Vỏ Trái đất nhỏ giọt như mật ong, làm biến dạng dãy Andes

Những giọt vỏ Trái đất đã bị lớp phủ nuốt chửng dần trong vòng hàng triệu năm.

Nghiên cứu vừa công bố trên Nature: Communications Earth & Environment đã tìm ra nguyên nhân của sự biến dạng trên bề mặt của một khu vực thuộc dãy núi Andes.

"Do có mật độ dày, vỏ Trái đất nhỏ giọt như xi rô lạnh hoặc mật ong vào sâu hơn bên trong hành tinh và có khả năng gây ra 2 sự kiện kiến tạo lớn ở trung tâm Andes, làm thay đổi địa hình bề mặt của khu vực trải dài hàng trăm km, vừa làm nứt nẻ, vừa kéo dài lớp vỏ bề mặt" - Nhà nghiên cứu Julia Andersen từ Khoa Khoa học Trái đất của Đại học Toronto - Canada, một trong các tác giả chính, cho biết.

Vỏ Trái đất nhỏ giọt như mật ong, làm biến dạng dãy Andes
Các lớp của Trái đất - (Ảnh: BBC Science Focus)

Nghe có vẻ rất lạ lùng, nhưng sự kiện có tên gọi "nhỏ giọt thạch quyển" này đã xảy ra hàng triệu năm ở nhiều vùng trên thế giới. Hiện tượng từng được ghi nhận ở Cao nguyên Anatolian ở trung tâm Thổ Nhĩ Kỳ và Đại lưu vực phía Tây nước Mỹ vài năm trước.

Đối với điều bí ẩn xảy ra dưới dãy Andes, các nhà khoa học đã kết hợp thí nghiệm đơn giản bằng mô hình hộp cát, đối chiếu với một loại dữ liệu địa chấn chi tiết được ghi nhận trong khu vực.

Theo Live Science, các vùng bên ngoài của địa chất Trái đất bao gồm lớp vỏ và lớp phủ trên, tạo thành các mảng cứng của thạch quyển; trong khi phần đá giống như nhựa nóng, áp suất cao hơn thì hội tụ trong lớp phủ dưới. Các mảng thạch quyển trôi nổi bên trên lớp phủ dưới này, bị các dòng đối lưu trong lớp phủ dưới kéo trôi.

Sự nhỏ giọt của thạch quyển xảy ra khi 2 mảnh thạch quyển đâm sầm vào nhau, làm vỡ vụn phần tiếp giáp, từ đó tạo ra một "giọt" bao gồm vỏ Trái đất và cả một phần lớp phủ trên, nhỏ xuống lớp sâu bên dưới. Sức nặng từ giọt thạch quyển cũng kéo vật chất bên trên xuống, làm biến dạng bề mặt.

Ngược lại khi giọt thạch quyển vừa rớt xuống, phần thạch quyển tiếp giáp vốn bị kéo trì bởi sức nặng của giọt bấy lâu cũng được "giải thoát", bật ngược lên trên thành các dãy núi.

Các nhà khoa học nghi ngờ rằng quá trình này, nhiều giọt thạch quyển nhỏ xuống khiến lớp phủ và vỏ bị bật lên nhiều lần, đã giúp tạo nên Andes hùng vĩ ngày nay.

Nhiều nghiên cứu trước đây cũng chỉ ra các đặc điểm "không thể lý giải" ở Cao nguyên Trung tâm Andean, không phải do quá trình hút chìm quen thuộc trong kiến tạo mảng mà như mọc lên từ các xung đột ngột. Đó có thể chính là tác động của sự nhỏ giọt thạch quyển.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Phát hiện

Phát hiện "chiếc gương ma thuật" siêu hiếm tại bảo tàng ở Mỹ

Chiếc gương đến từ Trung Quốc từng không mấy nổi bật, được cất giữ tại một bảo tàng ở Mỹ hóa ra lại là món đồ tạo tác siêu hiếm và đầy bí ẩn.

Đăng ngày: 27/07/2022
Bí mật ẩn giấu dưới vùng nước ngầm ở cao nguyên Colorado

Bí mật ẩn giấu dưới vùng nước ngầm ở cao nguyên Colorado

Những nguồn nước ngầm sâu nhất trên Trái đất có thể không lâu đời như chúng ta tưởng.

Đăng ngày: 26/07/2022
Top 10 sự thật kỳ lạ nhưng thú vị về tâm lý con người mà bạn chắc chắn chưa từng nghe qua

Top 10 sự thật kỳ lạ nhưng thú vị về tâm lý con người mà bạn chắc chắn chưa từng nghe qua

Bạn có biết rằng một người càng thông minh thì càng có ít bạn bè hay 80% suy nghĩ của chúng ta là tiêu cực không?

Đăng ngày: 25/07/2022
Elon Musk đã

Elon Musk đã "copy" thành công não của chính mình

Thông tin này đã được chính Elon Musk xác nhận, ngoài ra ông cho biết đã “trò chuyện” với phiên bản ảo này.

Đăng ngày: 25/07/2022
Anh ra mắt đĩa thu âm bằng nhựa sinh học đầu tiên trên thế giới

Anh ra mắt đĩa thu âm bằng nhựa sinh học đầu tiên trên thế giới

Tập đoàn Evolution của Anh đã sản xuất được đĩa thu âm từ nhựa sinh học vinyl đầu tiên trên thế giới, mở ra hy vọng giúp giảm nhu cầu sử dụng chất Polyvinyl clorua (PVC).

Đăng ngày: 25/07/2022
Kỳ lạ cao tốc Trung Quốc dài 2540km nhưng hầu như không thấy xe cộ qua lại

Kỳ lạ cao tốc Trung Quốc dài 2540km nhưng hầu như không thấy xe cộ qua lại

Từ khi cải cách và mở cửa, đời sống vật chất của người dân nhìn chung được cải thiện, đường đi lại thuận tiện hơn.

Đăng ngày: 24/07/2022
Có gì bên trong Thung lũng Chết:

Có gì bên trong Thung lũng Chết: "chảo lửa" nóng nhất Trái đất, lập đỉnh 54 độ C?

Công viên quốc gia, nằm ở đông nam California, đạt tới 130 độ F (54 độ C) vào ngày 16/8/2020, nhiệt độ nóng nhất được ghi nhận trên Trái đất.

Đăng ngày: 23/07/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News