Vòng lửa khổng lồ trên trời

Cảnh tượng mặt trăng che gần kín mặt trời, tạo nên một thứ giống như vòng lửa khổng lồ là một trong những ảnh thiên văn ấn tượng xuất hiện trên các báo tuần này.

Vòng lửa khổng lồ trên trời
Mặt trăng che gần kín mặt trời trong nhật thực một phần hôm 4/1. Vệ tinh Hinode của Nhật Bản chụp được bức ảnh này từ quỹ đạo trái đất. Nó được công bố hôm 14/1. (Ảnh: XRT)

Vòng lửa khổng lồ trên trời
Tinh vân Lagoon phát ra những tia sáng nhiều màu sắc trong bức ảnh ghép do tàu vũ trụ WISE của Mỹ chụp. Với chiều rộng khoảng một trăm năm ánh sáng, đây là một trong số ít những tinh vân mà con người có thể nhìn thấy từ trái đất.

Vòng lửa khổng lồ trên trời
Trong lúc tìm kiếm hố đen bằng kính thiên văn không gian Spitzer, các nhà khoa học Mỹ phát hiện một ngôi sao siêu lớn nổ tung. Khí và bụi bị đẩy ra phía ngoài sau vụ nổ và che khuất lõi của ngôi sao.
(Ảnh: AFP)

Vòng lửa khổng lồ trên trời
Một đám mây màu xanh lục bí ẩn lang thang gần thiên hà xoắn IC 2497. Với chiều dài lên tới 300 nghìn năm ánh sáng, nó được phát hiện bởi kính thiên văn không gian Hubble.
(Ảnh: AFP)

Vòng lửa khổng lồ trên trời
Đây là bức ảnh tia cực tím chi tiết nhất về một thiên hà mà con người từng có. Vệ tinh SWIFT chụp được nó vào năm 2008. Thiên hà trong ảnh có tên Triangulum. Nó cách trái đất gần 3 triệu năm ánh sáng.

Vòng lửa khổng lồ trên trời
Vô số hố và vết nứt trên bề mặt vệ tinh Hyperion của sao Thổ. Bức ảnh do tàu Cassini của Mỹ chụp.

Vòng lửa khổng lồ trên trời
Các luồng khí và hạt mang điện tích phun ra từ mặt trời. Tàu vũ trụ Solar Dynamics Observatory chụp được bức ảnh này.

vòng lửa