"Vùng chết" giữ xác tàu nguyên vẹn hàng nghìn năm dưới biển Đen

Khu vực không chứa oxy dưới đáy biển Đen giúp bảo quản 60 xác tàu đắm hoàn hảo tới mức có thể nhìn rõ trang trí trên khung gỗ.

Vùng chết giữ xác tàu nguyên vẹn hàng nghìn năm dưới biển Đen
Xác tàu buôn thời đế chế Otto dưới đáy biển Chết. (Ảnh: Sun).

Các nhà khoa học gọi khu vực yếm khí dưới đáy biển Đen là "vùng chết", nơi 60 xác tàu có niên đại từ thời Alexander Đại đến tới thế kỷ 19 không bị thời gian phá hủy. Xác tàu nguyên vẹn cổ nhất trong số đó là một tàu buôn Hy Lạp được phát hiện ở độ sâu 2km năm 2017. Con tàu ra đời vào năm 400 trước Công nguyên, cách đây hơn 2.400 năm.

Gỗ trên một số xác tàu được bảo quản tốt tới mức có thể thấy rõ từng đường chạm trở và dấu vết đục đẽo. Thông thường, gỗ và dây thừng là những vật liệu đầu tiên mục ruỗng dưới tác động của nước biển và và vi khuẩn.

Nhóm nghiên cứu quốc tế đứng đầu là giáo sư Jon Adams của Dự án khảo cổ hàng hải Biển Đen (MAP) phát hiện vùng chết nằm cách mặt biển Đen 150 - 2.200m khi lập bản đồ đáy biển bằng sóng âm và phương tiện điều khiển từ xa (ROV). Các nhà khoa học cho biết lý do những xác tàu có tình trạng bảo quản tốt như vậy là do thành phần hóa học khác thường của nước biển Đen.

Theo giáo sư Adams, khi kỷ Băng hà cuối cùng kết thúc cách đây khoảng 12.000 năm, biển Đen lúc đó là Hồ Đen. Do nhiệt độ tăng lên và mực nước biển dâng cao, nước biển Địa Trung Hải bắt đầu tràn ra các dòng sông chảy vào Biển Đen. Điều này khiến cả nước mặn và nước ngọt cùng đổ vào vùng biển, hình thành hai lớp nước. Lớp bên trên chứa ít muối hơn rất giàu oxy trong khi lớp ở dưới không chứa oxy. Đó là lý do những con tàu vẫn nguyên vẹn trong suốt thiên niên kỷ.

Khối đá rộng 150km2 trôi nổi trên mặt biển Thái Bình Dương

Khối đá bọt khổng lồ hình thành sau vụ phun trào núi lửa dưới nước gần Tonga và sẽ trôi tới ven biển Australia trong 7 - 12 tháng nữa.

Đăng ngày: 26/08/2019
Sốc hình ảnh thợ lặn thôi miên loài cá mập ăn thịt hung dữ nhất thế giới

Mặc dù là một trong ba loài cá mập nguy hiểm nhất thế giới bên cạnh cá mập trắng và cá mập bò, nhưng trong tay của các thợ lặn bên dưới, cá mập “hổ“ trông giống như một “đứa bé hiền lành“. Tất cả nhờ thuật thôi miên.

Đăng ngày: 23/08/2019
Nhiệt độ các đại dương cách đây hàng tỷ năm không nóng hơn ngày nay

Một số nhà nghiên cứu địa chất tin rằng nhiệt độ nước biển thời cổ đại cực nóng (ít nhất 70 độ C), trong khi một số người lại cho rằng xấp xỉ với mức nhiệt ngày nay (khoảng 15 độ C).

Đăng ngày: 21/08/2019
Màu xanh sâu thẳm của nước biển là biểu hiện của sự chết chóc

Nước biển rõ ràng không mang màu xanh. Sắc xanh của đại dương chỉ phản ánh độ sâu, những thành phần tạo thành nước biển nơi đó và những gì ở bên dưới mặt biển.

Đăng ngày: 19/08/2019
Bất ngờ loài còng nhỏ con thải lượng khí nhà kính

Bất ngờ loài còng nhỏ con thải lượng khí nhà kính "khủng"

Nghiên cứu mới đây cho thấy loài còng biển (tên khoa học: Minuca Pugnax) là một trong những ‘thủ phạm’ thải nhiều khí nhà kính ra ngoài môi trường do thói quen khác thường của chúng.

Đăng ngày: 19/08/2019
Bò biển con lạc mẹ tội nghiệp của người Thái vừa chết vì rác nhựa

Một con bò biển con (cá cúi) rất được người dân Thái Lan yêu mến vừa chết vì chứng nhiễm trùng nghiêm trọng mà nguyên nhân chính là do tắc nghẽn rác nhựa trong dạ dày.

Đăng ngày: 19/08/2019
Nhìn thủy quái dự báo động đất, người Nhật sai lầm hơn hai thế kỷ nay

Người Nhật không nên tiếp tục theo dõi những con cá khổng lồ ở biển sâu để dự đoán động đất như quan niệm hơn hai thế kỷ nay, theo nghiên cứu.

Đăng ngày: 15/08/2019