Video: Khoảnh khắc siêu hố đen xé toạc và nuốt chửng một ngôi sao

Video do Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) công bố cho thấy khoảnh khắc một ngôi sao bị siêu hố đen lớn hơn Mặt Trời vài triệu lần xé toạc và nuốt chửng.

Cận cảnh một hố đen nuốt chửng ngôi sao

Theo IB Times, video đồ họa do Trung tâm Nghiên cứu Không gian Goddard thuộc NASA sản xuất, hé lộ số phận của ngôi sao khi đến gần hố đen và chịu tác động của lực thủy triều mạnh. Trường hợp này có tên gọi là "sự gián đoạn thủy triều", khi một số mảnh vụn sao lao vụt đi ở tốc độ cao trong khi phần còn lại rơi vào hố đen, tạo ra vầng ánh sáng năng lượng cao dạng tia X lưu lại vài năm.

Video đồ họa ra đời dựa trên những phát hiện từ bộ ba kính viễn vọng xoay quanh quỹ đạo Trái Đất tên Chandra X-ray Observatory, Swift Gamma-ray Burst Explorer và XMM-Newton, có nhiệm vụ thu thập những phần dữ liệu khác nhau về môi trường khắc nghiệt xung quanh hố đen.

Video: Khoảnh khắc siêu hố đen xé toạc và nuốt chửng một ngôi sao
Cảnh lỗ đen nuốt chửng một ngôi sao. (Ảnh chụp từ clip).

Trường hợp gián đoạn thủy triều mà các kính viễn vọng đang theo dõi là ASASSN-14li, gắn liền với một siêu hố đen có trọng lượng lớn gấp vài triệu lần so với Mặt Trời. Nó nằm ở trung tâm của PGC 043234, dải ngân hà cách Trái Đất khoảng 290 triệu năm ánh sáng.

Jon Miller, người đứng đầu nhóm nghiên cứu tại Đại học Michigan ở Ann Arbor, chia sẻ về tầm quan trọng của các phát hiện trên tạp chí Nature hôm 21/10. "Chúng tôi đã quan sát dấu hiệu của một số trường hợp gián đoạn thủy triều trong các năm và phát triển nhiều quan điểm về hiện tượng này. ASASSN-14li mang đến cơ hội tốt nhất từ trước đến nay để chúng tôi thực sự hiểu rõ những gì xảy ra khi hố đen xé rách một ngôi sao", Miller nói.

Các nhà thiên văn hy vọng có thể tìm ra nhiều trường hợp như ASASSN-14li để kiểm tra mô hình lý thuyết về cách hố đen tác động đến môi trường xung quanh.

• Hố đen khổng lồ nuốt chửng các vì sao
  • Hố đen xé tan ngôi sao
Video: Loại nước hoa ngăn não cảm nhận mùi hôi nhà vệ sinh

Bill Gates phối hợp cùng một công ty Thụy Sĩ phát triển loại nước hoa loại bỏ hoàn toàn mùi hôi trong nhà vệ sinh, khuyến khích mọi người đi vệ sinh đúng chỗ.

Đăng ngày: 17/12/2016
Video: Nữ Youtuber chế tạo chiếc máy chùi mông

Chúng ta đang nói về một công việc, một hoạt động hoàn toàn tự nhiên. Đó là việc chúng ta phải xé một chút giấy vệ sinh và hoàn thành phần việc còn lại sau khi đã trải những giây phút thoải mái khi ngồi trên chiếc "ngai vàng bằng sứ". Nhưng hãy tưởng tượng rằng bạn chỉ cần ấn một công tắc nhỏ và một robot sẽ thay bạn làm công việc đó.

Đăng ngày: 15/12/2016
Video: Găng tay dao cắt không đứt, búa đập không thủng

Nhà phát minh người Chile Jorge Sgombic thiết kế găng tay an toàn với đường khâu đặc biệt làm từ cao su nitrile và vải bông, có thể bảo vệ bàn tay khỏi chấn thương do vật nhọn sắc gây ra khi làm việc.

Video: Nổ và rung chấn khi cầu lửa khổng lồ vụt qua Tây Ban Nha

Một quả cầu lửa khổng lồ "sáng hơn Mặt Trăng" bay vọt qua bầu trời Tây Ban Nha vào nửa đêm với tốc độ 73.000 km/h, có thể là một phần tiểu hành tinh.

Video: Rắn há miệng dường như giả chết ở Mỹ

Con rắn há miệng nằm bất động, mặc cho chuyên gia người Mỹ nhấc lên đặt xuống trong công viên hoang dã ở Texas.

Đăng ngày: 14/12/2016
Video: Lốp 30.000 USD của những chiếc xe tải khổng lồ được vá như thế nào?

Đương nhiên lốp của những chiếc xe tải khổng lồ cũng chẳng bình thường chút nào và người thợ tay nghề cao cũng phải mất cả ngày để vá nó.

Đăng ngày: 13/12/2016
Video: Điều gì xảy ra khi bạn đi xuyên qua trung tâm Trái Đất?

Để có thể đi xuyên qua tâm Trái đất, trước tiên bạn cần phải mặc một bộ đồ bảo hộ giống như phi hành gia để bảo vệ cơ thể và cung cấp oxy. Nếu trọng lực không đổi thì bạn mất 19 phút để đến trung tâm Trái đất.

Đăng ngày: 12/12/2016