt đột ngột và sự phản ứng của hệ thần kinh tự chủ.

Trong quá khứ, đây từng được coi là một bí ẩn không thể giải thích được trên cơ thể người. Tuy nhiên, các chuyên gia đã đưa ra vài lời lý giải thú vị xung quanh bí ẩn này.

Đầu tiên, các chuyên gia cho rằng, hiện tượng rùng mình này là phản xạ của cơ thể khi nhiệt độ bị giảm đột ngột.

Vì sao đi tiểu nhiều người thường bị rùng hết cả là mình?
Hiện tượng rùng mình này là phản xạ của cơ thể khi nhiệt độ bị giảm đột ngột.

Việc "hái hoa" không chỉ đào thải nước ra khỏi cơ thể mà còn giúp cơ thể giải nhiệt. Tuy nhiên, khi bạn đi tiểu, nước tiểu mang một phần nhiệt lượng cơ thể bạn thoát ra ngoài, do đó vô hình chung khiến thân nhiệt cơ thể giảm đột ngột.

Do vậy, ngay cả khi nhiệt độ môi trường không lạnh thì cơ thể cũng có thể tiến hành cơ chế "rùng mình" (co giật - Convulsion) để phần nào làm ấm cơ thể.

Bên cạnh đó, một vài chuyên gia khác lập luận rằng, hiện tượng này là hệ quả của hệ thần kinh tự chủ (ANS - autonomic nervous system).

ANS có nhiệm vụ điều hòa các bộ phận và tuyến trong cơ thể. Sự hoạt động này diễn ra một cách vô thức và kiểm soát nhiều chức năng trong cơ thể như tình dục, tiết nước bọt, nước mắt, tiêu hóa... Tất cả những hoạt động này được thực hiện một cách "automatic" mà không cần phải suy nghĩ trước.

Vì sao đi tiểu nhiều người thường bị rùng hết cả là mình?
Và mức độ rùng mình sẽ tỷ lệ thuận với độ căng của bàng quang khi bạn đi tiểu.

Nói đơn giản, bạn sẽ nhắm mắt khi hắt hơi, hay khi nhìn thấy đồ ăn chua là bạn tự nhiên tiết nhiều nước bọt hơn... Tương tự như vậy, phản xạ đi tiểu có liên quan trực tiếp đến độ căng của bàng quang. Và mức độ rùng mình sẽ tỷ lệ thuận với độ căng của bàng quang khi bạn đi tiểu.

Cụ thể hơn, ANS gồm 2 bộ phận: hệ thần kinh phó giao cảm (PNS)hệ thần kinh giao cảm (SNS) với hoạt động đối lập nhau.

SNS có xu hướng giữ cho bàng quang được thoải mái và cơ vòng niệu đạo co rút lại. Do vậy, dù bàng quang rất căng nhưng vẫn không "xả" ra ngoài mặc dù chúng ta không điều khiển "khóa van" lại. SNS hoạt động bằng cách phóng thích các chất catacholamines epinephrine, norepinephrine và dopamine nhằm bắt cơ thể thực hiện các phản ứng cần thiết.

Vì sao đi tiểu nhiều người thường bị rùng hết cả là mình?
Khi cơ hội xuất hiện nghĩa là đi tiểu, bàng quang xẹp xuống, ANS bắt đầu hoạt động.

Khi cơ hội xuất hiện nghĩa là đi tiểu, bàng quang xẹp xuống, ANS bắt đầu hoạt động và sẽ thay đổi quá trình sản xuất catacholamine.

Các chuyên gia cho rằng, đây có thể là nguyên nhân khiến các cơn run xuất hiện. Thêm vào đó, khi bạn đi tiểu, huyết áp cũng tăng nhẹ, gương mặt tạm thời hồng lên hoặc xuất hiện sự khoan khoái trong thời gian ngắn.

Tất cả đều là những cảm giác của sự thỏa mãn, thú vị. Thậm chí, một số người còn có xu hướng phát ra các âm thanh "ah", hoặc "uh"... có phần hơi kỳ lạ - nhưng đây đều là hệ quả của ANS tạo ra.

Dù chưa có một thí nghiệm nào được thiết lập để kiểm chứng điều này nhưng với những giả thuyết cùng sự lý giải như trên, chúng ta phần nào hiểu được cơ chế dẫn đến hiện tượng "rùng mình" mỗi khi đi tiểu này.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Vì sao tháng Chạp lại được gọi là tháng củ mật?

Vì sao tháng Chạp lại được gọi là tháng củ mật?

Bạn có để ý rằng vào tháng Chạp, chúng ta đều được nghe đi nghe lại câu "tháng củ mật - cẩn thận cửa nẻo". Nhưng "củ mật" là cái củ gì vậy nhỉ?

Đăng ngày: 28/01/2019
12 con Giáp từ đâu ra?

12 con Giáp từ đâu ra?

Ai nghĩ ra 12 con vật (Tý, Sửu, Dần, Mão…) của âm lịch? Con rồng có thật hay không? Giờ tính theo can chi có liên quan gì đến 12 con vật?

Đăng ngày: 25/02/2018

"Ướp xác" ở nhiệt độ -196 độ C: Nhân loại đang tiến 1 bước đến sự bất tử?

Tạm ngưng cuộc sống bằng phương pháp đông lạnh rồi đánh thức dậy sau hàng chục năm, thậm chí là hàng trăm năm là điều không ít người tin và bỏ ra cả gia tài để thực hiện.

Đăng ngày: 01/12/2016
Tên lửa hành trình hoạt động như thế nào?

Tên lửa hành trình hoạt động như thế nào?

Có lẽ rất nhiều lần bạn đã thoáng nghe qua về tên lửa hành trình Tomahawk xuất hiện trên những trang tin tức, truyền hình. Đây là vũ khí chiến lược của Hoa Kỳ và là lựa chọn hàng đầu cho các cuộc tấn công nhanh gọn

Đăng ngày: 01/12/2016
Kinh ngạc 8 sự thật khó tin tưởng chừng như hoang đường

Kinh ngạc 8 sự thật khó tin tưởng chừng như hoang đường

Một số sự thật khó tin nhất thế giới xảy ra trong cuộc sống khiến không ít người kinh ngạc.

Đăng ngày: 30/11/2016
Vì sao sấm sét không làm ảnh hưởng đến máy bay trong khi bay?

Vì sao sấm sét không làm ảnh hưởng đến máy bay trong khi bay?

đường nứt sáng loá trên bầu trời

Đăng ngày: 30/11/2016
Những chuyến bay không tên đến căn cứ quân sự tối mật của Mỹ

Những chuyến bay không tên đến căn cứ quân sự tối mật của Mỹ

Trong khuôn viên sân bay quốc tế McCarran ở Las Vegas có một phi đội máy bay dân sự, nhưng điều đáng nói là không thể mua vé để lên những máy bay này bởi lẽ chúng chỉ dành cho những hoạt động đặc biệt ở Vùng 51 - căn cứ quân sự tối mật của Mỹ.

Đăng ngày: 30/11/2016
Tiêu điểm
Khoa Học News