Vượt thời gian: Tàn tích "thú vui hiện đại" trong... mộ cổ 2.400 năm

Một chiếc chén trong ngôi mộ cổ ở thành phố cố đô của nhà Chu (Trung Quốc) đã chứa đựng bằng chứng cổ xưa nhất về việc lá trà được chế biến và pha để uống y như thời hiện đại.

Theo nhóm nghiên cứu đứng đầu bởi giáo sư Shuya Wei từ Viện Di sản Văn hóa và lịch sử khoa học công nghệ, thuộc Đại học Khoa học và công nghệ Bắc Kinh (Trung Quốc), các tài liệu trước đó cho thấy vào thời Xuân Thu (năm 770-476 trước Công Nguyên), trà đã được trồng để làm vật tế và làm rau ở Trung Quốc.

Vượt thời gian: Tàn tích thú vui hiện đại trong... mộ cổ 2.400 năm
Chén trà chứa đựng loại trà lâu đời nhất thế giới vừa được khai quật ở Trung Quốc - (Ảnh: Scientific Reports)

Tuy nhiên đây là lần đầu tiên người ta tìm thấy bằng chứng về việc trà được chế biến để trở thành thức uống y như thời hiện đại vào những năm Trước Công Nguyên.

Chiếc chén cổ đựng bã trà được khai quật từ ngôi mộ cổ mang số 1 ở Tây Dương, nơi có di tích thành phố cố đô của nhà Chu, thuộc tỉnh Sơn Đông.

Giáo sư Wei và các đồng tác giả đã phân tích mẫu vật từ ngôi mộ cổ 2.400 tuổi này bằng phương pháp quang phổ hồng ngoại biến đổi Fourier (FTIR) và một số phương pháp khác, sau đó đối chiếu với bã trà hiện đại.

Vượt thời gian: Tàn tích thú vui hiện đại trong... mộ cổ 2.400 năm
Mẫu bã trà cổ đại -( Ảnh: Scientific Reports)

Kết quả cho thấy phổ FTIR của thứ được cho là bã trà cổ này y hệt FTIR của bã trà hiện đại.

Dẫn lời các tác giả, tờ Sci-News cho biết từ lâu các nhà khoa học Trung Quốc đã cho rằng đây là quốc gia đầu tiên chế biến và uống trà theo cách thức hiện đại, nhưng chỉ mới được ghi chép mờ nhạt trong các tư liệu cổ, truyền thuyết, chứ chưa có bằng chứng vật lý cụ thể nào cho đến khi một mẫu trà cổ đại được phát hiện tại Lăng Hán Dương, niên đại 2.150 tuổi.

Mẫu vật tại Lăng Hán Dương đã được Sách Kỷ lục Guiness thế giới công nhận là loại trà lâu đời nhất nhân loại vào năm 2016, nhưng mẫu trà tại ngôi mộ cổ ở Tây Dương xưa hơn tới vài thế kỷ.

"Kết quả của chúng tôi chỉ ra rằng văn hóa uống trà có thể bắt đầu sớm nhất là vào thời Chiến Quốc" - các tác giả kết luận trong bài công bố trên tạp chí Scientific Reports.

Người Tây Tạng mang

Người Tây Tạng mang "siêu năng lực" từ một loài người khác!

Nghiên cứu gây sốc từ Mỹ cho biết tổ tiên Homo sapiens chúng ta ở Tây Tạng đã có tận 2 thời kỳ giao phối lời loài người tuyệt chủng tên Denisovans.

Rùng mình

Rùng mình "mùa xuân tử thần" giết chết gần hết sinh vật Trái Đất

Một nghiên cứu được đánh giá là đột phá từ Mỹ và Anh đã mô tả lại chính xác thời điểm và các điều kiện tự nhiên khi đại tuyệt chủng khủng long diễn ra trên Trái đất.

Phát hiện bút mực 1.000 năm tuổi làm bằng xương tại Ireland

Chiếc bút cấu tạo từ ống xương và ngòi kim loại hoạt động giống như bút chấm mực, thích hợp để vẽ các nét mảnh.

Đăng ngày: 14/12/2021
Loài tuyệt chủng ẩn nấp ở Canada, sống thêm 5.000 năm không ai hay?

Bằng chứng DNA mới tiết lộ loài ma mút lông xoăn nổi tiếng đã tồn tại ở Canada tới tận 5.000 năm trước, sau khi được cho là đã tuyệt chủng trên toàn thế giới khoảng vài thiên niên kỷ.

Đăng ngày: 13/12/2021
Tìm thấy áo giáp da cổ đại làm từ hơn 5.000 miếng vảy

Áo giáp da có niên đại khoảng 2.700 năm được các kỵ sĩ sử dụng để bảo vệ cơ thể mà không làm hạn chế khả năng vận động.

Đăng ngày: 13/12/2021
Khai quật lò sưởi ma quái 2.100 tuổi, chuyên gia kinh hãi: Bí mật nằm ở mật thất bên trong!

Theo các nhà khoa học, lò sưởi này được thiết kế rất đặc biệt mới có thể ấm nóng cả đêm như vậy.

Đăng ngày: 11/12/2021
Quét radar đào mương, hàng loạt kho báu ngàn năm hiện ra trong ảnh

Quá trình khảo sát một khu đất tư nhân để đào mương nước đã để lộ ra những ngôi nhà cổ khổng lồ và nhiều mộ cổ, bên trong chứa nhiều cổ vật, được đánh giá là một kho báu khảo cổ vô cùng giá trị.

Đăng ngày: 11/12/2021