Vì sao không khí Hà Nội ô nhiễm bất thường sáng nay?

Sáng 14/1, Hà Nội ghi nhận đợt không khí ô nhiễm nhất trong nhiều tuần. Chỉ số AQI ở mức tím (AQI trên 200, mức rất xấu).

Trên trang quan trắc chất lượng không khí AirVisual lúc 7h30, chất lượng không khí trung bình của Hà Nội là 229. Chỉ số đo được tại hầu hết điểm quan trắc ở ngưỡng 200 đơn vị. Cùng thời điểm so sánh, Hà Nội lên thứ 4 trong top thành phố ô nhiễm không khí nhất theo trang đo này.

Cụ thể, khu vực AQI cao nhất tiếp tục là Tây Hồ với chỉ số lên đến 296, tiếp theo là Tràng Tiền - 233, Trung Hòa - 223, Thành Công - 224, Bắc Từ Liêm - 229, Hàng Đậu - 230. Thành phố cũng có một số điểm AQI dưới 200, nhưng cũng vẫn rất cao như Tây Mỗ - 198, Dịch Vọng - 196, Kim Liên - 190.

Vì sao không khí Hà Nội ô nhiễm bất thường sáng nay?
Chất lượng không khí Hà Nội trên trang Moitruongthudo.vn sáng 14/1. (Ảnh chụp màn hình.
Trên trang quan trắc chính thức của Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội tại địa chỉ).

Moitruongthudo.vn, chất lượng không khí cũng được ghi nhận ở mức kém đến rất kém. Theo đó, Hàng Đậu và Minh Khai là 2 khu vực có AQI cao nhất, lần lượt là 215 và 217, Phạm Văn Đồng - 212. Khu vực Hoàn Kiếm thường có chất lượng không khí tốt nhưng hôm nay cũng lên mức 195, Mỹ Đình - 191, Tây Mỗ - 181.

Đây là đợt ô nhiễm không khí nghiêm trọng nhất từ đầu năm 2020. Từ 1/1, chất lượng không khí ở thủ đô duy trì trong khoảng trên dưới 150 đơn vị, đến hôm nay mới ghi nhận nhiều điểm có mức AQI trên 200.

Trao đổi với PV, đại diện Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội cho biết chất lượng không khí sáng 14/1 suy giảm nghiêm trọng là do các điều kiện khí hậu bất lợi. Việc thay đổi nền nhiệt, độ ẩm bất thường khiến các chất gây ô nhiễm bị "khóa lại", không thoát ra khỏi đô thị.

"Từ hôm qua, gió nóng, ẩm ở Biển Đông tràn vào kết hợp với không khí lạnh tràn về, cùng với đó là tác động của dải hội tụ khiến thời tiết Hà Nội có mưa phùn và sương mù dày đặc. Việc này tạo lớp cản, khiến cho chất gây ô nhiễm không khuếch tán đi được", đại diện chi cục cho hay.

Trong những ngày tới, thời tiết Hà Nội sẽ vẫn có mưa nhỏ và sương mù dày nên chất lượng không khí chưa cải thiện ngay được. "Những ngày tới nếu Hà Nội có thêm gió lạnh tăng cường hoặc hết hiện tượng sương mù thì chất lượng không khí mới cải thiện được", vị này cho hay.

Vì sao không khí Hà Nội ô nhiễm bất thường sáng nay?
Trang quan trắc PamAir cũng cho chỉ số AQI ở mức xấu, rất xấu. (Ảnh chụp màn hình).

Theo Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội, tuần qua, chất lượng không khí của Hà Nội khá tốt bởi trời có nhiều gió, AQI ở nhiều điểm cho kết quả xanh. Nhưng đến tuần này, chất lượng không khí lại suy giảm do hiện tượng sương mù.

Chất lượng không khí Hà Nội thường xấu nhất vào lúc sáng sớm, nhưng tốt dần trong ngày, dù khi đó chưa có nhiều hoạt động gây ra ô nhiễm. Đại diện chi cục nói việc này vừa do các điều kiện thời tiết và cả các hiện tượng hóa học. Bản thân các hoạt động con người đã gây ô nhiễm, quá trình này còn sinh ra các chất hóa học, các chất này kết hợp với nhau trong không khí tiếp tục sinh ra bụi mịn. Vì vậy, sáng sớm không có xe cộ, không có tình trạng đốt rơm rạ, nhưng không khí vẫn kém, xấu.

Chất lượng không khí tại Hà Nội vẫn sẽ duy trì ở mức xấu, rất xấu trong những ngày tới. Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội khuyến cáo người dân cần tự bảo vệ sức khỏe cho gia đình và người thân, hạn chế vận động, làm việc ngoài trời, đeo khẩu trang.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Phương pháp 50.000 năm tuổi có thể dập tắt cháy rừng Australia

Phương pháp 50.000 năm tuổi có thể dập tắt cháy rừng Australia

Một bí kíp 50.000 năm tuổi của người thổ dân Australia có thể dập tắt đám cháy rừng đang hoàng hành tại quốc gia này.

Đăng ngày: 14/01/2020
Chất lượng không khí tại Bắc Bộ duy trì ở mức trung bình

Chất lượng không khí tại Bắc Bộ duy trì ở mức trung bình

Khu vực Hà Nội nhiều mây, không mưa, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ, trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió Đông Nam cấp 2-3, sáng sớm và đêm trời lạnh.

Đăng ngày: 10/01/2020
Khí carbon do cháy rừng ở Australia tương đương lượng khí thải cháy rừng Amazon

Khí carbon do cháy rừng ở Australia tương đương lượng khí thải cháy rừng Amazon

Khí carbon thải ra từ các đám cháy rừng đang hoành hành tại Australia ngang với lượng khí thải carbon do thảm họa cháy rừng nhiệt đới Amazon gây ra hồi năm ngoái.

Đăng ngày: 10/01/2020
Cháy rừng có thể thay đổi nước Úc mãi mãi

Cháy rừng có thể thay đổi nước Úc mãi mãi

Cháy rừng là một phần của nhịp điệu tự nhiên đối với môi trường ở Úc. Nhưng các nhà khoa học chưa từng chứng kiến những gì đang xảy ra.

Đăng ngày: 08/01/2020
Thảm họa cháy rừng ở Australia qua những con số

Thảm họa cháy rừng ở Australia qua những con số

Khoảng 1.400 ngôi nhà ở bang New South Wales đã bị thiêu rụi trong cuộc khủng hoảng cháy rừng này

Đăng ngày: 08/01/2020
Túi giấy chỉ tốt cho môi trường khi tái sử dụng 43 lần

Túi giấy chỉ tốt cho môi trường khi tái sử dụng 43 lần

Đại đương, sông ngòi, các bãi rác ngập tràn rác thải nhựa. Trước phong trào từ bỏ túi nhựa dùng một lần, nhiều doanh nghiệp đã đổi sang dùng túi giấy.

Đăng ngày: 07/01/2020
Mặt Trời

Mặt Trời "bắt chước" cờ thổ dân trong cháy rừng ở Australia

Trong nhiều ngày qua, cháy rừng đã càn quét Australia. Một người phụ nữ đã chụp được hình ảnh Mặt Trời giữa ngọn lửa hệt như hình ảnh trên lá cờ của Thổ dân Australia.

Đăng ngày: 07/01/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News