Vì sao những ngày qua miền Bắc nắng nóng "ngạt thở"?

Bão số 4 hoạt động dài ngày thì nắng nóng cũng sẽ kéo dài ở Bắc bộ. Bão càng mạnh thì độ phân kỳ càng lớn, nhiệt độ nắng nóng càng cao.

Nói về nguyên nhân dẫn đến đợt nắng nóng đang xảy ra ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo khí hậu, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, nắng nóng xảy ra tại các khu vực này có liên quan trực tiếp đến cơn bão số 4 (bão Lupit).

Vì sao những ngày qua miền Bắc nắng nóng ngạt thở?
Nắng nóng ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ còn kéo dài thêm vài ngày tới.

Theo ông Hưởng, khi cơn bão xuất hiện ở khu vực tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc, bão hút độ ẩm, mây từ khu vực Bắc Bộ tập trung vào hoàn lưu của nó, gây ra hiệu ứng gió tây bắc đến tây, khô ở Bắc bộ. Bão số 4 hoạt động dài ngày thì nắng nóng cũng sẽ kéo dài ở Bắc bộ. Bão càng mạnh thì độ phân kỳ càng lớn, nhiệt độ nắng nóng càng cao.

Trong đợt nắng nóng do bão số 4 này, nhiệt độ tại các tỉnh Bắc bộ phổ biến trong khoảng 36-37 độ C, nhưng sẽ có nơi nắng nóng 38-39 độ C.

Hiện nay, bão số 4 đã đi vào đất liền tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). Dự báo, cơn bão này ít có khả năng quay lại biển Đông, do đó, nắng nóng ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ giảm dần trong vài ngày tới.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 6/8, ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-38 độ C, có nơi trên 39 độ C. Độ ẩm thấp nhất phổ biến 45-60%.

Dự báo, do ảnh hưởng của gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn kết hợp với trường phân kỳ trên cao nên hôm nay (7/8), ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ tiếp tục có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Độ ẩm tương đối thấp nhất ngày phổ biến 45-60%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C từ 10-18 giờ.

Khu vực Hà Nội, ngày hôm nay (7/8), có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-38 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Nắng nóng ở Bắc Bộ có khả năng kéo dài đến ngày 9/8; từ ngày 10/8 nắng nóng có xu hướng dịu dần. Ở khu vực Trung Bộ nắng nóng còn kéo dài trong nhiều ngày tới.

Cảnh báo tác động của nắng nóng: Do ảnh hưởng của nắng nóng và nắng nóng gay gắt kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn thổi mạnh nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao cháy rừng ở các tỉnh Trung Bộ.

Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do nắng nóng: Cấp 1.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Băng ở Greenland tan chảy hàng loạt sau đợt nắng nóng kỷ lục

Băng ở Greenland tan chảy hàng loạt sau đợt nắng nóng kỷ lục

Theo Viện Khí tượng Đan Mạch, thiệt hại lớn xảy ra sau khi nhiệt độ ở phía bắc Greenland tăng vọt lên trên 20 độ C, cao gấp đôi so với mức trung bình vào mùa hè.

Đăng ngày: 05/08/2021
Hàn Quốc muốn dùng cây thông để đo nồng độ ô nhiễm không khí

Hàn Quốc muốn dùng cây thông để đo nồng độ ô nhiễm không khí

Bộ Môi trường Hàn Quốc đang sử dụng một công nghệ mới cho phép dùng lá thông để làm chất kết hợp sinh học, đo mức độ ô nhiễm không khí do các hạt kim loại nặng gây ra.

Đăng ngày: 04/08/2021
Kỳ lạ vùng nước xanh lá cây được mệnh danh là

Kỳ lạ vùng nước xanh lá cây được mệnh danh là "phòng tắm của quỷ"

Một cái ao nước màu xanh lá cây bốc mùi hôi thối ở khu vực núi lửa Wai-O-Tapu của New Zealand chính là nơi được ví như phòng tắm của quỷ.

Đăng ngày: 04/08/2021
Áp thấp nhiệt đới trên biển Đông, khả năng sớm mạnh lên thành bão

Áp thấp nhiệt đới trên biển Đông, khả năng sớm mạnh lên thành bão

Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Đông Đông Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10 km và có khả năng mạnh lên thành bão.

Đăng ngày: 03/08/2021
Hồ mắt rồng huyền diệu chỉ xuất hiện vào mùa xuân ở Nhật Bản

Hồ mắt rồng huyền diệu chỉ xuất hiện vào mùa xuân ở Nhật Bản

Hồ Kagami Numa ở Nhật được ví như mắt con rồng vì vẻ đẹp hiếm có vào mùa xuân khi băng tuyết tan.

Đăng ngày: 02/08/2021
Hiệu ứng đảo nhiệt đe dọa vận động viên Olympic Tokyo

Hiệu ứng đảo nhiệt đe dọa vận động viên Olympic Tokyo

Mô phỏng của các kỹ sư Thụy Điển cho thấy vận động viên thi đấu ở Thế vận hội tokyo có nguy cơ bị sốc nhiệt, mất nước và kiệt sức do nhiệt độ cao.

Đăng ngày: 30/07/2021
Top 7 vùng đất thấp nhất thế giới

Top 7 vùng đất thấp nhất thế giới

Nằm trên những vùng đất trũng, các hồ và núi dưới đây thấp hơn hàng trăm mét so với mực nước biển như biển Chết ở Jordan, biển Caspi thấp nhất châu Âu, thung lũng Chết ở Mỹ...

Đăng ngày: 30/07/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News