Vụ nổ tia gamma dữ dội nhất trong vũ trụ

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Maryland, Mỹ cùng các cộng sự tại Đại học Bath, Anh và Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) hôm 27/7 công bố hình ảnh rõ nét nhất về vụ nổ tia gamma GRB 160625B cách Trái Đất 10 tỷ năm ánh sáng, theo Mirror.

Các vụ nổ tia gamma bí ẩn (GRB) thu hút giới thiên văn học trong nhiều thập kỷ qua, kể từ khi chúng được phát hiện vào cuối những năm 1960. Vụ nổ tia gamma xảy ra khi một ngôi sao khổng lồ chết đi, phát nổ như một siêu tân tinh và sụp đổ thành lỗ đen. Nó phun ra các dòng tia với tốc độ ánh sáng trong vũ trụ. Bất cứ hành tinh nào nằm trên đường đi của dòng tia này sẽ mất bầu khí quyển ngay lập tức và bị đốt cháy.

Vụ nổ tia gamma dữ dội nhất trong vũ trụ
Vụ nổ tia gama phát ra các dòng tia trong vũ trụ với tốc độ ánh sáng. (Ảnh: SWNS).

Nhóm nghiên cứu cho biết họ chỉ có 1/10.000 cơ hội phát hiện ánh sáng của một ngôi sao khi nó chết đi. Tuy nhiên, vụ nổ tia gamma GRB 160625B sáng đến mức họ có thể nhìn thấy nó bằng ống nhòm.

"Lần này chúng tôi thu được chớp sáng kéo dài một giây như là lời cảnh báo trước. Sau đó là giai đoạn trì hoãn kéo dài khoảng 100 giây, đủ thời gian để chúng tôi định vị vụ nổ bằng kính thiên văn. Vụ nổ kéo dài hơn mức bình thường, diễn ra trong khoảng vài phút", Carole Mundell, trưởng khoa vật lý tại Đại học Bath, nói.

Eleonora Troja, tác giả chính của nghiên cứu tại Đại học Maryland, cho biết vụ nổ tia gamma là những sự kiện thảm khốc liên quan đến hiện tượng phát nổ của các ngôi sao khổng lồ lớn gấp 50 lần kích thước Mặt Trời. Sự kiện tuyệt chủng trên Trái Đất cách đây 450 triệu năm có thể liên quan đến vụ nổ tia gamma ở một vùng rất gần trong dải Ngân hà.

"Các vụ nổ tia gamma giải phóng năng lượng trong một giây lớn đến mức tương đương với năng lượng Mặt Trời giải phóng trong 10 tỷ năm", Troja nói.

Một tiểu hành tinh vừa bay sát Trái đất mà không bị phát hiện

Tểu hành tinh này ước tính dài 78m (cỡ chiếc máy bay chở khách Boeing 747), gấp ba lần thiên thạch từng lao vào bầu khí quyển của chúng ta vào năm 2013 và phát nổ trên bầu trời Chelyabinsk.

Đăng ngày: 29/07/2017
Nga phóng thành công tàu Liên hợp MS-05 lên Trạm Vũ trụ quốc tế

Chỉ ít phút sau khi phóng, tàu “Liên hợp MS-05” tách khỏi tầng thứ ba tên lửa đẩy “Liên hợp-FG” và đi vào quỹ đạo gần ISS.

Đăng ngày: 29/07/2017
Ảnh gif “vi diệu” này đã tạo nên cơn sốt trong giới khoa học và thiên văn học

Sự kiện vào sáng sớm ngày 17 tháng 7 dù chỉ trong tích tắc, nhưng nó sẽ cung cấp nhiều thông tin hơn về hòn đá này so với những dữ liệu đã được thu thập trước đó.

Đăng ngày: 28/07/2017
Vật chất ngoài hành tinh trong cơ thể người

Các nhà khoa học Mỹ chỉ ra khả năng phân nửa vật chất trong cơ thể người có nguồn gốc từ các vụ nổ siêu tân tinh ở các thiên hà vệ tinh có kích thước nhỏ hơn dải Ngân hà.

Bất cứ ai cũng có thể đến thăm Trạm không gian quốc tế với Google Street View

Đây là lần đầu tiên Google “tiến quân” vào không gian vì trước đây những hình ảnh của Chế độ xem đường chưa bao giờ được chụp ở ngoài Trái đất.

Âm thanh kỳ lạ từ các hành tinh trong Hệ Mặt Trời

Những vệ tinh được con người đưa vào vũ trụ trong hàng chục năm qua được trang bị các cảm biến đặc biệt để có thể

Đăng ngày: 26/07/2017
Khoa học có thể đã tìm ra nước ở ngay trên Mặt trăng của chúng ta

Mới đây, các chuyên gia từ ĐH Brown (Rhode Island, Mỹ) đã tìm ra những bằng chứng cho thấy Mặt trăng có thể đang chứa một lượng nước rất lớn bên trong các lớp đá kính núi lửa.

Đăng ngày: 26/07/2017